Truy cập hiện tại

Đang có 120 khách và không thành viên đang online

Lá chắn sông Tiền

(TUAG)- Huyện Chợ Mới nằm dọc theo sông Tiền với chiều dài khoảng 50 km, đi qua các xã: Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ, Long Điền A, Kiến An và thị trấn Chợ Mới,... đối diện phía bờ bên kia là tỉnh Đồng Tháp. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, song song với việc thành lập các chốt chặn đường bộ, đường thủy Chợ Mới cũng tiến hành thành lập các chốt trực kiểm soát, khai báo y tế người vào địa bàn.



Để hiểu cụ thể công việc của chốt trực đường thủy, vào những ngày hạ tuần tháng 8/2021 (thời gian tỉnh An Giang vẫn còn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ đối với 9/11 huyện, thị, thành), chúng tôi cùng tham gia hoạt động với các chiến sĩ chốt đường thủy Mương Chùa (xã Bình Phước Xuân) do Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh trực tiếp đóng chốt. Chốt hoạt động 24/24 giờ, lưu lượng tàu, ghe cập chốt khai báo không quá đông, khoảng 30 đến 80 phương tiện/ngày, chủ yếu là phương tiện lưu thông hàng hóa vào Chợ Mới. Khi phương tiện đến chốt, tài công, thuyền trưởng lên chốt khai báo phương tiện chở hàng hành trình xuất phát đi từ đâu và đến đâu?... Sau đó được test nhanh có thu phí, nếu kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 sẽ được qua chốt. Trường hợp đã test nhanh âm tính hoặc xác nhận còn thời hạn sử dụng trong 72 giờ, tài công xuất trình kết quả và khai báo y tế mới được qua chốt. Trung tá Nguyễn Văn Pháp, Đội phó Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh, Đội trưởng chốt trực đường thủy Mương Chùa thông tin thêm: “Đối với cửa ngõ sông Tiền, Cảnh sát đường thủy hỗ trợ chốt chính của tỉnh và 1 chốt phụ bên nhánh vàm Cái Dứa, ấp Bình Tấn, thực hiện công tác phòng chống COVID-19, không để các trường hợp nguy cơ dịch xảy ra trên địa bàn. Đối với những phương tiện chưa test nhanh COVID-19 hay PCR hoặc đã thực hiện mà hết thời hạn thì kiên quyết không cho vào địa bàn An Giang, buộc phải quay đầu, những trường hợp đảm bảo mới cho vào địa bàn An Giang vận chuyển hàng hóa”.
 
Toàn huyện có 12 chốt trực đường thủy, trong số 9 chốt dọc sông Tiền có 2 chốt do Công an tỉnh và 1 chốt do Công an huyện Chợ Mới quản lý, các chốt đường thủy còn lại do địa phương quản lý,… kiểm soát chặt chẽ lượng tàu, ghe chở hàng từ các nơi khác lưu thông qua địa phận Chợ Mới.

Chốt chặn đường thủy Mương Chùa, xã Bình Phước Xuân trưng dụng bè nuôi cá trên sông của hộ dân, không gian rộng rãi, thoáng mát, được bố trí 3 khu vực khai báo y tế, đảm bảo khoảng cách, tránh tập trung đông người và giải quyết nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho chủ các phương tiện và hạn chế tình trạng ùn ứ tàu, ghe trên sông. Các khu vực khai báo đều có vách ngăn bằng nhựa trong giữa cán bộ tiếp nhận khai báo và người khai báo chống tia bắn, thực hiện tốt khuyến cáo 5K để đảm bảo phòng chống dịch. Khu vực test nhanh được đặt trên 1 chiếc đò sắt đậu cập bên khu vực khai báo, cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp test đảm bảo an toàn. Anh Nguyễn Văn Vàng, ngụ thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đến Chợ Mới chở lúa bằng đường thủy cho biết: “Tôi từ cầu Cao Lãnh, Đồng Tháp lên đây, tới trạm đường thủy khai báo y tế, test kết quả âm tính cho đi, trạm làm việc nhanh lẹ, khai báo y tế và test rất tốt để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như không lây nhiễm người khác nếu trường hợp có bệnh”.

Chốt có từ 7- 9 cán bộ, chiến sỹ/ngày, trong đó xã Bình Phước Xuân hỗ trợ lực lượng thay phiên nhau gồm cán bộ y tế, y dược tư nhân và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, giáo viên. Lực lượng được phân công cụ thể từng công việc, ra hiệu lệnh dừng phương tiện, tiếp nhận khai báo y tế, thử test, lực lượng tuần tra kiểm soát kết hợp tuyên truyền. Tuyên truyền với nhiều hình thức, tuyên truyền tại chốt và tuyên truyền lưu động trên sông, chạy canô phát loa dọc theo khu vực bè, vèo của bà con sinh sống và nuôi cá dọc sông Tiền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện khuyến cáo 5K, thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường giãn cách xã hội, không ra khỏi nhà từ 18 giờ chiều hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Không những vậy lực lượng làm nhiệm vụ các chốt tăng cường tuần tra kiểm soát ngày, lẫn đêm.

Rời chốt đường thủy Mương Chùa, chúng tôi đến các chốt đường thủy khác dọc sông Tiền, lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt cũng trên tinh thần chống dịch như chống giặc, làm việc khẩn trương, tập trung, khoa học, chính xác, chốt trực đường thủy ấp Bình Tấn xã Bình Phước Xuân do Công an huyện Chợ Mới quản lý và sự hỗ trợ của Cảnh sát đường thủy kịp thời test nhanh, phát hiện 1 trường hợp F0 đưa đi cách ly điều trị và truy vết F1, F2, không để nguồn nhiễm xâm nhập vào địa bàn theo đường thủy. Được biết chốt đường thủy ấp Bình Tấn thành lập đầu tháng 8/2021, tại bến đò ấp Bình Tấn đối diện xã Hội An, huyện Chợ Mới. Vị trí này tuy trong nội địa của huyện Chợ Mới nhưng rất quan trọng là chốt chặn đối với những phương tiện lưu thông nhánh rẽ sông Tiền để vào địa phận huyện Chợ Mới, nhằm né việc khai báo các chốt chặn dọc sông Tiền đã thành lập trước đó. Vì thế lực lượng tại chốt trực này luôn trên tinh thần đề cao cảnh giác.



Đối với các chốt trực thủy do xã quản lý đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm, phối hợp với Nhân dân quản lý chặt địa bàn, ông Nguyễn Văn Thay, Trưởng ấp Đông, xã Mỹ Hiệp nói: “Lực lượng chốt trực Mương Chùa túc trực 24/24 giờ, quản lý địa bàn rất chặt, tránh những trường hợp người ngoài địa phương đến địa bàn xã Mỹ Hiệp bằng đường thủy không có lý do chính đáng, không qua test nhanh và không khai báo y tế... để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID 19 tại địa phương”.

Qua đây có thể thấy các chốt trực đường thủy thực hiện rất quyết liệt, kiểm soát chặt chẽ lượng người lưu thông đến địa bàn huyện Chợ Mới theo đường thủy. Mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực mỏng, kinh phí hoạt động hạn hẹp, địa hình sông nước mênh mông không thể che chắn, khó quản lý nhưng với sự quyết tâm chống dịch, tinh thần trách nhiệm cao của từng thành viên tại các chốt trực đường thủy, các anh, chị thời gian qua không để sót lọt các trường hợp dịch bệnh vào địa phận mình quản lý, tránh lây nhiễm diện rộng. Họ thật sự chính là những lá chắn vững chắc trên sông Tiền, góp phần cùng với các lực lượng khác bảo vệ vững chắc địa bàn Chợ Mới trong đại dịch./.

Ánh Minh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37452324