Truy cập hiện tại

Đang có 38 khách và không thành viên đang online

Ngành Công Thương An Giang hưởng ứng các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(TUAG)- Với chủ đề: “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2023, Sở Công Thương An Gang sẽ tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trong tháng 3 (tháng cao điểm), kéo dài đến hết tháng 5/2023 và thực hiện trong suốt năm 2023. Trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Mục tiêu nhằm triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả Kế hoạch của Bộ Công Thương, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Sở Công Thương phối hợp Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thành Huân: Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11). Trong tháng cao điểm phối hợp tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật, thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng trong mua sắm, đặc biệt mua sắm qua online, qua các mạng xã hội (facebook, zalo...).

Trong quý II và quý III/2023 sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trên mạng internet tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện tiểu phẩm tuyên truyền kiến thức về quyền lợi của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ. Phối hợp Quỹ Chống hàng giả - Bộ Công Thương tổ chức treo phướn tuyên truyền khuyến cáo, hướng dẫn người dân kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận: Lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng; đồng hành kết nối quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại; đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp; Tổng đài chống hàng giả 1900 066 689.

Sở Công Thương sẽ tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm làm ra và hướng dẫn các quy phạm pháp luật và các văn bản quản lý nhà nước liên quan. Thiết kế, in ấn và phát hành 2.000 quyển sổ tay người tiêu dùng; tham gia các hội thảo, hội nghị, khóa đào tạo liên quan. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hoặc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên.

Bên cạnh đó, phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường giám sát và phối hợp kiểm tra, xử lý các hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng; xử lý các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là trên môi trường mạng. Thanh tra, kiểm tra về thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

Sở Công Thương phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh duy trì hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; tổ chức các hoạt động phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục triển khai Mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả và thịt heo, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm tốt nhất.

Năm 2022, với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Ngành Công Thương đã triển khai hiệu quả các hoạt động, góp phần nâng cao nhận thức ý nghĩa sâu sắc và tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đối với việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa do mình sản xuất.

Tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


Tỉnh đã treo 100 băng rôn, 200 phướn tuyên truyền; tổ chức 2 hội thảo phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hàng trăm tin bài tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông tin kịp thời, đầy đủ đến người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái, hàng kém phẩm chất, danh sách các doanh nghiệp lừa dối khách hàng để mọi người biết rõ khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp. Đồng thời kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, nhãn mác hàng hóa, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường… Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng; thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên như: Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang - Đặc sản các vùng miền; Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang; trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản...; các sự kiện kết nối giao thương ngoài tỉnh. Thực hiện 7 cuộc khảo sát chất lượng và nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường; kiểm tra, kiểm soát thị trường 1.325 vụ, phát hiện 541 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự 7 vụ.

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 3 đơn khiếu nại, yêu cầu hỗ trợ giải quyết. Sở Công Thương tiếp tục triển khai và vận hành Mô hình truy suất nguồn gốc thịt heo và rau, củ, quả để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân. Đặc biệt thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số...

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37468094