Truy cập hiện tại

Đang có 134 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tân Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho Nhân dân biên giới

(TUAG)- Nhận thức rõ công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, những năm qua, nhiệm vụ này luôn được chính quyền địa phương  02 xã biên giới Vĩnh Xương - Phú Lộc quan tâm thực hiện tốt, góp phần nâng cao nhận thức Nhân dân vùng biên, ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới.


Tuyên truyền nhân dân vùng biên
Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017-2021” đối với xã biên giới, Vĩnh Xương và Phú Lộc đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thường xuyên cho Nhân dân khu vực biên giới. Đã vận dụng linh hoạt và đổi mới những hình thức tuyên truyền phù hợp tình hình dân cư trên địa bàn như tuyên truyền tập trung, qua hệ thống loa truyền thanh, tủ sách pháp luật, cấp phát tờ rơi, sinh hoạt các câu lạc bộ, sân khấu hóa những tiểu phẩm ngắn,… Nội dung tuyên truyền PBGDPL luôn gắn chặt với những định hướng phát triển đời sống Nhân dân vùng biên; trọng tâm tuyên truyền là thông tin về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật Biên giới quốc gia, Luật Giao thông đường bộ, công tác phòng chống tội phạm buôn lậu, ma túy, buôn bán người, về quản lý đường biên, cột mốc. Việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nội dung pháp luật cụ thể, gần gũi với đời sống hàng ngày, giúp người dân “dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện”, qua đó để người dân tại các xã biên giới chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Ông Châu Văn Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Xương cho biết: “Thực hiện Đề án tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017-2021, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh An Giang, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Tân Châu, các ban, ngành, đoàn thể cùng cán bộ và bà con nhân dân trên địa bàn đặc biệt là công tác phối hợp giữa Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương hằng năm đều tổ chức triển khai thực hiện các văn bản pháp luật mới được ban hành và Ngày Pháp luật như Luật An toàn giao thông, Luật Hộ tịch, Nghị định 23/NĐ- CP về chứng thực, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản khác có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp”.


Ban Tuyên giáo Thị ủy tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

Sau 03 năm thực hiện Đề án, nhiều hình thức PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Hai xã biên giới Vĩnh Xương – Phú Lộc đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh An Giang, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức mỗi năm trên 30 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 1.400 Nhân dân vùng biên. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả “Ngày Pháp luật” bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng cùng nhiều hoạt động hưởng ứng thực chất, phù hợp với đặc thù của địa phương, tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, trong đó tập trung phổ biến những văn bản có liên quan đến hoạt động của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời thông qua hoạt động tư vấn và trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở mỗi năm đã thực hiện tư vấn cho hàng trăm đối tượng ở địa bàn 02 xã biên giới về các vấn đề trong cuộc sống như dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, khiếu nại, tố cáo, giúp cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn xã biên giới có thêm hiểu biết về pháp luật đồng thời góp phần làm thông suốt những vướng mắc về hiểu biết pháp luật cho bà con nhân dân. Ông Châu Văn Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Xương cho biết thêm: “Bằng nhiều hình thức thông qua đội ngũ tuyên truyền viên, rồi tuyên truyền lồng ghép các cuộc họp dân, cuộc họp của các hội đoàn thể, diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân, Đài truyền thanh, tủ sách pháp luật của xã, vừa qua đã tổ chức được 08 cuộc gồm 513 cán bộ và Nhân dân tham dự, qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bà con nhân dân đã nhận thức cho nên tỷ lệ vi phạm pháp luật giảm so với trước đây”.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật tại xã biên giới; phần lớn người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng an ninh, ổn định chính trị; thông qua tuyên truyền, PBGDPL giúp cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân khu vực biên giới hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn biên giới quốc gia, bảo quản đường biên, cột mốc, qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, phát triển vùng biên, nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch gây bất ổn an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực biên giới. Chú Trần Văn Được - ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương nói: “Sinh sống ở xã biên giới, người dân ở địa phương vùng biên thường xuyên được nghe tuyên truyền về pháp luật qua đó giúp bà con mình nâng cao về kiến thức của pháp luật, mình làm vấn đề gì cũng chấp hành theo của pháp luật”.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã được củng cố, kiện toàn trong năm theo hướng nâng cao chất lượng gồm có 15 tuyên truyền viên. Thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao công tác tuyên truyền do tỉnh và thị xã tổ chức. Đến nay, công tác tuyên truyền trên địa bàn 02 xã biên giới được thực hiện đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Địa phương đã xây dựng tủ sách pháp luật với gần 200 đầu sách phục vụ tốt cho nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân khi có nhu cầu, phân công cán bộ quản lý tủ sách pháp luật tiến hành rà soát, bổ sung các đầu sách pháp luật mới ban hành vào tủ sách pháp luật, giới thiệu các sách pháp luật mới đến toàn thể cán bộ công chức và bà con nhân dân trên địa bàn thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt. Chú Lê Văn Liệt - ngụ ấp Phú Quý, xã Phú Lộc nói: “Ở địa phương mình cũng thường xuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân nên sự nhận thức của người dân ở địa phương mình chấp hành cao, ở đây cũng tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các văn bản pháp luật phòng chống tội phạm, Luật An toàn giao thông, về vấn đề phòng chống COVID-19 người dân cũng nhận thức cao, được sự tuyên truyền giáo dục của địa phương thường xuyên nên người dân cũng năm bắt cụ thể lắm rồi cũng nhận thức được cao”.


Hộ dân sinh sống khu vực biên giới ký cam kết chấp hành nghiêm phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến Nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với đặc thù ở địa phương. Đồng thời tiếp tục quan tâm bồi dưỡng kiến thức kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Ông Châu Văn Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Xương cho biết thêm: “Phương hướng tới thì cũng được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của thị xã cùng các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền phổ biến các nội dung văn bản pháp luật mới đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; phối hợp với Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của thị xã triển khai có hiệu quả Ngày Pháp luật năm 2021 bằng nhiều hình thức, phổ biến các văn bản pháp luật mới phát hành và triển khai quy định chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại địa phương theo Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả về công tác phổ biến giáo dục pháp luật”.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Thông qua đó, góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân trên tất cả lĩnh vực, giúp Nhân dân vùng biên nhận thức tốt trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn biên giới.

Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37127279