Truy cập hiện tại

Đang có 266 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ việc tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh

(TUAG)- Đổi mới, luôn đổi mới từ cách viết tin bài, đổi mới và nâng cao chất lượng trong mỗi chương trình phát thanh là mục đích cũng như quan điểm mà Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới hướng đến phát triển lâu dài. Không chỉ đài huyện mà cả hệ thống đài cơ sở, nhằm thông tin đến người dân về các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật trong toàn huyện thông qua các thể tài tin tức, chương trình phát thanh thời sự, chuyên đề mỗi ngày. Hai năm qua, Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới là một trong 11 đài cấp huyện, thị thực hiện tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh. Nội dung tọa đàm là trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn nghe đài về những vấn đề liên quan đến chủ đề định kỳ hằng tháng giữa các khách mời là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn với bạn nghe đài trong huyện vào mỗi tháng 1 kỳ, ngày thứ bảy tuần cuối.



Mô hình này được thực hiện từ tháng 9 năm 2019 đến nay đã được 21 kỳ. Hàng tháng phải chọn chủ đề nổi bật, những điểm nóng của xã hội, mời các ngành chuyên môn, địa phương trả lời trực tiếp những vấn đề mà người dân quan tâm như: Công tác gọi thanh niên nhập ngũ và chính sách hậu phương quân đội; Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ; Tưới nhỏ giọt và phun sương; Hướng đi nào cho du lịch huyện nhà; Phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Nông thôn mới, Tình hình dịch COVID-19... thu hút sự quan tâm của quý thính giả và được đánh giá cao. Cũng tại các kỳ tọa đàm các thính giả đã gọi điện thoại để đặt câu hỏi và giao lưu trực tiếp với các diễn giả tham dự thu hút được nhiều người nghe.

Chú Lê Văn Kỉnh ở xã Hội An cho biết: “Qua chương trình tọa đàm đối với Nhân dân chúng tôi nắm bắt được những chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua những lần nghe trực tiếp đó thì phải nói rất là bổ ích đối với gia đình cũng như chòm xóm, biết được những chủ trương mới của Đảng, Nhà nước. Để từ đó, chúng ta biết tránh những điều không cần làm, không có lợi ích cho quốc gia cho dân tộc”.

Anh Nguyễn Quang Sang ở Long Kiến nói: “Thời gian qua, tôi có nghe chương trình tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài TT huyện Chợ Mới. Tôi thấy chương trình này rất là hay mà còn bổ ích. Nó giải đáp nhiều thắc mắc cho bạn nghe đài. Hy vọng chương trình này sẽ tiếp tục duy trì và sáng kiến ra nhiều chủ đề hay để phục vụ bà con”.

Đối với việc thực hiện được một chương trình tọa đàm thì trước hết Biên tập viên phải lựa chọn chủ đề sát với những gì mà dư luận quan tâm. Ví dụ như tọa đàm sẽ nói về chủ đề gì? Mục đích nhằm hướng tới cái gì? Từ xác định rõ chủ đề, mục đích, sẽ lựa chọn đúng khách mời để bàn bạc kĩ nội dung, sắp xếp các ý kiến trả lời, phản biện sao cho phù hợp. Từ đó, các buổi tọa đàm mới cuốn hút, đem lại những kiến thức bổ ích nếu biết khơi dậy những quan điểm, ý kiến khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó.

Khách mời phải là những người chuyên môn, am hiểu về chủ đề của buổi tọa đàm. Còn MC cũng vậy, không phải bất cứ ai làm MC cũng đều được. Phải tùy thuộc vào nội dung, tính chất của chương trình để lựa chọn MC, từ phong cách, kinh nghiệm, đến chất giọng,…  

Và đằng sau mỗi chương trình lên sóng, đến được với bạn nghe đài, không thể không nhắc đến sự nỗ lực của cả ekip kỹ thuật. Ekip phải chuẩn bị từ vài ngày trước khi diễn ra tọa đàm thì bộ phận kỹ thuật vệ sinh các trang thiết bị chuyên dùng, thử toàn bộ hệ thống âm thanh nào là micro, mixer, nhắc nhở đài truyền thanh cơ sở kiểm tra tín hiệu hệ thống loa đài và toàn bộ máy móc để kết nối đài huyện lên sóng một chương trình. Chuẩn bị trang thiết bị đấu nối trực tiếp vào hệ thống. Luôn bám sát khung chương trình thời sự, chương trình chuyên đề do biên tập chuyển đến luôn tìm tòi chọn lọc âm thanh (nhạc beat, nhạc cắt, bài hát) thích hợp với giọng đọc của phát thanh viên, của nội dung muốn đề cập. Đây là khâu cuối cùng hình thành sản phẩm hoàn thiện lên sóng, đến được với bạn nghe đài.

Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả mọi thứ, việc tiếp theo làm là chạy thử chương trình trước khi lên sóng để cho khách mời cùng MC hạn chế được những lỗi cơ bản, rút ra kinh nghiệm cho lần lên sóng chính thức.

Nói về hiệu quả thực hiện chương trình trực tiếp tọa đàm thời gian qua, chị Lê Ngọc Lam - Phó Giám đốc BHXH huyện Chợ Mới cho biết: “Việc tọa đàm trên sóng truyền thanh là một giải pháp tối ưu và hiệu quả, giúp người dân có thể tiếp cận thông tin một cách gần gũi dễ hiểu. Về thời lượng chương trình tuy có hạn nhưng chủ đề tọa đàm do Đài Truyền thanh biên soạn rất công phu tỉ mỉ giúp cho diễn giả có điều kiện truyền thông đến các tầng lớp dân cư, nhiều thông tin hữu ích cũng được triển khai và thu hút rất nhiều bạn nghe Đài quan tâm. Đặc biệt là các chủ đề có liên quan đến những quyền lợi thiết thực của người dân. Do đó, mô hình này tiếp tục duy trì và nâng chất trong thời gian tới”.

Chương trình được thực hiện vào ngày thứ 7, tuy là ngày nghỉ nhưng cơ quan vẫn đồng hành thực hiện không ngại khó để làm sau mang đến cho bạn nghe đài những thông tin bổ ích. Đặc biệt là mỗi lần trực tiếp truyền thanh các sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng rất được thính giả quan tâm cụ thể là các kỳ họp hội đồng nhân dân, tọa đàm trực tiếp với diễn giả và bạn nghe đài trên sóng phát thanh.

Thông qua kênh thông tin tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện và các đài cơ sở, đã kịp thời truyền tải mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân trên địa bàn. Để chương trình tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh ngày càng hiệu quả hơn, chị Thanh Liên - Ban Biên tập Đài TT huyện Chợ Mới cho biết: “Nói chung mỗi chương trình phát thanh đưa lên sóng, với góc độ của chúng tôi làm công tác biên tập thời sự hay các anh chị làm biên tập chuyên đề theo từng lĩnh vực đều chú ý đến chất lượng nội dung, kỹ thuật xử lý hậu kỳ… nhưng nếu nói riêng chương trình trực tiếp phát thanh của Đài huyện, không phải người trong ngành mà tự khen mình, phải nói thật sự là hấp dẫn, hấp dẫn là không qua xử lý, nội dung luôn sát với yêu cầu dư luận quan tâm, thời gian phát trực tiếp vào ngày nghỉ cuối tuần và khung giờ 8 giờ là lúc người dân thư giãn, chị em phụ nữ chúng tôi cũng đi chợ, không gian yên tĩnh nên có thể nghe rõ âm thanh, nghe trọn vẹn chương trình, hơn nữa cái hay mà các bạn để ý đó là người dân điện thoại trực tiếp đặt câu hỏi khách mời rất hay”./.

Kim Hằng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726314