Truy cập hiện tại

Đang có 73 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành phát huy vai trò nòng cốt trong đảm bảo an sinh xã hội

(TUAG)- Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện Châu Thành luôn phát huy vai trò nồng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, ngày càng khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp Nhân dân, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.
    
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành Nguyễn Thị Ngọc Kiều, cho biết:... “Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền; sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh; và sự phối hợp của Mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở đã tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt nhiều hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.


Cất nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Hiện toàn huyện có 13 cơ sở Hội xã, thị trấn, 01 Hội Chữ thập đỏ Trung tâm y tế, 64 Chi hội ấp, với 953 hội viên; có 234 thanh niên xung kích và 493 tình nguyện viên. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo. Các phong trào, cuộc vận động được Hội Chữ thập đỏ triển khai đạt kết quả thiết thực, có chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, chăm lo cho người nghèo, người bị nhiễm chất độc da cam, đối tượng khuyết tật, người già neo đơn, các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người khó khăn khác trong xã hội. Trong 5 năm qua (2016 – 2021), tổng trị giá hoạt động nhân đạo hơn 123,4 tỷ đồng, đã hỗ trợ khó khăn cho hơn 1,6 triệu lượt người dân; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia trên 270.600 ngày công lao động trong các hoạt động xã hội từ thiện. Qua đó, đã góp phần giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ tính mạng người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Các cấp Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nổi bậc là các phong trào, cuộc vận động như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia, ủng hộ. Kết quả, đã trợ giúp cho hơn 14.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị trên 19,5 tỷ đồng. Đặc biệt, phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, các cơ sở Hội đã thành lập 13 tổ “Hủ gạo tiết kiệm”, với 445 thành viên, đến nay đã vận động trên 78 tấn gạo, kịp thời hỗ trợ cho trên 130.900 lượt người dân.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức cơ sở hội trong toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, cùng với đó là tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19… Các phong trào của hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Đặc biệt, trong “Tháng nhân đạo” hàng năm, các cấp hội tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ đóng góp tiền mặt, lương thực và các nhu yếu phẩm, xây dựng cầu nông thôn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao học bổng, cấp xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Kết quả, trong 5 năm qua các cấp Hội đã hỗ trợ đột xuất cho hơn 12.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xe đạp cho 112 em học sinh được tiếp tục đến trường, vận động cấp học bổng cho hơn 1.200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động cất mới 504 căn, sữa chữa 172 căn nhà tình thương, tổng trị giá trên 11,4 tỷ đồng, giúp các gia đình có nơi ăn, ở ổn định cuộc sống. Song song đó, các tình nguyện viên và thanh niên xung kích còn tham gia cất và sửa chữa hơn 100 cây cầu nông thôn; sửa chữa, nâng cấp trên 426km lộ nông thôn, tổng giá trị trên 12,5 tỷ đồng, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.


Phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thốc miễn phí cho người dân

Bên cạnh đó, mô hình tổ cấp, phát cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho người bệnh và thân của bệnh nhân khi điều trị nội trú tại đây. Trong 5 năm qua, Bếp ăn Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện đã cấp phát trên 01 tỷ suất cơm, cháo, hơn 2.900 m3 nước sôi miễn phí cho người bệnh và thân nhân, tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng. Đây là hoạt động “Tương thân, tương ái” mang đầy ý nghĩa nhân văn được Hội Chữ thập đỏ thực hiện trong suốt những năm qua, góp phần đồng hành chia sẽ khó khăn với các bệnh nhân.
    
Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện được diễn ra thường xuyên và từng bước trở thành phong trào rộng rãi của các cấp, các ngành. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo từng cấp tổ chức thành công các sự kiện lớn theo chủ đề, chủ điểm của công tác hiến máu nhân đọa, mang lại ý nghĩa nhân đạo, nhân văn như: Chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, Mít-tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”… Đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã thành lập 13 đội hiến máu tình nguyện; 01 đội hiến máu RH(-), trong 5 năm qua đã vận động hiến tặng trên 7.782 đơn vị máu.

Cùng với công tác cứu trợ nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn luôn được hội đặc biệt quan tâm. Hội đã phối hợp các đoàn Y, Bác sĩ tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho trên 37.000 lượt bệnh nhân; tổ chức phẫu thuật mắt miễn phí cho trên 899 lượt người, với kinh phí trên 4,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trước tình hình Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Qua đó, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát cho người dân trên 4.500 khẩu trang, tổ chức 6 xe chuyển bệnh miễn phí và phục vụ hơn 11.200 suất ăn tại các khu cách ly.


Thực hiện tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo

Có thể nói, với tinh thần “Tương thân, tương ái” và trách nhiệm đối với cộng đồng, hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện ngày một bền vững, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”. Với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37174704