Truy cập hiện tại

Đang có 102 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Thành phố Long Xuyên với nhiều sáng tạo, đạt hiệu quả trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

(TUAG)- Thành phố Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh An Giang. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành ủy Long Xuyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục và Chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Qua quá trình thực hiện bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn thành phố có 39/56 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 69.64%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành ủy lần thứ XI đề ra (60% trường đạt chuẩn quốc gia).


Khánh thành trường Tiểu học Trần Quốc Toản
 
Cơ sở vật chất (CSVC) được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang hơn. Trang thiết bị dạy học hằng năm được bổ sung và hoàn thiện dần, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên không ngừng được tăng cường về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bảo đảm đủ giáo viên cho từng cấp học, môn học. Chất lượng giáo dục từng bước được củng cố và phát triển vững chắc, kết quả các kỳ thi đã có chiều hướng cải thiện dần, tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm. Học sinh đạt các thứ hạng cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia. Việc đầu tư CSVC cho ngành giáo dục và đào tạo được quan tâm. Các đề án, dự án đã và đang đầu tư đều hướng đến mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa, đã góp phần nâng cấp, cải tạo CSVC của ngành. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên từng bước đã được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác xã hội hóa giáo dục của thành phố ngày càng được mở rộng và tăng cường, chủ trương “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”, là động lực then chốt để phát triển đất nước được nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn, giáo dục thành phố ngày càng khởi sắc, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, chất lượng các kỳ thi tài năng được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục tỉnh An Giang.

Phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm quý để tiếp tục thành công hơn trong thực hiện chủ trương xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 nói riêng, lãnh đạo thành phố Long Xuyên đã, đang và sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp tạo đột phá, cách làm sáng tạo như sau:

Công tác cán bộ, quản lý luôn được chú trọng

Thứ nhất, cần lên kế hoạch xây dựng CSVC cho các trường cận chuẩn theo lộ trình chủ yếu là phòng học và các phòng chức năng gắn với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mở rộng CSVC đảm bảo đủ sân chơi, bãi tập. Trong quá trình thực hiện không đầu tư dàn đều mà nên đầu tư cuốn chiếu cho từng trường cận chuẩn theo lộ trình. Hướng tới giai đoạn 2021 - 2025 phấn đấu có thêm 17 trường đạt chuẩn (năm 2021 phấn đấu đạt 04 trường), 02 đơn vị đạt chất lượng cao, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn thành phố 54/56 trường dự kiến đạt tỷ lệ 96,4%. 02 đơn vị đạt chất lượng cao tỷ lệ 3,6%. Trong đó, phấn đấu bậc mầm non 18/18 trường đạt chuẩn quốc gia, bậc tiểu học 25/26 trường đạt chuẩn quốc gia 01 đơn vị (Trường Tiểu học Nguyễn Du) đạt chuẩn chất lượng cao, bậc THCS 11/12 trường đạt chuẩn quốc gia, 01 đơn vị (Trường THCS Nguyễn Trãi) đạt chất lượng cao.

Thứ hai, có chương trình kinh phí ngân sách để đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học; học 2 buổi/ngày theo quy định; thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ quản lý, giảng dạy và học tập theo quy định. Việc đầu tư CSVC nên tập trung thiết bị CNTT phục vụ quản lý giảng dạy và học tập như máy chiếu, phòng học bộ môn, lớp học thông minh,...

Thứ ba, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở trong công tác phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung và xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng; điều chỉnh mạng lưới trường lớp gắn với tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo bảo tính khả thi dứt điểm từng đơn vị, tránh dàn đều; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục bằng các giải pháp tích cực: Phát động phong trào hiến đất xây dựng trường, củng cố hội cha mẹ học sinh và tôn vinh các cá nhân đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trường Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37150692