Truy cập hiện tại

Đang có 338 khách và không thành viên đang online

Bình Phước Xuân đón chào năm học mới

(TGAG)- Qua những ngày thực học, các trường trên địa bàn xã Bình Phước Xuân - huyện Chợ Mới đã huy động trên 89% tổng số học sinh ra lớp theo kế hoạch. Các em đã tập trung, ổn định tại các lớp học được Ban giám hiệu nhà trường phân bổ phù hợp với năng lực học tập của từng lớp, các em đã làm quen với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, bạn bè và bầu Ban cán sự lớp cũng như ghi chép thời khóa biểu thực học, được phổ biến nội quy nhà trường, các nguyên tắc dạy và học, cách tính điểm trung bình của từng môn, điểm trung bình mỗi học kỳ và cả năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Hoàng Sang cho biết: “Để chuẩn bị năm học 2016-2017, địa phương đã thực hiện tốt và triển khai Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, tổ chức mít tinh, cổ động ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, chủ động xây dựng kế hoạch vận động học sinh ra lớp. Về cơ sở vật chất, các trường đã sửa chữa và vệ sinh trường lớp chuẩn bị ngày khai giảng”.

Đến tham quan các điểm trường học, bàn ghế được đóng mới và sửa chữa chắc chắn, đường dây điện được thay mới an toàn, sân trường được lót dal sạch sẽ, khang trang,… tổng kinh phí đầu tư cho việc mua sắm và sửa chữa trên 300 triệu đồng. Các em rất phấn khởi đến trường vào năm học mới, em Nguyễn Thị Mộng Thương, học sinh lớp 6A2, trường THCS Bình Phước Xuân chia sẻ: “Cha mẹ cố gắng làm để kiếm tiền chuẩn bị cặp, sách vở, đồ mới, em cố gắng học thật giỏi để sau này có tiền nuôi lại cha mẹ”. Còn em Đặng Hồng Diễm, học cùng lớp nói thêm “Cha em mua xoài cho mẹ qua chợ Long Xuyên bán, ba mẹ em mua cặp, sách vở cho em học. Em sẽ học thật giỏi để sau này nuôi lại cha mẹ em”.

Đầu năm học mới, các em phải sắm sửa dụng cụ học tập, đồng phục, xe đạp để làm phương tiện đi học mỗi ngày, tiền học phí, bảo hiểm, các khoản chi khác trong học tập lên đến gần cả triệu đồng. Đối với các gia đình khá giả số tiền này không đáng lo nhưng đối với các em học sinh nghèo, cận nghèo, chi phí này khá lớn, nhiều gia đình không có khả năng phải vay mượn để lo cho các em. Trước tình cảnh đó, Hội Khuyến học, ban ngành, đoàn thể xã đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã, các tổ chức, đơn vị hỗ trợ và tiếp bước các em đến trường với hàng trăm phần quà là dụng cụ học tập, một số cá nhân với cách làm hay, sáng tạo đã vận động nhiều bộ sách, đồng phục đã qua sử dụng nhưng vẫn còn trắng và đẹp trao tặng, giúp các em giảm bớt chi phí mua sắm.

Các trường phối hợp địa phương miễn giảm học phí và hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Riêng đối với các em học sinh không có sổ hộ nghèo, cận nghèo nhưng gia đình đặc biệt khó khăn, như trường hợp của em Nguyễn Nhật Tâm, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học A Bình Phước Xuân, nhà không đất sản xuất, cha mẹ đi làm ở Đồng Xoài - Bình Phước, nuôi bà nội với 2 chị em Nhật Tâm, em của em còn rất nhỏ phải theo cha mẹ đi tha hương cầu thực, Nguyễn Nhật Tâm sống với bà nội gần 70 tuổi nay ốm, mai đau, không có điều kiện đến trường, em nói: “Nhà em không có sổ hộ nghèo, em không có điều kiện đóng tiền trường và chi phí học. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để nuôi bà nội và giúp cho xã hội”. Đối với những trường hợp này, ông Lê Hoàng Sang - Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Ngoài đối tượng nghèo, cận nghèo, các trường có trách nhiệm tổng hợp sau đó báo với địa phương. Địa phương sẽ tìm nguồn hỗ trợ bên ngoài, đặc biệt là Hội khuyến học về quần áo, tập sách, trường hợp bảo hiểm sẽ được hỗ trợ mua bảo hiểm cho các em nghèo, khó khăn”.

Kịp thời giúp đỡ, tiếp bước cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn đến trường là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong nhiều năm qua mà xã đã thực hiện thành công. Bên cạnh đó, công tác giảng dạy theo phương pháp mới, lấy học sinh làm chủ thể cũng được các trường thực hiện, đưa nhiều giáo viên đi tập huấn giảng dạy bằng giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong các giờ lên lớp, giáo viên và học sinh trao đổi bài bằng hình thức vấn đáp, tập trung vào trọng tâm bài học, hạn chế tối đa hình thức thuyết giảng trong từng môn học, tiết học, không khí học tập vui vẻ, gần gũi, thấu hiểu... Sau mỗi tiết dạy các em đều tự cô động lại nội dung bài học dưới sự xâu chuỗi của giáo viên để các em hiểu bài và nắm vững kiến thức hơn, nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Võ Thanh Phong - Hiệu trưởng trường THCS xã Bình Phước Xuân cho biết: “Trường thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, phẩm chất đạo đức, năng lực người học. Đặc biệt tăng cường giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay, lấy nội dung đổi mới phương pháp dạy và học làm động lực chủ yếu, nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư, nâng cao chất lượng giảng dạy môn ngoại ngữ”.

Với sự chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đổi mới toàn diện phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, chủ động cũng như công tác tiếp bước đến trường, ngăn dòng bỏ học mà địa phương và các trường đã thực hiện, tin rằng năm học mới 2016 - 2017 chất lượng giáo dục của xã sẽ không ngừng nâng lên./.

Ánh Minh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37471308