Truy cập hiện tại

Đang có 103 khách và không thành viên đang online

An Giang: Tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động

(TGAG)- Ngày 26/4, tại khu Công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh đã khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 6 và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2018. Đến dự có đồng chí Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các ngành tỉnh, huyện Châu Thành và trên 300 đoàn viên, công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp trong tỉnh.


Quang cảnh lễ phát động


Ông Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Tháng công nhân năm nay gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động  năm 2018 là đợt hoạt động cao điểm trong năm hoạt động Công đoàn với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”. Các hoạt động nhằm tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức - lao động trong tỉnh.
 
Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho  người lao động. Qua các phong trào, vận động công nhân, viên chức - lao động ra sức thi đua, lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất, góp phần thiết thực cho sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời cũng thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tháng công nhân năm nay diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 132 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 - Ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới; các hoạt động tập trung hướng về cơ sở. Tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức - lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,… Tiếp tục ký kết và đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi, ưu đãi  giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn, góp phần tạo sự gắn bó giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn.

Tổ chức khám, tư vấn, tầm soát sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên, công nhân lao động; huy động các doanh nghiệp tham gia đối ứng 50% để xét hỗ trợ cất mới, sữa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên là công nhân lao động chưa có nhà ở hoặc nhà ở hư hỏng, xuống cấp,…

Vai trò của tổ chức Công đoàn cũng được thể hiện qua diễn đàn “Nghe công dân nói - Nói công nhân nghe”. Tại diễn đàn này, tổ chức Công đoàn làm cầu nối tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo các cấp với các doanh nghiệp và người lao động. Qua đó, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất - kinh doanh, giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.  

Tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh những công nhân lao động giỏi, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sang tạo” trong lao động sản xuất. Các công đoàn cơ sở doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp tổ chức hoạt động “Cảm ơn” người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ để doanh nghiệp phát triển, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của người lao động đối với doanh nghiệp, xã hội; động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với đơn vị, doanh nghiệp.

Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức Hội thi tay nghề giỏi cho công nhân lao động, qua đó tạo không khí sôi nổi trong công nhân, viên chức - lao động thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, mang lại lợi ích thiết thực cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp.  

Đặc biệt, các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” hướng tới chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Trong đó tập trung thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động; xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc...


Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại lễ phát động

Đánh giá cao sự năng động của tổ chức Công đoàn tỉnh An Giang trong tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2018, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đề nghị các cấp Công đoàn tỉnh An Giang cần chăm lo, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Nêu cao vai trò tiên phong của mỗi công nhân, nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý thức công dân, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước; có tinh thần đoàn kết; ngày càng được tri thức hóa, có trình độ kỹ thuật cao, từng bước làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức, thích ứng nhanh với môi trường làm việc, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao.


Đoàn viên công đoàn, công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp

Chủ động phối hợp với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các ngành, các cấp tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động. Kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để tháo gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách với người lao động; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả “Tháng Công nhân”, Tháng An toàn vệ sinh lao động 2018 với các hoạt động thiết thực, không mang tính thời điểm mà cần được duy trì liên tục, lâu dài.

Các cấp công đoàn cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, hướng về cơ sở, nội dung tập trung vào các vấn đề thiết thực, gắn các phong trào thi đua với các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị. Đa dạng hóa các hình thức để phát động thi đua sâu rộng trong công nhân, viên chức, người lao động góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đặc biệt đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm 162 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8).

Các chủ doanh nghiệp cần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như: Cải tạo nhà xưởng, xây dựng hệ thống chống nóng, chống ồn, hút hơi khí độc, hút bụi, chiếu sáng... Các chế độ, chính sách về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: cung cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, bồi dưỡng độc hại, khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện điều trị kịp thời bệnh nghề nghiệp.... Duy trì thường xuyên việc tuyên truyền, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ. Cùng với việc trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng vườn hoa cây cảnh, cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy, khu dân cư, góp phần làm cho môi trường nơi làm việc, nơi ở của công nhân Xanh, Sạch, Đẹp. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở phải được kiện toàn và phát huy tốt chức năng trong hoạt động kiểm tra, đôn đốc người lao động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…

Công nhân lao động cần tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tác phong lao động công nghiệp, hăng hái thi đua, lao động sản xuất, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa; đặc biệt tuyệt đối chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật lao động cũng như pháp luật An toàn vệ sinh lao động để góp phần đảm bảo tính mạng, tài sản, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống…


Tại Lễ phát tháng công nhân năm 2018,  Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang  đã trao tặng 9 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn công tác ở các đơn vị, doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; đồng thời, tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ, đối ứng cất, sửa 34 căn nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 680 triệu đồng của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.


Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cũng đã ký kết với 6 đơn vị doanh nghiệp để thực hiện chương trình phúc lợi, ưu đãi  giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn

 
Ký kết và đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi, ưu đãi  giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn


Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang cùng các sở, ngành đã dự lễ khởi công xây dựng các công trình văn hóa - thể thao


Sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các sở, ngành đã dự lễ khởi công xây dựng các công trình văn hóa - thể thao tại 2 Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long (sân bóng đá, bóng chuyền, bóng gỗ và tụ điểm hát với nhau hàng tuần) với diện tích 3.222m2 giá trị đầu tư xây dựng trên 4,56 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện cho công nhân, viên chức - lao động có nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần sau giờ làm việc; đến thăm và tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành.

Ngọc Minh - Công Mạo



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37457398