Truy cập hiện tại

Đang có 145 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Người có công đón Xuân bên những ngôi nhà mới

(TUAG)- “Uống nước nhớ nguồn”, đó là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam. Đón xuân Giáp Thìn 2024, cùng với việc thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ, chính sách, quà tết thì huyện Phú Tân còn đặc biệt quan tâm chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, giúp các gia đình có mái ấm khang trang đón xuân.  


Vợ chồng bà Giáp Thị Kha và ông Nguyễn Hồng Tân, ở ấp Phú Đông, xã Phú Long, là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất. Ở độ tuổi ngoài 80, vợ chồng bà chưa bao giờ dám mơ ước sống trong căn nhà mới kiên cố, khang trang. Bởi cuộc sống gia đình khó khăn, căn nhà lại dột, xiêu vẹo, lương chính sách hỗ trợ hàng tháng chỉ đủ nuôi sống ông bà. Những tháng cuối năm 2023 vừa qua, được sự hỗ trợ của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngôi nhà đã được xây dựng với diện tích 80 m2 và được bàn giao đưa vào sử dụng những ngày đầu năm mới 2024. Năm mới, được sống trong căn nhà mới, bà Kha và ông Tân không dấu nỗi niềm vui mừng.


Bà Giáp Thị Kha, xã Phú Long chia sẻ: “Vợ chồng tôi nay hơn 80 tuổi, không làm gì ra tiền, chỉ sống nhờ tiền hỗ trợ hàng tháng nên không dám nghĩ sẽ được xây được căn nhà. Chỉ mơ ước thôi, căn nhà lại dột nát, không đảm bảo tý nào, đến bây giờ được sự hỗ trợ của công ty, chính quyền địa phương cất mới căn nhà khang trang, đời tui mảng nguyện không gì bằng, cuộc sống bây giờ được khỏe thêm nữa. Nhất là vừa được bàn giao đưa vào sử dụng dịp Tết này, được đón xuân trong căn nhà mới vợ chồng tôi rất mừng, cám ơn công ty và địa phương đã hỗ trợ” .

Còn ông Hà Văn Hạnh, sinh năm 1946, ngụ ấp Phú Thuận A, xã Phú Lâm, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Năm 1975, ông Hạnh xuất ngũ và trở về quê hương, đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống nên nhiều năm qua, gia đình phải sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp không có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, UBND xã Phú Lâm đã xét và đề nghị về huyện và được Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng lại căn nhà.  Ông Hà Văn Hạnh, xã Phú Lâm chia sẻ: “Hòa chung vào không khí tết cổ truyền của dân tộc, chắc chắn năm nay, gia đình tôi có cái Tết đầm ấm, hạnh phúc bên căn nhà mới khang trang.Tôi hứa sẽ tiếp tục giá dục, nuôi dạy con cháu noi gương truyền thống cách mạng của gia đình, góp sức xây dựng quê”.


Những năm qua, huyện luôn quan tâm chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Trọng tâm là chương trình chăm lo nhà ở. Tính từ năm 2018 đến nay, huyện đã cất mới 66 căn nhà và sửa chữa 318 căn nhà cho những diện thuộc người có công, thân nhân gia đình người có công. Với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng, từ nguồn vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa " và chính sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Dương Bảo Lộc, Phó Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Chăm lo nhà tình nghĩa cho gia đình người có công là một trong những việc được các cấp, ngành và chính quyền địa đặt lên hàng đầu. Hàng năm, các xã, thị trấn khảo sát trên thực tế của hộ về các điều kiện, nhu cầu gửi về huyện. Huyện xét lại trường hợp nào cần sửa chữa và trường hợp nào cất mới và tham mưu với UBND huyện để hỗ trợ. Cùng với đó vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa và các công ty doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo nhà cho người có công, đảm bảo các gia đình chính sách, thân nhân người có công đều có nhà ở khang trang, có nơi ở ổn định, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình chính sách, người có công với cách mạng khi được sống trong ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình. Đây là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm động lực cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vươn lên ổn định cuộc sống, tiếp tục chung sức cùng địa phương giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu, các thế hệ trẻ hôm nay noi theo./.
Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37492857