Truy cập hiện tại

Đang có 79 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Công đoàn Chợ Mới chăm lo đời sống người lao động dịp Tết

(TUAG)- Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các cấp công đoàn ở huyện Chợ Mới tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực về vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn (ĐV-CĐ) - người lao động (NLĐ), nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình và người thân, củng cố niềm tin, gắn bó của ĐV, NLĐ với tổ chức Công đoàn.


Với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” và phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chợ Mới chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở (CĐCS) chăm lo cho tất cả ĐV. Ưu tiên những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đối tượng thuộc gia đình chính sách, ĐV ở đơn vị, doanh nghiệp để phục vụ công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết.

Ông Ngô Hữu Lễ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Mới cho biết thêm: “Thông qua các hoạt động chăm lo Tết, giúp ĐV, NLĐ khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn luôn chăm lo, bảo vệ cho ĐV, NLĐ, đặc biệt trong dịp Tết; nhằm tạo động lực cổ vũ ĐV, NLĐ làm việc hăng say, tăng năng suất lao động, đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, ổn định và phát triển; tăng cường sự gắn bó của ĐV, NLĐ đối với tổ chức Công đoàn; thu hút người lao động gia nhập Công đoàn huyện”.

Những ngày qua, lãnh đạo LĐLĐ, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, chúc tết lãnh đạo các công ty, xí nghiệp ở địa bàn, bên cạnh tìm hiểu đời sống NLĐ, chế độ phúc lợi và sự chăm lo của tổ chức công đoàn đến công nhân trong năm qua, nắm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lao động, sản xuất của công nhân hiện nay. Sau đó còn tiến hành trao tặng những phần quà Tết thiết thực đến công nhân, người lao động khó khăn tại Công ty cổ phần đầu tư Giày An Giang (TT. Mỹ Luông), Cty TNHH Dream An Giang (Long Điền A), Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương, xã Nhơn Mỹ, mỗi phần có giá trị tiền mặt từ 500 đến 1 triệu đồng, hỗ trợ 10 suất quà cho con, em đoàn viên lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y. Các CĐCS còn hưởng ứng tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ giao lưu giữa CĐV với nhau, kết hợp tặng quà, biểu dương những đoàn viên có thành tích xuất sắc trong năm và đoàn viên khó khăn,… những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng là sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với CĐV tại các công ty, xí nghiệp, đơn vị trong dịp tết đến, xuân về.

Đoàn viên Nguyễn Thị Thanh Nhàn, trực thuộc CĐCS thị trấn Mỹ Luông nói: “Hôm nay, nhận được phần quà của tổ chức công đoàn, bản thân rất phấn khởi, vui mừng. Bản thân sẽ cố gắng phấn đấu học tập, lao động để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2024”.

Các cấp Công đoàn còn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện việc trả lương, trả thưởng vào dịp Tết; kịp thời phát hiện, có giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp. Công đoàn các cấp tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, trả thưởng Tết; triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể; tham gia xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.


Hoạt động nhận được sự tham gia của CĐV là chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” vừa được tổ chức giữa tháng 1, với 520 đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia, với hoạt động: Hát Karaoke nhận quà, các trò chơi dân gian: gắp bóng vào rổ, chiếc áo kỳ diệu tạo mối gắn kết giữa các đoàn viên với nhau. Tổ chức 10 gian hàng ưu đãi giảm giá các sản phẩm đặc trưng của địa phương phục vụ Tết như sản phẩm OCOP, bánh, đồ thủ công, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày,… Đặc biệt hoạt động bữa cơm “Tất niên Công đoàn - Đón Xuân mới”, với các món ăn đặc trưng ngày tết: thịt kho hột vịt, xôi, thịt gà luộc, bánh tét, canh khổ qua dồn thịt,… dưới bàn tay khéo léo của đoàn viên đã mang không khí tết đến với hội thi và trong hoạt động công đoàn.

Với mong muốn góp phần xây dựng giai cấp công nhân tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước, thực hiện chính sách chuyển đổi số của Chính phủ, chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Công đoàn, xu thế chi tiêu không dùng tiền mặt và đặc biệt để người lao động làm quen với mua sắm trực tuyến. Dịp tết này, LĐLĐ thay vì tặng quà bằng tiền mặt hay tổ chức Công đoàn mua, tặng cho đoàn viên, lần đầu tiên tổ chức Chợ Tết Công đoàn online qua các sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Tiki để đoàn viên được tặng quà có thể tự mình lựa chọn, mua hàng trên tất cả các sàn thương mại điện tử hợp pháp tại Việt Nam. Theo đó, Công ty Hd Saison cấp thẻ miễn phí để đoàn viên được hỗ trợ nhận số tiền 300 nghìn đồng và dùng mua hàng trên Chợ Tết Công đoàn online với mong muốn tiền hỗ trợ đến được đúng đối tượng. Đồng thời, số tiền này được sử dụng đúng vào mục đích mua sắm Tết trên các sàn giao dịch điện tử.

Thông qua các hoạt động nhằm khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong nhiệm vụ chăm lo người lao động vào dịp Tết. Bên cạnh đó, tạo động lực, cổ vũ đoàn viên làm việc hăng say, năng suất cao, chất lượng sản phẩm, gắn bó, đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững; củng cố niềm tin, gắn bó của công đoàn viên đối với tổ chức Công đoàn; thu hút người lao động gia nhập Công đoàn Việt Nam./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37492857