Truy cập hiện tại

Đang có 180 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Ánh sáng về với phum, sóc xã biên giới An Cư

(TUAG)- Sau thời gian khẩn trương xây dựng và lắp đặt 55 trụ cột đèn năng lượng mặt trời, chiếu sáng giao thông nông thôn, với chiều dài hơn 1.200m trên 3 tuyến đường phum, sóc thuộc ấp Ba Xoài, xã An Cư, thị xã Tịnh Biên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, đồng bào dân tộc Khmer nơi đây. Công trình là sự kết nối giữa Thị Đoàn Tịnh Biên phối hợp UBMTTQ Việt Nam thị xã và Đảng ủy, chính quyền xã An Cư, do Trung tâm dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC), thuộc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị mạnh thường quân tài trợ toàn bộ kinh phí.


Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Trường Duy - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế, bày tỏa niềm vui mừng và chia sẻ, thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn Đảng, với Nhân dân và từ đó ý thức được càng phải cống hiến thêm cho đời sống của Nhân dân thông qua Công trình lắp đặt trụ đèn thắp sáng nông thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Lê Trường Duy cũng mong mỏi sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự chung tay của các cô, chú, người dân phum, sóc nơi đây trong việc giữ gìn, bảo quản để công trình được sử dụng lâu dài. Qua đó, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế hứa sẽ tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền và người dân địa phương thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác trong thời gian tới.

Công trình “Thắp sáng phum sóc” tại các tuyến đường ấp Ba Xoài có ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp người dân nông thôn nơi đây khắc phục khó khăn trong việc đi lại mà trước đây các tuyến đường thiếu ánh sáng. Hơn nữa, công trình sẽ góp phần thay đổi bộ mặt và diện mạo nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông của địa phương. Đây là hoạt động Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024); chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Không giấu được niềm vui khi có được ánh sáng về đêm, ông Cao Văn Liên, người dân ấp Ba Xoài, chia sẻ: “Trước đây, các đường trong phum, sóc di lại khó khăn cộng thêm chưa có điện chiếu sáng nên người dân đi lại, sinh hoạt không thuận tiện, nhất là việc đảm bảo về tình hình an ninh trật tự. Các tuyến đường điện thắp sáng lộ nông thôn được lắp đặt và đưa vào sử dụng đã đem lại nhiều ý nghĩa, người dân trong phum, sóc rất vui mừng vì từ nay việc đi lại thuận lợi, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo hơn, các tệ nạn xã hội cũng giảm. Bản thân tôi thấy, đây là một công trình hết sức ý nghĩa và thiết thực, trước niềm vui sướng này, tôi không biết nói gì hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng đơn vị nhà tài trợ”.


An Cư là một xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn của thị xã miền núi, biên giới, dân tộc Tịnh Biên. Là nơi định cư của trên 73% dân số đồng bào dân tộc Khmer. Người dân nơi đây, đời sống chủ yếu là chăn nuôi và làm ruộng, rẫy nên còn nhiều khó khăn, bấp bênh. Hơn nữa, địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn cao so với mặt bằng chung toàn thị xã.

Vì vậy, khi đưa vào sử dụng hệ thống trụ đèn chiếu sáng phum, sóc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thiết thực đối với cuộc sống của đồng bào dân tộc Khmer xã An Cư nói chung, khu vực các tuyến đường của ấp Ba Xoài nói riêng. Đồng thời, sẽ góp phần nâng cao chất lượng, nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần, tạo tiền đề quan trọng thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, công trình còn thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể các cấp trong việc chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer phum, sóc trên địa bàn xã An Cư ngày một thêm phát triển.

Kể từ khi điện chiếu sáng đường nông thôn đưa vào sử dụng, việc đi lại của bà con đồng bào dân tộc trong phum, sóc đã nhiều thuận lợi hơn trước, có ánh sáng vào ban đêm sẽ giúp trẻ em có thêm niềm vui, chơi đùa,... Người dân dễ quan sát khi di chuyển nên hạn chế được các tình huống va chạm giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, có điện chiếu sáng đường khuya, bà con đi công việc hay đi làm về muộn cũng thuận lợi, an ninh được bảo đảm tốt,… diện mạo phum, sóc cũng khang trang và đẹp hơn nhiều./.

Hữu Ngọc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37478990