Truy cập hiện tại

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

Ngành thuế An Giang đồng hành cùng người nộp thuế

(TUAG)- Với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, ngành thuế tỉnh chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách, pháp luật thuế mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện tốt cho người nộp thuế trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế, góp phần duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD).


Cục Thuế tỉnh tập huấn chính sách thuế mới cho đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo Cục Thuế tỉnh An Giang, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh khó khăn. Nhiều hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do nhiều dịch vụ phải đóng cửa tạm ngừng kinh doanh... Do đó, Cục Thuế tỉnh An Giang đã chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế khu vực khẩn trương thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ các chính sách pháp luật thuế mới ban hành, đặc biệt là chính sách hỗ trợ về thuế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ bằng phương thức điện tử để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, người dân thực hiện nghĩa vụ thuế và hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế, dần ổn định SXKD, tạo nguồn thu cho ngân sách, bù đắp thiệt hại do tác động của dịch bệnh gây ra.

Năm qua, công tác tuyên truyền được Cục Thuế tỉnh An Giang thực hiện qua nhiều hình thức đã kịp thời cung cấp, phổ biến đến người nộp thuế thông tin về chính sách thuế mới, quy trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế. Năm 2020, ngành thuế tỉnh phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện trên 220 tin, bài, phóng sự để tuyên truyền kịp thời công tác thuế và phổ biến chính sách pháp luật thuế mới ban hành. Đồng thời, thường xuyên phối hợp bộ phận “một cửa” UBND địa phương để cấp, phát thông báo, hướng dẫn đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế hộ, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, ngành thuế tỉnh chú trọng thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ cho người nộp thuế, với nhiều hình thức, như: qua điện thoại đường dây nóng, tại cơ quan thuế, bằng văn bản, tại các hội nghị đối thoại, tập huấn… Qua đó, kịp thời giải đáp, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế, từng bước tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, DN chấp hành tốt pháp luật thuế.

Công tác hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn được thực hiện đầy đủ và thường xuyên qua nhiều hình thức đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế khi thực hiện chính sách, pháp luật thuế. Đồng thời, hỗ trợ bằng nhiều hình thức để kịp thời giải đáp, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế, đặc biệt tăng cường hỗ trợ người nộp thuế bằng hình thức điện tử qua E-mail, chức năng hỏi đáp trên hệ thống eTax. Năm 2020, Cục Thuế tỉnh An Giang đã tiếp nhận và giải đáp chính sách thuế bằng văn bản với 188/188 số văn bản hỏi, trả lời; giải đáp bằng hình thức điện tử qua E-mail 19 lượt, qua chức năng hỏi đáp trên hệ thống eTax 64 lượt; giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại hơn 5.680 lượt người nộp thuế. Qua công tác hỗ trợ, nhận thấy người nộp thuế thường gặp vướng mắc liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử; ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập DN; kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN... Đặc biệt là nhu cầu hướng dẫn về các bước thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ về thuế đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là những chính sách thuế sửa đổi, bổ sung liên quan đến người nộp thuế, tập trung vào một số văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền về công tác triển khai thuế điện tử, kết quả triển khai thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hóa ngành thuế; tác động của việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đến việc giảm thời gian chi phí tuân thủ pháp luật thuế các DN, tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, các hồ sơ, thủ tục của người nộp thuế được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” cơ quan thuế được thực hiện đúng quy trình, kịp thời và chính xác.

Ngành thuế tỉnh tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong quá trình luân chuyển, giải quyết hồ sơ, TTHC cho người nộp thuế. Qua đó, đặt mục tiêu giải quyết TTHC cho người nộp thuế nhanh chóng, đúng thời hạn quy định là tiêu chí hàng đầu trong hoạt động của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC tại cơ quan. Bên cạnh đó, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời các hồ sơ thuế tại bộ phận “một cửa”, nhất là hồ sơ phải trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng quy trình, quy định của ngành; hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc phát sinh về chính sách thuế, TTHC thuế, quyết toán thuế… đặc biệt là đối với người nộp thuế mới khởi nghiệp SXKD. Ngoài ra, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động đối thoại với DN, người nộp thuế nhằm nắm bắt, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN về chính sách thuế. Qua đó, tạo điều kiện để người nộp thuế thực thi tốt chính sách pháp luật thuế, được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37188763