Truy cập hiện tại

Đang có 469 khách và không thành viên đang online

Dấu ấn nhiệm kỳ 2019-2024 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Mới

(TUAG)- Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQVN huyện Chợ Mới cùng với các tổ chức thành viên đã tăng cường củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Chợ Mới xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.  


Công tác thông tin, tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm đổi mới, sáng tạo, phù hợp thực tiễn địa phương, với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Trong 5 năm, toàn huyện tổ chức hơn 14.900 cuộc tuyên truyền, vận động, với trên 575.200 lượt người tham dự. Chính sách tôn giáo, dân tộc; chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm thực hiện tốt, các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; thông qua hoạt động: tổ chức họp mặt chức sắc, chức việc mừng Đảng – mừng Xuân và nhân ngày lễ trọng của tôn giáo, tổ chức đoàn đến thăm, chúc mừng vào dịp lễ, Tết ở cơ sở tôn giáo và gia đình tín đồ tiêu biểu; tổ chức hội nghị phổ biến cho chức sắc, chức việc nội dung các nghị quyết của Đảng, chủ trương pháp luật của Nhà nước, học tập và làm theo gương Bác Hồ. Song hành với công tác tuyên truyền, các cấp MTTQ trên địa bàn huyện còn quan tâm vận động Nhân dân thi đua, học tập, lao động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Từ năm 2019 đến nay, người dân trong huyện đóng góp hơn 738 tỷ đồng và hàng trăm ngàn ngày công lao động để dựng nên 1.500 căn Đại đoàn kết, nhà tình thương khang trang kiên cố; nhựa hóa phẳng phiu những con đường liên ấp; thay mới những cây cầu tre, cầu ván xiêu vẹo bằng 200 cây cầu bê tông vững chắc; hỗ trợ 374.500 lượt người trị bệnh, trợ cấp đột xuất, thăm và tặng quà giúp học sinh nghèo, thiên tai.

Chị Huỳnh Thị Nhuyễn, ngụ xã Bình Phước Xuân, là một trong những gia đình được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, chia sẻ: “Cảm ơn chính quyền địa phương hỗ trợ cho tôi căn nhà, tôi sẽ cố gắng  cho con ăn học và lao động tốt, vươn lên trong cuộc sống”.

Điểm sáng trong 5 năm qua, là hệ thống mặt trận đã tích cực triển khai và tham gia cụ thể hoá 4 đề án của Ban Thường vụ Huyện uỷ Chợ Mới về huy động các nguồn lực hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông, xây dựng cầu bê tông nông thôn, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và trồng hoa cây xanh trên các tuyến đường, giai đoạn 2021-2025; hay được gọi tắt là Đề án “cầu – đường – nhà – hoa”, để hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân huyện Cù lao Chợ Mới được giao thương thuận lợi, đảm bảo an toàn, hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn, tạo cảnh quan huyện nhà sáng – xanh – sạch – đẹp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quyết tâm đưa huyện Chợ Mới trở thành huyện nông thôn mới theo lộ trình đề ra.


Tính đến nay, qua 3 năm thực hiện các đề án, các cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp số tiền hơn 218 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông, cất nhà cho người nghèo, trồng hoa và cây xanh. Trong đó, Đề án số 03, về huy động các nguồn lực xây dựng cầu bê tông nông thôn đã hoàn thành đạt và vượt trước lộ trình đề ra. Với 111 cây cầu đã được xây dựng vượt hơn 20 cây cầu so với nhu cầu dự án, kinh phí hơn 47 tỷ đồng. Đề án số 02 về huy động các nguồn lực hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nông thôn, cũng về đích trước kỳ hạn, với 161 tuyến đường xuống cấp đã hoàn thành được xây dựng mới, nhựa hóa, bê tông hóa, vượt gần 60 tuyến đường so với nhu cầu dự án, kinh phí thực hiện 87 tỷ đồng. Đề án số 06 về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, đến nay đã thực hiện đạt hơn 83% tiến độ, với 1.835 căn nhà đã được hoàn thành, trao tặng trong tổng số 2.206 hộ có nhu cầu về nhà ở đến năm 2025. Kinh phí đã vận động thực hiện hơn 81 tỷ đồng và rất tiềm năng hoàn thành đề án này đúng lộ trình. Cùng với triển vọng đó, Đề án 01 về việc huy động các nguồn lực trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường ở các xã, thị trấn cũng khả năng về đích đúng lộ trình đề ra; đến nay đã trồng hơn 68 ngàn cây hoa, cây xanh các loại làm đẹp cho 190 tuyến đường, tổng chiều dài 270,8km, đạt 83% so với Đề án.

Chú Bùi Văn Đẫm, Đội xây dựng cầu từ thiện xã Tấn Mỹ chia sẻ: “Lúc đi mấy vùng sâu, vùng xa, tui hục té xuống sông mấy lần. Mình cũng có hiểu biết chút đỉnh, thấy vậy mới bắt đầu làm cầu cho bà con đi. Giờ xã hội phát triển, xe cộ quá nhiều, hàng hóa vận chuyển cũng khó khăn. Niềm đam mê bắt cầu cho bà con đi lại ngày càng lớn dần, mình thấy vui, em bé đi học hành cũng an toàn”.

Những kết quả tích cực nhiệm kỳ qua, là tiền đề, là động lực để trong nhiệm kỳ mới, 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động, phát huy dân chủ, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện./.

Thanh Liên, Bảo Dinh, Minh Kỵ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37286360