Truy cập hiện tại

Đang có 276 khách và không thành viên đang online

Hiệu quả ứng dụng máy bay phun thuốc trong sản xuất nông nghiệp

(TUAG)- Khi nền nông nghiệp ngày càng phát triển, bài toán kinh tế cần đặt ra trong quá trình sản xuất của bà con nông dân là làm sao có thể giảm chi phí sản xuất, công lao động nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao chất lượng nông sản. Để góp phần giải quyết vấn đề đó, tại xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, anh Lê Trung Cang - nhân viên kĩ thuật Công ty máy bay nông nghiệp Agridrone Việt Nam đã đưa máy bay phun thuốc về địa phương thực hiện và nhận được sự đánh giá cao của bà con nông dân.



Việc ứng dụng máy bay phun thuốc đã được anh Lê Trung Cang thực hiện bắt đầu từ vụ lúa Hè Thu 2020, diện tích phun được hơn 3 000 hecta trên địa bàn các xã Phú Vĩnh, Tân An, Tân Thạnh, Lê Chánh và phường Long Phú. Anh Cang cho biết: “Với hoạt động của máy bay phun thuốc này đã hoạt động được 02 vụ nay rồi, nay là vụ thứ 3, máy bay nông nghiệp đã hoạt động trên địa bàn của mình. Ban đầu có một xíu khó khăn là bà con chưa tiếp cận công nghệ mới. Nhưng đến thời điểm này bà con đã đăng ký và phun dịch vụ rất là nhiều, hiện tại con số lên 500 mẫu/vụ”.

Máy bay phun thuốc với hệ thống điều khiển từ xa, người vận hành chỉ cần đứng tại một địa hình tốt là có thể chủ động trong thực hiện các thao tác vận hành thiết bị. Máy bay được trang bị hai chiếc bơm có khả năng điều độc lập bộ vòi phun phía trước và sau. Đảm bảo phun tối ưu với ba chế độ: phun phía trước, phía sau và phun toàn bộ. Vòi phun với các tia nước được kéo dài được sử dụng để tối ưu luồng gió đi xuống. Hệ thống phun phản ứng nhanh nhạy hơn với các mệnh lệnh, giúp tăng sự chính xác và hiệu quả trong quá trình hoạt động. Chú Nguyễn Thành Thông - xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu chia sẻ: “Lúc trước chú không có sài cảm ứng gì hết, rồi bên kĩ thuật viên của Agridrone đào tạo rồi mới biết sử dụng, trước đây chú quải bình đi phun xịt thôi, bây giờ có công nghệ máy bay, điều khiển máy bay thấy rất khỏe và an toàn cho người nông dân”.

Bên cạnh đó,  máy bay phun thuốc nông nghiệp giúp giảm 90% lượng nước và 30% thuốc bảo vệ thực vật, Ngoài ra còn có thể tự động điều chỉnh độ cao để phù hợp với địa hình. Ra đa tránh vật cản giúp nhận biết môi trường xung quanh trong quá trình bay để đưa ra phán đoán để ngăn ngừa các vụ va chạm bất ngờ. Đặc biệt là chức năng khoanh vùng vật cản (cột điện, cây cối, …), lập lộ trình bay hoàn toàn tự động. Phun thuốc sử dụng máy bay nông nghiệp tránh được sự tiếp xúc giữa con người và thuốc bảo vệ thực vật, tránh nguy cơ ngộ độc thuốc cho người nông dân. Anh Cang cho biết thêm: “Đối với máy bay phun thuốc, vào thời điểm dịch hại, các cử như sâu rầy, thời điểm cao điểm như là diệt mầm bệnh thì con máy bay này hoạt động nhanh hơn là phun tay, hoạt động được 24/24h và thời điểm vào ban đêm nó có thể phun được, vì đã được lập trình sẵn rồi, cứ theo tọa độ đó và đi thôi. Ưu việt của máy bay phun thuốc là thời gian phun trên một cách đồng nó rất là nhanh,tiện lợi, thời gian bay diện tích 01 mẫu tầm 10 phút là đã xong diện tích đó”.


Nông dân điều khiển máy bay phun thuốc

Thời gian qua, việc ứng dụng máy bay phun thuốc trong sản xuất đã nhận được sự đánh giá cao từ nông dân, với chi phí thực hiện là 200.000đ/hecta nhưng lại mang đến rất nhiều hiệu quả thực tế. Chú Lưu Kiến Thật - xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu nói rằng: “Thứ nhất là hiệu quả tuyệt đối về vấn đề phun thuốc, hiệu quả thứ hai chúng ta giảm được công lao động, hiệu quả thứ ba chúng ta có thể giảm chi phí đầu tư cho sản xuất. Nông dân chúng ta nên cần tìm hiểu sâu hơn, chắc chắn là nông dân sẽ chấp nhận, vì tôi đã thử vụ 02 vụ mùa rồi, hiệu quả rất là cao và đem lại quyền lợi nhiều cho nông dân. Và khuyến cáo nông dân chúng ta nên thay đổi những tập quán, với nay công suất lao động rất là hiếm, chi phí lại cao, đây là mô hình rất tốt cho đầu tư phát triển nông nghiệp chúng ta hiện nay”.

Việc ứng dụng máy bay phun thuốc trong sản xuất nông nghiệp tuy đã được thực hiện ở nhiều diện tích của các địa phương trên địa bàn thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nông dân chưa được tiếp cận với công nghệ này. Mong rằng trong thời gian tới, nông dân Tân Châu hội nhập và sẽ mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất để góp phần giảm chi phí và tăng lợi nhuận canh tác vụ mùa.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36997496