Truy cập hiện tại

Đang có 102 khách và không thành viên đang online

An Giang: Tưởng niệm 3.157 nạn nhân Ba Chúc bị thảm sát trong Chiến tranh biên giới Tây Nam

(TUAG)- Hôm nay 24/4, nhân lễ giỗ lần thứ 46 năm (16/3/1978 - 16/3/2024 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà mồ Ba Chúc. UBND huyện Tri Tôn phối hợp cùng Phật hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa tổ chức Lễ tưởng niệm lần thứ 46, những nạn nhân Ba Chúc bị sát hại trong Chiến tranh biên giới Tây Nam.



Tại lễ tưởng niệm, chính quyền địa phương thị trấn Ba Chúc và các đại biểu đã điểm lại những dấu mốc đau thương trong 11 ngày đêm Chiến tranh biên giới Tây Nam tại Ba Chúc cũng như những tội ác kinh hoàng của quân Pol Pót gây ra cho người dân vô tội Ba Chúc. Theo đó, vào đêm tháng 4/1977, cùng lúc với 14 xã biên giới của tỉnh An Giang, Pol Pót đã xua quân tấn công tàn sát đồng bào ta một cách man rợ. Tột cùng của tội ác này là cuộc thảm sát 3.157 người dân Ba Chúc từ ngày 18/4 đến ngày 30/4/1978. Qua 12 ngày đêm bị Pol Pót chiếm đóng, Ba Chúc bị dìm trong biển máu. Đi đến đâu chúng cũng cướp bóc tài sản, đốt phá nhà cửa, các công trình công cộng; không kể người già, trẻ nhỏ, tàn sát đồng bào ta không thương tiếc bằng nhiều nhục hình man rợ, hàng trăm gia đình phải sống cảnh màn trời, chiếu đất.

Di tích Nhà mồ Ba Chúc thuộc thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 10/7/1980. Nơi đây đang lưu giữ 1.159/3.157 bộ hài cốt của những người dân vô tội bị sát hại và được xem là một bản cáo trạng về tội ác diệt chủng Pol Pót muôn đời ghi dấu. Đồng thời, khẳng định giá trị nhân văn, chính nghĩa và nghĩa vụ quốc tế cao cả của Quân tình nguyện Việt Nam đối với sự nghiệp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng và tái thiết đất nước.

Sau chiến tranh, người dân Ba Chúc nén đau thương chung tay phục hồi, xây dựng quê hương. Sau ngần ấy năm, Ba Chúc hôm nay hồi sinh và phát triển mạnh mẽ, là một trong những thị trấn trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Tri Tôn với nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, an ninh quốc phòng được giữ vững…



Tại buổi lễ, các đại biểu đã mặc niệm và dâng hương tưởng nhớ những thường dân vô tội Ba Chúc đã mất trong Chiến tranh biên giới Tây Nam 46 năm trước. Phật Hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa cùng đã tổ chức các nghi lễ tôn giáo như làm lễ khai kinh, cầu siêu cho những người đã khuất, bày tỏ lòng thương nhớ những nạn nhân và mong ước cho vùng đất này luôn bình an, phát triển.

Bích Vân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37291160