Truy cập hiện tại

Đang có 146 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Bình Thạnh “về đích” xã nông thôn mới

(TUAG)- Xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành được thành lập từ năm 1993, là xã cù lao nằm giữa dòng sông Hậu. Đa số người dân ở đây sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chuyên canh cây màu, còn lại là các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ với quy mô nhỏ… Vượt nhiều khó khăn, hơn 13 năm (2010-2023) qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn xã Bình Thạnh đồng lòng, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, diện mạo nông thôn ngày một đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đến nay, xã Bình Thạnh đã “cán đích” như mục tiêu đề ra.


Đồng chí Đỗ Tấn Kiết - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Bình Thạnh đạt chuẩn Xã nông thôn mới

Có thể nói, xây dựng NTM vừa là động lực nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Thạnh. Theo ông Nguyễn Hữu Tân, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã: “Với xuất phát điểm thấp, nên xã Bình Thạnh nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Kinh tế dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, nên xã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Đồng thời, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, giảm nghèo bền vững… Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng xã Bình Thạnh đã thay đổi rất nhiều, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân rất đồng thuận, đồng lòng cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.
 
Từ năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã còn gặp nhiều khó khăn như: phát triển các mô hình kinh tế còn hạn chế, đời sống người dân chưa cao; trình độ dân trí phát triển không đồng đều; cơ sở hạ tầng còn thiếu… Để triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM, UBND huyện Châu Thành đã chủ động lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ xã, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực, vận động bà con nông dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Tính đến nay, toàn xã đã huy động hơn 272 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 7,6 tỷ đồng, hiến đất hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa…


Cùng với đó, người dân trên địa bàn xã tích cực phát triển các mô hình kinh tế như: trồng rau màu áp dụng công nghệ cao, mô hình trồng dưa leo, dưa lưới và ớt được ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt; tận dụng phụ phẩm sau thu hoạch; mô hình nuôi lươn, mô hình nuôi cá tra; mô hình chăn nuôi bò vỗ béo… đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Hiện nay, xã Bình Thạnh còn thành lập được 01 hợp tác xã và 04 tổ hợp tác nông nghiệp đóng vai trò trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương; chủ động ứng dụng công nghệ vào sản xuất; tham gia vào chuỗi giá trị, liên kết hiệu quả với công ty, doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm; phát triển, mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tổng diện tích liên kết sản xuất, tiêu thụ với công ty, doanh nghiệp mỗi năm khoảng 3,5ha… Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm: đào tạo phát triển tay nghề cho lao động nông nghiệp, tạo điều kiện cho việc chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang các ngành khác; đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn xã là 73,01% (tương đương 2.635/3.609 lao động). Tư vấn giải quyết việc làm cho hơn 1.941 lao động. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện để làm ăn vươn lên thoát nghèo; tổng dư nợ hiện nay của xã khoảng 21 tỷ đồng. Từ những hoạt động thực tế trên, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng từ 13,79 triệu đồng/người/năm ở năm 2010, lên 59,389 triệu đồng/người/năm ở năm 2023; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,84%.
 

Song song đó, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự chủ động, nỗ lực, chung sức của người dân, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%, nhiều tuyến đường hoa đã hình thành, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện và tạo cảnh quan đẹp.

Chị Lê Thị Kim Cương, ngụ ấp Thạnh Nhơn, xã Bình Thạnh phấn khởi nói: “Thực hiện phong trào xây dựng NTM, Nhà nước đã đầu tư làm đường giao thông nông thôn khang trang, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, đời sống ở đây phát triển rõ rệt”.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, xã Bình Thạnh phối hợp ngành chuyên môn phát triển hệ thống điện đạt chuẩn và an toàn. Tỷ lệ hộ dân đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,3%; cơ sở hạ tầng nông thôn thường xuyên được đầu tư, cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn, đảm bảo hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Nhà ở, dân cư không ngừng được cải thiện và phát triển, trong năm 2023, qua rà soát đã xoá 100% nhà tạm, nhà dột nát. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, địa phương luôn xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu, vì thế, trường học được quan tâm đầu tư đáp ứng được nhu cầu người dân địa phương. Hiện nay xã có 3 trường: trường mầm non, trường TIỂU học và trường THCS Bình Thạnh được đầu tư mới và nâng cấp đã đáp ứng nhu cầu dạy học và đạt chuẩn 100%. Các Chương trình Y tế quốc gia được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. Trạm Y tế đạt chuẩn, đội ngũ cán bộ đủ năng lực chuyên môn đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ban đầu cho người dân địa phương.


Thiết chế văn hóa được chú trọng đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới, đảm bảo phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần người dân. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Mạng lưới thông tin và truyền thông phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân ở địa phương. Hệ thống chính trị luôn vững mạnh. Cán bộ, đảng viên luôn có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, trình độ chuyên môn đạt chuẩn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo và giữ vững…
 
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, kinh tế - xã hội của xã Bình Thạnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Đến cuối năm 2023, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Với kết quả đã đạt được trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngày 22/4/2024, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Thạnh vinh dự đón nhận danh hiệu Xã đạt chuẩn NTM. Thời gian tới, Đảng uỷ - UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…
Hoa Võ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37301136