Truy cập hiện tại

Đang có 68 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Nhuận hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

(TUAG)- Đến thời điểm hiện tại, xã Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Về Vĩnh Nhuận những ngày này trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông thẳng tấp, cùng với những mô hình làm kinh tế hiệu quả, một NTM đang chuyển mình hiện hữu thay thế cho vùng nông thôn ngày nào. Từ những kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao đó là sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương.


Đến xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành (An Giang) hôm nay sẽ thấy diện mạo nông thôn mới không ngừng đổi thay từng ngày; đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, đến năm 2022 xã Vĩnh Nhuận được UBND tỉnh An Giang chọn là xã xây dựng NTM nâng cao lộ trình trong năm 2023 theo Quyết định số 2803/QĐ-UBND ngày 17/11/2022. Xác định đây là một Chương trình lớn, tổng thể, toàn diện có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Vì thế, các cấp chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, của Huyện; cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Trong hành trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã Vĩnh Nhuận đã tích cực thực hiện công tác lập quy hoạch và Đề án xây dựng NTM ới phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Xã xây dựng hệ thống giao thông của địa phương ngày càng hoàn thiện; các tuyến đường Tỉnh, đường Huyện, đường liên xã, liên ấp, đến cả tuyến đường dân sinh, tuyến đường nội đồng đều đạt chuẩn quy định. Từ năm 2017, tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được về kinh tế, xã hội, các công trình hạ tầng hiện có của xã như: Hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư hoàn chỉnh, rộng khắp đáp ứng tốt cho việc vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân được kết nối tốt với khu vực. Đặc biệt, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi ngang qua địa bàn xã chiếm 5,12 km mở ra đầu mối kết nối và giao thương với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Quốc tế.  
 

Cổng chào xã nông thôn mới Vĩnh Nhuận.

Với thế mạnh là nông nghiệp, thời gian qua ngành chuyên môn xã Vĩnh Nhuận tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất. Địa phương chú trọng thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và phát triển mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, nông dân mạnh dạng ứng dụng công nghệ cao, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái với diện tích trên 582 ha. Xã đã chuyển trên 99 ha từ đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả chuyên canh có giá trị kinh tế cao như: Sầu riêng, mít, chanh, na hoàng hậu,… tăng thu nhập thêm gần 5,14 tỷ đồng.  
 

Công tác tập huấn, chuyển đổi cây trồng được ngành chuyên môn, UBND xã Vĩnh Nhuận chú trọng và thực hiện thường xuyên.

Từ năm 2017 đến nay xã phối hợp ngành nông nghiệp Huyện, Tỉnh triển khai khoảng 120 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp với khoảng 360 lượt nông dân tham dự.  Thông qua các lớp tập huấn bà con nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạng ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, bên cạnh đó nông dân còn chủ động tham gia vào hợp tác xã Nông nghiệp, thực hiện nhiều loại hình kinh doanh các loại dịch vụ, tham gia chuỗi liên kết làm tăng năng suất, tăng sức cạnh tranh và lợi nhuận. Xã có các mô hình sản xuất tiên tiến ứng dụng công nghệ cao như mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, với diện tích là 37,8 ha (có 12 hộ tham gia) với chi phí sản xuất giảm bình quân 2 triệu đồng/ha, lợi nhuận tăng thêm 75,6 triệu đồng. Điểm sáng trong xây dựng NTM nâng cao xã Vĩnh Nhuận trong năm 2023 sản phẩm“Sầu riêng Vĩnh hoà” của Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Hoà được công nhận đạt chứng nhận OCOP “03 sao”, đây sẽ là tiền đề để sản phẩm nông nghiệp của xã nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
 

Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Hòa.

 Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, xã Vĩnh Nhuận phối hợp Ngành chuyên môn phát triển hệ thống điện đạt chuẩn và an toàn. Tỷ lệ hộ dân đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,46%. Cơ sở hạ tầng nông thôn thường xuyên được đầu tư, cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn, đảm bảo hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Nhà ở, dân cư không ngừng được cải thiện và phát triển. Từ năm 2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” xã đã tiếp nhận tiền và hiện vật với kinh phí trên 15,4 tỷ đồng để cất mới và sửa chữa 249 căn nhà cho người dân khó khăn về nhà ở, qua đó giúp cho địa phương không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố tăng lên.
 

Những ngôi trường khang trang và đạt chuẩn trên địa bàn xã Vĩnh Nhuận.

Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, địa phương luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”, vì thế, trường học được quan tâm đầu tư đáp ứng được nhu cầu người dân địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã Vĩnh Nhuận có 2/3 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định của Bộ, chất lượng dạy và học ngày một nâng lên, công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng được toàn xã hội quan tâm đóng góp. từ năm 2017 đến nay xã đã tổ chức 98 lớp đào tạo, tập huấn với 2.360 học viên tham dự. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ đủ 15 tuổi trở lên là 2.971 lao động/3.848 lao động (đạt tỷ lệ 77,21%).  

Trên lĩnh vực y tế, có Trạm Y tế xã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Y tế năm 2020, có đội ngũ y, bác sĩ và trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, các Chương trình y tế Quốc gia được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 97,6%. Trạm Y tế đạt chuẩn, đội ngũ cán bộ đủ năng lực chuyên môn đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ban đầu cho người dân địa phương.

Các cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn được chú trọng đầu tư, nâng cấp. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Mạng lưới thông tin và truyền thông phát triển vượt bậc, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm được địa phương tăng cường và có những việc làm thiết thực, qua đó góp phần bảo vệ môi trường vùng nông thôn. Hệ thống chính trị luôn vững mạnh. Cán bộ, đảng viên luôn có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, trình độ chuyên môn đạt chuẩn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo và giữ vững.

Kết quả xây dựng NTM nâng cao luôn gắn liền với diện mạo nông thôn thay đổi. Nhiều năm qua, xã Vĩnh Nhuận luôn chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh -sạch - đẹp. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Nhiều mô hình và công trình tạo cảnh quan môi trường phát huy hiệu quả như: công trình đường hoa ấp Vĩnh Thuận, mô hình “Đường hoa - Xóm đẹp” ấp Vĩnh Hiệp; Chợ được đầu tư nâng cấp, cải tạo kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm; Số hộ có nhà kiên cố đạt 86,22% (tăng 5,4% so với năm 2016) và không còn nhà tạm, dột nát góp phần tạo điểm nhấn và diện mạo mới cho địa phương. Quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.
 

Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh An Giang thẩm định các tiêu chí để công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao ở xã Vĩnh Nhuận, địa phương làm rất tốt công tác huy động mọi nguồn lực. Từ khi xây dựng NTM năm 2016 đến nay, xã đã huy động trên 93  tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là trên 6,6  tỷ đồng, ngân sách tỉnh là trên 22,6 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 26 tỷ đồng, ngân sách xã 798 triệu đồng, vốn  lồng ghép từ các chương trình dự án 323 triệu đồng; vốn tín dụng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 36  tỷ đồng. Kết quả xây dựng NTM nâng cao xã Vĩnh Nhuận đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, kinh tế - xã hội phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, diện mạo nông thôn đổi khác, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng từ 33.942.000 đồng năm 2016 lên 70.440.000 đồng/người/năm vào năm 2024. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” của địa phương phát huy hiệu quả với các mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, mô hình “Đường hoa - Xóm đẹp”... Có được những thành tựu trên là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từ tỉnh đến huyện, truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng, nỗ lực vượt khó của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Nhuận.

Hành trình xây dựng xã Vĩnh Nhuận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2023 là một hành trình dài với nhiều thành tựu nổi bậc, góp phần cùng với huyện hoàn thành Đề án xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn “Huyện Nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025”, góp sức thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành đã đề ra, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với mục đích, ý nghĩa đó, tin chắc rằng, Vĩnh Nhuận tiếp tục giữ vững danh hiệu “Xã Nông thôn mới nâng cao”, hướng đến xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, tất cả vì mục tiêu đưa quê hương xã Vĩnh Nhuận ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh./.

Kim Xoàng, Thanh Tiền
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37279745