Truy cập hiện tại

Đang có 214 khách và không thành viên đang online

Phú Tân: Nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết

(TUAG)- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết như hiện nay, ngành y tế huyện Phú Tân đã chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp chuyên môn, nhất là khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch nhỏ lẻ và phun xịt, dập diện rộng các ổ dịch lớn. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, hướng dẫn mọi người dân tích cực diệt lăng quăng hạn chế muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết.


Gia đình ông Bùi Minh Thơm và ông Lê Văn Sủng, cùng ngụ ấp Hậu Giang, xã Tân Hòa, đều có con bị sốt xuất huyết, được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời, nay đã khỏi bệnh xuất viện. Do đó, các gia đình luôn có tâm lý sợ về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết nên mỗi khi địa phương tổ chức đoàn xuống tuyên truyền, vãng gia, hướng dẫn diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết, 2 gia đình luôn phối hợp và thực hiện nghiêm các giải pháp mà ngành y tế khuyến cáo.

Ông Bùi Minh Thơm, xã Tân Hòa cho biết: “Tôi cũng biết dịch sốt xuất huyết do muỗi vằn Aedes aegypti truyền bệnh nên gia đình tôi cũng thực hiện nghiêm các giải pháp mà ngành y tế khuyến cáo. Thường xuyên kiểm tra, cọ rửa lu, khạp không để có lăng quăng, thả cá bảy màu, lật úp các vật dụng chứa nước xung quanh nhà, vệ sinh nhà cửa thoáng mát, ngủ mùng kể cả ban ngày.”

Ông Lê Văn Sủng, xã Tân Hòa cho biết: “Khi con tôi bị bệnh, gia đình sợ sự nguy hiểm của bệnh. Qua các đợt tuyên truyền của đoàn cán bộ, đoàn thể xã, cộng tác viên y tế gia đình cũng ý thức và tuân thủ thực hiện.”
 
Với phương châm mưa dầm, thấm lâu, các cộng tác viên đã đi từng ngõ, gõ từng nhà từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân phương pháp diệt lăng quăng phòng muỗi đốt. Từ cách làm này mà người dân đều dần thay đổi, nâng cao ý thức phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh. Chị Võ Thị Mỹ Tiên, xã Phú Thạnh chia sẻ: Qua thông tin của báo đài và tuyên truyền của các ngành, địa phương tôi cũng biết hiện nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn và các xã lân cận diễn biến rất phức tạp nên gia đình tôi rất lo sợ về sự nguy hiểm của bệnh. Do gia đình có 3 bé nhỏ nên hàng tuần đều kiểm tra, rửa lu, khạp, thả cá vào các lu chứa nước lớn để diệt lăng quăng. Dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh thoáng mát, cho trẻ ngủ mùng kể cả ban ngày, khi thấy trẻ có triệu chứng sốt thì đi bác sĩ để khám, xét nghiệm để điều trị kịp thời,v.v…
 
Với cách làm này, tính trong tuần 32 (ngày 07/8/2022), toàn huyện Phú Tân chỉ ghi nhận 39 ca mắc sốt xuất huyết, giảm so với tuần trước. Tuy nhiên tính đến nay, toàn huyện ghi nhận hơn 1.000 ca, với 299 ổ dịch, tăng hơn 900% so với cùng kỳ năm 2021. Không có ca tử vong. Theo đó, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nhiều giải pháp, nhất là thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, không để dịch bệnh bùng phát diện rộng.


Bác sĩ CK1 Đồng Thanh Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS Trung tâm Y tế huyện cho biết thêm: “Mong muốn lớn nhất của ngành y tế hiện nay là người dân nâng cao ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách tự diệt muỗi, tự diệt lăng quăng đảm bảo theo phương châm “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Sắp tới, ngành y tế huyện tiếp tục triển khai các đợt chiến dịch diệt lăng quăng theo kế hoạch của tỉnh trên phạm vi toàn huyện và các đợt chiến dịch của huyện trên địa bàn các ấp có nguy cơ cao. Hằng ngày theo dõi, cập nhật các ca bệnh trên phần mềm 54 của Bộ Y tế cũng như giám sát sự kiện EBS ở cộng đồng. Nếu phát hiện ổ dịch thì tiến hành phối hợp với trạm y tế xử lý trong vòng 48 giờ; kết hợp với địa phương tổ chức vãng gia, tuyên truyền, diệt lăng quăng và có sự giám sát đạt yêu cầu về chuyên môn của ngành y tế. Đồng thời kết hợp phun hóa chất dập dịch theo đúng thời gian quy định.”  

Cũng theo ngành y tế cho biết, sốt xuất huyết có khả năng bùng phát bất cứ lúc nào. Bởi đang vào mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn tăng cao. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức phòng bệnh tại cộng đồng thông qua việc diệt muỗi và diệt lăng quăng, tác nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết là rất quan trọng, góp phần khống chế dịch bệnh nguy hiểm này hiện nay./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36719394