Truy cập hiện tại

Đang có 176 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Bờ kênh xáng xã Tân An tiếp tục xảy ra lở

(TGAG)- Như thông tin đã đưa, vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 06/10/2019, tại tổ 3, ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, thị xã Tân Châu xuất hiện nhiều vết nứt cặp bờ Kênh Xáng với diện tích là 2.000m2 (sâu vào đất liền từ 15-20 mét, chiều dài khoảng 70 mét; cách đoạn sạt lở cũ khoảng 50 mét, cách lộ giao thông nông thôn khoảng 05 mét), ảnh hưởng đến 8 hộ dân và 01 nhà kho nằm trong khu vực cần phải di dời khẩn cấp.


Vụ sạt lở làm vách tường nhà kho rơi xuống kênh


Sau khi được phát hiện và cảnh báo, đến 17 giờ 30 phút, ngày 07-10-2019, thì xảy ra sạt lở, với chiều dài 08 mét, ăn sâu vào đất liền 04 mét và đến 03 giờ sáng nay, ngày 08-10-2019, vết nứt tiếp tục sạt lở ăn sâu vào đất liền 05 mét, với chiều dài 12 mét; hiện trường vụ sạt lở hiện nay vẫn còn nhiều vết răn nứt, có khả năng sạt lở tiếp. Lãnh đạo xã Tân An đã có mặt kịp thời vận động các hộ dân di dời nhà cửa, nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an, Xã đội, các ban ngành đoàn thể và Ban nhân ấp cùng với các hộ dân di dời tài sản đến nơi an toàn.

Xã Tân An là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng sạt lở nhiều năm nay, nhất là thời điểm mùa lũ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Tân An xảy ra 6 điểm sạt lở, làm ảnh hưởng 20 hộ dân phải di dời khẩn cấp, với tổng diện tích khoảng 1.000 m2; qua rà soát toàn xã Tân An có 564 hộ nằm trong vùng ảnh hưởng sạt lở, trong đó có khoảng 300 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở ở mức khẩn cấp I, và trong số này, có 108 hộ cần phải di dời khẩn cấp ở mức cảnh báo.


Lực lượng dân quân xã tháo dỡ nhà cửa hộ dân bị sạt lở di dời đến nơi an toàn


Hiện tại, chính quyền địa phương tổ chức lắp đặt biển báo ở các điểm sạt lở cả tuyến đường bộ và đường thủy; phân công lực lượng theo dõi để cảnh báo người dân,  không di chuyển vào khu vực sạt lở và túc trực tại các chốt cứu hộ; đồng thời, thực hiện tốt công tác vận động cứu trợ cho các hộ bị ảnh hưởng sạt lở. Khó khăn nhất hiện nay của địa phương, là không có nền tuyến dân cư để bố trí 20 hộ bị ảnh hưởng sạt lở vào ở, do đó đối với các hộ này, trước mắt bố trí ở tạm nhà người thân và tận dụng đất công để bố trí ở tạm. Về giải pháp sắp tới, trước mắt, địa phương sẽ đề xuất với thị xã, tỉnh và Trung ương sớm xây dựng tuyến dân cư, để bố trí cho 120 hộ có nguy cơ sạt lở cao, vào ở tuyến dân cư; còn về lâu dài, địa phương sẽ tiếp tục đề xuất đối với các ngành có thẩm quyền sớm thành lập cụm tuyến dân cư, để bố trí cho 564 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở i dời vào tuyến dân cư, để các hộ sớm an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Trước tình hình sạt lở diễn biến phức tạp tại xã Tân An, lãnh đạo thị xã Tân Châu đã tổ chức đoàn đến hiện trường khu vực sạt lở khảo sát và thăm hỏi, động viên các hộ bị ảnh hưởng sạt lở. Tại đây, lãnh đạo thị xã chỉ đạo địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trong khu vực nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa sạt lở; tích cực hỗ trợ người dân bị sạt lở; trong vùng có nguy cơ sạt lỡ phải xem tính mạng con người là trên hết; phải thường xuyên cảnh báo để Nhân dân trong khu vực sạt lở nắm tình hình, nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi có sạt lở xảy ra.   

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37180948