Truy cập hiện tại

Đang có 145 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nữ cán bộ dân quân tiêu biểu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(TGAG)- Những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, vai trò phụ nữ tham gia lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương ngày càng được phát huy. Rất nhiều nữ quân nhân và nữ chiến sĩ Dân quân tự vệ nêu gương tự học, tự rèn, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công việc chuyên môn, vừa đảm đang vai trò phụ nữ trong gia đình. Tấm gương của đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên là một trong những điển hình.


Nguyễn Ngọc Trúc (đứng) trong phiên họp giao ban của Ban CHQS phường Mỹ Long. Ảnh: Ngọc Huỳnh.

Thông qua giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Long Xuyên và nghe dư luận khen ngợi về nữ cán bộ Dân quân phường Mỹ Long từ lâu nhưng mãi đến dịp tuyển quân vừa qua chúng tôi mới có dịp gặp gỡ đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc. Mọi công việc từ tham mưu cho Ban CHQS phường, đề xuất Hội đồng nghĩa vụ quân sự xét tuyển thanh niên nhập ngũ, tham gia tổ chức các buổi bình nghị tại khóm, đưa thanh niên đi khám sức khỏe, tổ chức hội trại tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ… Trúc đều thể hiện tính chủ động và nhiệt tình như một cán bộ chỉ huy nam thực thụ.

“Trúc tính tình hiền lành, giản dị, nhưng khi bắt tay vào công việc thì rất xông xáo, tác phong quân sự nhanh gọn trong điều hành, xử lý các công việc tại cơ quan quân sự phường, nhất là trong cao điểm tuyển quân. Lãnh đạo phường hài lòng với năng lực tham mưu của Ban CHQS phường, trong đó có sự đóng góp tích cực của đồng chí Trúc”. Tiếp chuyện với chúng tôi ngay tại cơ quan quân sự phường, hôm tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, chị La Thị Lan Thanh, Chủ tịch UBND phường, kiêm Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Mỹ Long nhận xét như vậy.

Theo Ban CHQS phường, nếu như phần lớn phụ nữ, nhất là các bạn trẻ rất ngán ngại những công việc liên quan quốc phòng - an ninh, thì ngược lại, ngay khi tốt nghiệp trường cao đẳng Nghề, khi vừa bước qua tuổi 20 tràn đầy nhiệt huyết thanh niên, Trúc làm đơn gia nhập lực lượng Dân quân. Sau 4 năm, từ công việc của một chiến sĩ dân quân thường trực đến đảm nhận thư ký thống kê cho Ban CHQS phường, đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2011, đồng chí Trúc được bổ nhiệm giữ chức Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Mỹ Long.

Về chức trách, nhiệm vụ của Trúc không khác gì so với các đồng chí nam, thậm chí còn kiêm thêm nhiều việc khác. Ngoài nhiệm vụ chính do cấp ủy và người chỉ huy đơn vị phân công về công tác tuyển quân, quản lý quân dự bị, Trúc còn được giao thêm nhiều công việc liên quan đến xây dựng cơ quan, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể, đảm bảo hậu cần, đời sống v.v… “Nhiệm vụ nặng nề như thế, nhưng khi giao cho Trúc thì chỉ huy rất an tâm. Bởi tính của Trúc cẩn thận, chặt chẽ, chu đáo, làm đến đâu chắc đến đó, khiêm tốn học hỏi, tự học, tự rèn, đoàn kết với đồng chí, đồng đội nên Trúc luôn được cấp trên tin tưởng, chiến sĩ trong toàn lực lượng tôn trọng, tín nhiệm”. Đồng chí Âu Chí Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Mỹ Long nói về tinh thần đề cao trách nhiệm của cấp phó mình như thế.

Từ sự quan tâm của lãnh đạo và sự hỗ trợ của tập thể, cá nhân đồng chí Trúc qua 8 năm tham gia lực lượng Dân quân được khen thưởng 11 bằng khen, giấy khen các loại. Thành tích 5 năm qua của lực lượng Dân quân phường gồm 19 bằng khen tập thể, 121 bằng khen, giấy khen cá nhân, Chi bộ quân sự phường 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh là của tập thể, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của phó chỉ huy trưởng Nguyễn Ngọc Trúc.

Một điều đặc biệt mà theo Trúc cũng là may mắn trong cuộc sống gia đình, đó là người bạn đời của Trúc luôn đồng hành, ủng hộ với công việc của Trúc trong vai trò đồng nghiệp. Bởi Đại úy Tạ Quốc Huy, chồng của Trúc, hiện là cán bộ phụ trách quân lực, thuộc Ban CHQS thành phố Long Xuyên. Chính anh là người luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn với Trúc. “Thành công nào cũng đều phải trải qua khó khăn, thử thách. Với em, may mắn là được tổ chức quan tâm, gia đình ủng hộ. Mặc khác, bản thân mình là phụ nữ mà đảm đương công việc này thì mình phải nỗ lực không ngừng, phải chủ động sắp xếp hài hòa giữa việc chung và việc riêng, ưu tiên công việc tổ chức và đơn vị là trên hết”. Tâm sự với chúng tôi về vai trò người phụ nữ trong việc sắp xếp, xử lý hài hòa giữa việc chung và việc riêng, giữa nhiệm vụ cơ quan quân sự phường giao và đảm đương vai trò người phụ nữ trong gia đình, đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc chân tình chia sẻ như vậy.

Tấm gương nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời đảm đương tốt vai trò làm mẹ, làm vợ của đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc thật đáng biểu dương. Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc đã thể hiện xứng đáng phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Tin rằng từ tấm gương của đồng chí Trúc, cùng với nhiều chị em khác trong LLVT sẽ tạo ra động lực mới, góp phần cổ vũ phong trào thi đua trong hoạt động phụ nữ các cấp của LLVT địa phương tỉnh An Giang ngày càng được phát huy tích cực, để chị em phát huy toàn diện công sức và trí tuệ đóng góp xứng đáng vào công cuộc hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.

Văn Tranh


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37064204