Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Tết của người lính quân hàm xanh trên tuyến biên giới

(TGAG)- Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, đây là khẩu hiệu “nằm lòng” đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ Biên phòng trên tuyến biên giới Tổ quốc. Những ngày này, dù ăn tết xa nhà, xa người thân, xa bạn bè, nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế sông Tiền (CKQTST) luôn xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; các anh đã tạm gác chuyện riêng tư, để nắm chắc tay súng, vững vàng ý chí, vượt qua mọi khó khăn bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, để người dân vùng biên giới có được cái tết bình yên, an lành và hạnh phúc. 
 

Có mặt tại Đồn biên phòng CKQTST vào những ngày giáp tết, chúng tôi mới thấy được nét đẹp “vui tết sum vầy” của những người lính quân hàm xanh nơi đây, doanh trại của đơn vị đã khoác trên mình một sắc xuân mới. Tất cả những tấm bảng nội quy, khẩu hiệu của đơn vị đều được sơn, sửa và chỉnh trang lại cho tươi mới hơn; khuôn viên của Đồn, các chậu hoa kiểng, vườn hoa cũng được cắt tỉa, dọn dẹp gọn gàng, sạch đẹp. Đặc biệt là tại phòng truyền thống của đơn vị, đã được cán bộ, chiến sĩ trang hoàng, trang trí bàn thờ Tổ quốc, các loại trái cây, những đòn bánh tét và những bông hoa tươi thắm được trưng bày tươm tắc để đón Tết.

Trung tá Tạ Kim Long - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng CKQTST cho biết: Cùng với công việc chuẩn bị đón tết, Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQTST không quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Ngay sau khi có kế hoạch của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ Đội biên phòng tỉnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai và phân công đồng bộ các phương án, nhiệm vụ đến từng Đội để đảm bảo sự bình yên vùng biên giới. Xác định rõ trách nhiệm của mình là “vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQTST đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Xã Đội 2 xã biên giới Vĩnh Xương - Phú Lộc và các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn trước, trong và sau tết Nguyên đán; đặc biệt là nắm bắt kịp thời các diễn biến trên tuyến biên giới không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ; chủ động nắm chắc các hoạt động của bọn tội phạm trên biên giới và trong địa bàn, nhất là các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển pháo nổ. Phối hợp ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân ăn tết an toàn, lành mạnh, không tàng trữ, vận chuyển mua bán sử dụng pháo nổ, nâng cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông, không tham gia các loại tệ nạn xã hội trong những ngày diễn ra tết,…

Đối với chiến sĩ trẻ tại đơn vị, lần đầu tiên ăn tết xa gia đình không tránh khỏi hồi hộp, lo lắng nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó, các chiến sĩ nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Binh nhất Nguyễn Hoài Ân, ở phường Vĩnh Ngươn (thành phố Châu Đốc) tâm sự: dù ăn tết xa gia đình nhưng em cảm thấy rất vui và vinh dự, vì đây là nhiệm vụ vô cùng cao cả của người lính biên phòng.

Còn đối với Trung úy Phạm Hùng Tráng – Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng CKQTST: năm nay lại một mùa xuân nữa lại trực đơn vị, mặc dù trong lòng cũng cảm thấy buồn vì xa gia đình, xa người thân, vì mỗi năm chỉ có một cái Tết. Nhưng ở đây, tình cảm đồng đội cũng ấm áp như ở nhà, mọi thứ đều đầy đủ, nên anh em trực tết ai nấy cũng đều hân hoan vui vẻ và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt hơn, là nhờ sự đùm bọc, quan tâm giúp đỡ của bà con nơi đây, nên lúc nào công việc cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cũng như bao cái Tết khác, Tết năm nay Đồn Biên phòng CKQTST phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức chương trình “gói bánh tét xuân biên giới” và tổ chức hoạt động đón giao thừa tại đơn vị với chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, hái hoa dân chủ, tổ chức các trò chơi dân gian… để cán bộ, chiến sĩ vui vẻ, sẵn sàng bảo vệ vững chắc biên giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Tạ Kim Long cho biết thêm: Đồn Biên phòng CKQTST làm nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài khoảng 6,2 km, cả tuyến đường bộ, lẫn đường thủy, bao gồm 8 cột mốc (trong đó, có 1 mốc đại và 7 mốc phụ), tiếp giáp với xã bạn Kaomsano (Campuchia). Mặc dù là một địa bàn rộng, đường biên, mốc giới chạy dài chằn chịt, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn bám sát địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm qua, đơn vị đã độc lập bắt giữ 29 vụ buôn lậu qua biên giới, trị giá hàng hóa trên 370 triệu đồng; phối hợp các lực lượng chức năng bắt 07 vụ, trị giá hàng hóa 125 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn tham gia xây dựng nông thôn mới, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng quà cho học sinh nghèo vùng biên giới; lao động giúp dân xây cầu, cất nhà đại đoàn kết, thu hoạch hoa màu, vệ sinh môi trường, nâng cấp các tuyến lộ nông thôn,… thu hút hàng trăm lượt ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã làm lợi cho xã hội với kinh phi gần hàng trăm triệu đồng. 

Thế là một mùa xuân mới nữa lại về, những cành hoa mai đang khoe sắc đua nhau nở, hương xuân đã lan tỏa trên khắp miền biên giới. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cùng với quyết tâm vui xuân không quên nhiệm vụ, những người lính quân hàm xanh nơi đây, đã gác lại hạnh phúc riêng tư của mình, các anh vẫn ngày đêm bám trụ nơi mảnh đất vùng biên, giữ vững tay súng, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng, để Nhân dân vùng biên giới có thêm một mùa xuân ấm áp và tràn đầy hạnh phúc.
Bài, ảnh: Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37168050