Truy cập hiện tại

Đang có 240 khách và không thành viên đang online

Thành tựu nổi bật đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta năm 2014

(TGAG)- Năm 2014, nước ta đối diện với một môi trường đối ngoại đầy khó khăn. Kinh tế thế giới phục hồi nhưng chưa ổn định. Một số đầu tàu tăng trưởng có nguy cơ suy thoái trở lại. Giá dầu liên tục giảm trong nhiều tháng qua, tác động nhiều chiều đến đến kinh tế thế giới nói chung và nước ta nói riêng.
Tình hình chính trị - an ninh tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng đồng loạt gia tăng ở nhiều nơi như cuộc khủng hoảng chính trị và xung đột ở U-crai-na; sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố ở nhiều nơi, nhất là ở Trung Đông với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS); căng thẳng ở biển Hoa Đông và ở Biển Đông, dịch bệnh Ê-bô-la; tai nạn hàng không liên tiếp... Cục diện thế giới manh nha xáo trộn. Thế cân bằng quyền lực mong manh hơn khi so sánh lực lượng giữa các nước lớn đang thay đổi nhanh chóng, kéo theo nhiều cọ xát, va chạm, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn. Các nước nhỏ vốn ở thế bất lợi càng gặp nhiều thách thức trong công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.
Với môi trường đối ngoại đầy gian nan thử thách càng chứng tỏ bản lĩnh của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bằng tư duy biện chứng nhìn nhận đúng tình hình, hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân đã được triển khai mạnh mẽ đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ nhất, quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, thực chất.
Năm 2014, quan hệ giữa ta với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các đối tác ưu tiên, quan trọng, các nước bạn bè truyền thống đều có những bước phát triển về chất. Mặc dù kinh tế nhiều nước đang gặp khó khăn, nhưng kim ngạch thương mại của Việt Nam với hầu hết các đối tác đều tăng so với cùng kỳ, Hợp tác chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh... với các nước tiếp tục được tăng cường, củng cố.
Thứ hai, ngoại giao kiến tạo hòa bình, góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Điểm nổi bật của đối ngoại năm qua là đã sát cánh cùng quốc phòng - an ninh trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Trước việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chúng ta đã kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của ta ở Biển Đông, đồng thời kiên trì đối thoại, tận dụng tất cả các kênh trong quan hệ hợp tác giữa hai nước để tìm giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Lập trường đúng đắn và cách ứng xử đầy trách nhiệm, dựa trên luật pháp quốc tế đã giúp Việt Nam giành được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của dư luận thế giới đối với chính nghĩa của chúng ta, bảo vệ được các lợi ích chính đáng ở Biển Đông, đồng thời duy trì được môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế của đất nước.
Thứ ba, chủ động tích cực hội nhập quốc tế, khẳng định vị thế mới tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.
Năm 2014, hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục là trọng tâm; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng có những bước đột phá. Trên bình diện quốc tế, Việt Nam lần đầu tiên tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc. Ở phạm vi khu vực, chúng ta chủ động cùng các nước ASEAN đẩy mạnh quá trình xây dựng Cộng đồng, Việt Nam hiện là nước đi đầu trong việc triển khai các biện pháp xây dựng Cộng đồng ASEAN. Chúng ta đã kết thúc đàm phán 2 trong số 6 FTA lớn (với Hàn Quốc và Liên minh Hải quan Nga - Bê-la-rút - Ca-dắc-xtan). Chúng ta cũng đã vận động thêm được 12 nước công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.
Tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, Lãnh đạo cấp cao của ta có nhiều bài phát biểu quan trọng. Qua đó, nêu lên những thông điệp mạnh mẽ về hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế đã khắc họa sâu đậm hình ảnh Việt Nam với tư cách là một thành viên đầy trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác giữa các nước. Chúng ta có nhiều đề xuất sáng kiến trong khuôn khổ ASEAN, ASEM, APEC được các nước thành viên ủng hộ, đánh giá cao.
Thứ tư, công tác bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai hiệu quả, kịp thời.
Năm qua, chúng ta đã hoàn thành việc đưa 1.762 lao động Việt Nam ở Li-bi về nước, sơ tán hàng trăm công dân ta sinh sống ở U-crai-na ra khỏi vùng xung đột; bảo hộ, cứu nạn kịp thời 153 tàu cá trong 118 vụ việc liên quan đến 1.253 ngư dân ta trên Biển Đông. Chúng ta đã và đang tiếp tục cải thiện các cơ chế, chính sách nhằm vận động kiều bào ta ở nước ngoài tích cực đóng góp cả về vật chất và trí tuệ, chất xám vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những thành tựu về đối ngoại năm 2014 có được chính là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại với quốc phòng - an ninh và các bộ ngành, địa phương. Đặc biệt, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta đã huy động được sức mạnh đoàn kết một lòng, muôn người như một của toàn dân tộc, kế thừa và chủ động, sáng tạo phát huy phương châm “độc lập, tự chủ”, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới./.

Phòng TTCTTG

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37150375