Truy cập hiện tại

Đang có 177 khách và không thành viên đang online

Tịnh Biên siết chặt biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian giãn cách

(TUAG)- Trước làn sóng thứ 4 dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên khắp cả nước, nhất là nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nhiều tỉnh thành đã áp dụng các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, như: Không cho phép người dân ra ngoài trong một số khung giờ nhất định (từ 18 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau), tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý người vi phạm khi ra đường trong trường hợp không cần thiết... Đảng và Nhà nước đã triển khai và áp dụng các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ kiên quyết, triệt để hơn so với các đợt dịch trước đây. Đồng thời, triển khai nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng, để sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19, trả lại sự bình yên cho Nhân dân.


Kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào chợ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngày 31/3/2020, UBND huyện Tịnh Biên ban hành Công văn số 4681 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 15/8/2021. Để quyết liệt chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, với quan điểm “phòng, chống dịch triệt để, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội”, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Kiểm tra các trường hợp lưu thông trên đường, tại các chợ truyền thống,… Đối với công tác quản lý tại các chợ truyền thống: Tổ chức cấp phiếu đi chợ tại địa phương mình cho tất cả các hộ dân theo hình thức 2 lượt/tuần. Trường hợp người dân ở các xã ngoài địa bàn có nhu cầu đi các chợ Nhà Bàng, Tịnh Biên, Chi Lăng, các xã chỉ cấp giấy đi chợ 01 lượt/tuần (các xã An Nông, An Phú, Tân Lợi được phép cấp 2 lượt/tuần). Ban quản lý (tổ kiểm soát) tại các chợ, cửa hàng tiện ích thu phiếu này, lưu theo ngày, phục vụ điều tra dịch tể khi cần thiết. Đồng thời, tuyệt đối không cho bán hàng ăn uống trong chợ. Tổ chức khai báo, quét mã QR Code và lập các tổ kiểm soát tại các lối ra, vào chợ. Nhắc nhở bà con tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ về các biện pháp phòng, chống dịch, luôn đeo khẩu trang, giảm tối thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán, khuyến khích hình thức bán hàng qua điện thoại, giao hàng tại nhà.

Song song đó, Tịnh Biên cũng tiếp tục duy trì 51 chốt cố định trên tuyến biên giới và 4 chốt lưu động, với gần 420 cán bộ, chiến sĩ tham gia trực sẵn sàng 24/24 để phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép và buôn lậu qua biên giới. Tiến hành sửa chữa các chốt, lắp đặt cột chống sét và đèn năng lượng, khoan giếng, xây dựng nhà vệ sinh và xây dựng 5 chốt phòng, chống dịch tuyến 2 để chốt chặn, tiếp nhận, cũng như phân loại công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua đường mòn đưa đi cách ly theo quy định. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho các chốt nhằm đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, là công tác đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và chú trọng tăng cường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc huyện và các xã, thị trấn huy động nhiều nguồn lực xã hội, kịp thời hỗ trợ và trao gần 17.000 phần quà, gồm: Gạo, mì gói và các nhu phẩm thiết yếu khác cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng và Mặt trận Tổ quốc huyện cũng tiếp nhận 280 triệu đồng ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19. Trong đó, có 8 đơn vị thực hiện “chuyến xe 0 đồng” là thị trấn Tịnh Biên và các xã Nhơn Hưng, Tân Lợi, Tân Lập, An Nông, Núi Voi, An Cư, Vĩnh Trung; có 4 xã, thị trấn Nhơn Hưng, Nhà Bàng, Tịnh Biên và An Phú thực hiện “gian hàng 0 đồng”; thị trấn Chi Lăng thành lập “chuyến xe yêu thương” và một cây ATM gạo tại xã An Hảo. Công an huyện Tịnh Biên phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai và thực hiện chương trình “hạt gạo nghĩa tình với Nhân dân” đã cấp phát 10 tấn gạo cho 1.000 hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo hình thức lưu động.



Với tinh thần tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên huyện Tịnh Biên tổ chức ra quân tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD (Việt Nam Health Declaration) và trao 2 tấn gạo, tặng 13 thùng gel, hơn 360 chai Lifebouy, 3.000 chiếc khẩu trang, 1.400 kính chống giọt bắn, đồ bảo hộ cho cán bộ một cửa, lực lượng truy vết và cung cấp thức ăn nhanh, nước uống cho tài xế lái xe đường dài. Từ các nguồn vận động Liên đoàn Lao động huyện đã hỗ trợ đồ dùng thiết yếu cho các đơn vị cách ly, điều trị, chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và cấp 200 phần nước uống có viên vitamin C cho lao động thuộc nghiệp đoàn bốc xếp tại cửa khẩu.

Nhìn chung, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương cơ bản đã được kiểm soát, ổn định. Công tác chỉ đạo và sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với những người bị ảnh hưởng dịch bệnh của từng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác triển khai những giải pháp quyết liệt, kịp thời phong tỏa, ngăn chặn, truy vết và kiểm soát SARS- CoV-2 tại địa bàn dân cư.

Từ đây đến ngày 15/8/2021, Tịnh Biên tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ tập trung triển khai các giải pháp triệt để quản lý chặt tuyến biên giới, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động các cơ sở cách ly tập trung; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị y tế,… đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách, kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, các tiểu thương, cửa hàng lợi dụng tình hình dịch bệnh và thời gian giãn cách để ghim hàng, tăng giá. Cùng với đó, triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để phương tiện, thương lái vào thu mua và tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chăm lo, hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và thực hiện chính sách hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ./.

Hữu Ngọc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37168050