Truy cập hiện tại

Đang có 133 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Một ngày với những người khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế

(TGAG)- Lâu nay, người dân đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thường phải dành thời gian chờ đợi rất lâu vì: thủ tục hành chính rườm rà, quy trình chồng chéo trong khi số phòng khám, lực lượng bác sỹ còn hạn chế, tâm lý người dân lại luôn muốn khám bệnh tại các cơ sở uy tín, chất lượng hoặc ở cấp cao,... Và khi Luật BHYT mới ban hành thông tuyến khám chữa bệnh giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh, thì tình trạng tăng số người khám chữa bệnh tuyến huyện là lẽ đương nhiên.

Khắc phục tình trạng phải chờ đợi lâu, Bệnh viện huyện Chợ Mới đã có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, kịp thời đáp ứng tốt sự hài lòng của người dân. Trường hợp của bệnh nhân Huỳnh Ngọc Tri, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Kiến, gia đình có tới 5 người con, hoàn cảnh cũng không mấy khá giả, tuy vậy nhưng các con ông cũng tranh thủ mua cho cha mình 01 cái thẻ BHYT (vì nhận thấy ích lợi của thẻ BHYT đối với sức khỏe người già). Chú cho biết: mình đã mua BHYT liên tục 4 năm nay, nhưng năm rồi bắt buộc mua theo hộ gia đình, nhà không có điều kiện, mấy đứa con chủ yếu đi làm thuê kiếm sống, gia đình lại không ruộng đất, vậy là phải tạm ngưng thời gian. Hiện tại địa phương đã cho mua theo từng cá nhân, ai có điều kiện thì mua không bắt buộc nữa nên mới mua được mấy tháng nay.

Trong lúc chờ đợi đến lượt khám, chúng tôi có dịp trò chuyện: “Trước nay có thẻ BHYT nhưng chưa đi khám bảo hiểm, bệnh ít mình ở nhà uống thuốc với chích thuốc không hà. Có chuyến này nó nhiều mới đến đây, hồi nào tới giờ tui chưa có đến". (PV) Sau khi mình đi khám trong bệnh viện này mình thấy sao chú? Mai mốt có đi nữa không hay là đi khám tư nữa? "Tui thấy cũng có lợi với bản thân tui, nên sau này tui vô đây khám thôi, chứ khám ở ngoài quá tốn tiền".

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, ngụ tại ấp Mỹ Quý, thị Trấn Mỹ Luông tiếp lời: “Uống thuốc hoài không thấy hết mới đi bệnh viện khu vực hoặc là bệnh viện này nè! Cho có thuốc nhiều chứ chích hoài ngán tiền, các cô y tá, bác sĩ ở đây phục vụ dịu dàng, vui vẻ. Thời gian chờ khám lãnh thuốc ngắn hơn, không như trước phải đi cả ngày”.



Tại bệnh viện Chợ Mới, thời gian qua đã tập trung đầu tư mua sắm thêm các máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc khám, điều trị như: Máy siêu âm, máy đo điện tim, truyền dịch tự động, nồi hấp tuyệt trùng, cùng các thiết bị cần thiết khác v.v… bên cạnh Bệnh viện cũng đã triển khai nhiều biện pháp cải tiến quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin Quản lý Bệnh viện theo chương trình phần mềm VNPT – HIS, từ khi đưa vào áp dụng phần mềm đã đáp ứng tiêu chí quản lý 3B (bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế/BHXH): giúp quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh chỉ còn 10 - 20 phút; cấp phát thuốc và thanh toán chi phí nhanh cho bệnh nhân, đáp ứng được các biểu mẫu theo quy định bảo hiểm xã hội (BHXH); quản lý tốt khâu xuất - nhập thuốc; kết xuất được dữ liệu theo quy định của BHXH… Đặc biệt, VNPT - HIS đã đáp ứng liên thông dữ liệu khám chữa bệnh từ tuyến xã lên tuyến huyện như kế thừa dữ liệu bệnh nhân.

Ths-Bs. Tôn Phước Thuận - Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Chợ Mới thông tin: “Bệnh viện cũng đã có triển khai phần mềm để quản lý trường hợp đó  và tất cả các bệnh nhân ở trong tỉnh khám ở bệnh viện Chợ Mới thì bệnh viện khác vẫn có thể biết được bệnh nhân đó đã từng khám trong ngày ở bệnh viện Chợ Mới rồi, cùng 01 chứng bệnh đó sẽ không được khám ở các bệnh viện khác đó là quản lý về mặt tin học. Các bệnh nhân đó số ít thôi chứ không nhiều, nhưng hiện tại ở bệnh viện Chợ Mới thì không có ghi nhận trường hợp như vậy”.

Qua tìm hiểu, mỗi phòng khám bệnh đều có 01 bác sĩ và 1 điều dưỡng thống nhất trong quá trình thăm khám bệnh và kê xuất các loại thuốc qua hệ thống máy đến quầy dược. Tại quầy dược đều có từ 3 đến 5 dược sỹ in kê hóa đơn, cấp và phát thuốc cho người bệnh - thêm vào đó đội ngũ nhân viên đều hướng dẫn thân thiện những thủ tục người dân thắc mắc, không hiểu,… Kết quả toàn bộ quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Mới đều được nhân dân đánh giá cao. Qua khảo sát ngẫu nhiên 1.162 ca khám bệnh ngoại trú tại Bệnh viện và 2 phòng khám khu vực tại thị trấn Mỹ Luông và xã Long Giang, trong tổng số 262.158 ca khám chữa bệnh có BHYT trong năm 2016 thì thời gian khám bệnh trung bình đối với trường hợp không cận lâm sàng là 44,14 phút và trường hợp cận lâm sàng là 91,95 phút, đạt yêu cầu của Bộ y tế. Từ đó đã đáp ứng được mong đợi của người tham gia khám BHYT là thời gian chờ đợi được giảm xuống kèm theo đó là làm tăng sự hài lòng người bệnh. Bs Mai Hữu Thuận, Khoa khám chữa bệnh Bệnh viện đa khoa huyện Chợ Mới nói:

“Đối với người bác sĩ phải luôn nằm lòng câu nói của Bác “Lương y như từ mẫu” có xem người bệnh như người thân mới làm tốt được chức trách của mình, mới phục vụ tốt nhất người bệnh. Khi người bệnh có triệu chứng ít (bệnh nhẹ) mà yêu cầu chuyển tuyến thì mình cũng tận tình giải thích cặn kẽ, khuyên răn để họ hiểu ra, và không đòi chuyển tuyến”.

Song song với việc tăng cường chất lượng trong công tác khám chữa bệnh BHYT thì bệnh viện cũng quan tâm đến công tác từ thiện, chia sẻ khó khăn với người dân là những trường hợp cơ nhỡ không có người thân, không xác định nơi cư trú rõ ràng, không thẻ BHYT,… Bệnh viện sẽ tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh cho đến khi xuất viện và các khoản chi phí này Bệnh viện sẽ trích một phần quỹ vì người nghèo, quỹ hỗ trợ người bệnh, quỹ tương tế,… từ các Hội đoàn thể liên kết với các mạnh thường quân bên ngoài giải quyết theo tinh thần “tương thân tương ái”. Tuy nhiên, cũng có một số người chưa nhận thức đầy đủ của việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm, đã bằng cách đi khám nhiều lần tại các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện hoặc tại các trạm y tế để lấy thuốc về sử dụng, cho người thân hoặc bán lại cho các tiệm thuốc… trong khi bản thân không hề bị bệnh. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện trong thời gian vừa qua.

Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Chợ Mới, Ths-Bs. Tôn Phước Thuận chia sẻ: “Các bác sĩ trong các Phòng khám bệnh rất tích cực trong việc giải quyết bệnh, cũng như những thời điểm khi quá tải phòng khám cũng phải tăng cường. Ví dụ khám đến 11 giờ bệnh nhân còn đông quá thì sẽ bố trí cho các bác sỹ, y tá phục vụ thêm để giải quyết cho hết bệnh nhân, các anh em trong khoa khám bệnh vẫn vui vẻ thực hiện”.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục đầu tư, mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại hơn nữa, tiếp tục lập đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, y-bác sĩ, nhân viên y tế đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt. Chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cả 2 tuyến huyện và xã, bảo đảm cho mọi người dân khi đau ốm đều được chăm sóc, chẩn đoán, chữa trị chu đáo với chi phí thấp tại đơn vị và cũng giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, góp phần xóa bỏ khoảng cách giữa người khám bệnh BHYT và khám y tế với hình thức dịch vụ./.

Kiều Tiên - Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37165461