Truy cập hiện tại

Đang có 263 khách và không thành viên đang online

Nét đẹp những tuyến đường hoa

(TUAG)- Giờ đây, những tuyến đường nông thôn vùng quê trên địa bàn huyện Châu Thành không còn cỏ dại mọc 2 bên đường, mà đang trở nên tươi đẹp hơn, bởi những luống hoa rực rỡ sắc màu. Những con đường hoa như tô điểm cho bức tranh làng quê thêm sức sống mới và góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường sống tại các vùng nông thôn…


Lãnh đạo huyện Châu Thành trồng cây trên tuyến Tỉnh lộ 941

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây. Sau lễ phát động, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đồng loạt ra quân trồng cây và hoa trên các tuyến đường chính. Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Lê Thanh Hà cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các ngành đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn cùng với nhân dân đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa nguồn kinh phí mua cây giống và hoa. Đồng thời, tổ chức vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang lộ giới để đường thông, hè thoáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông các tuyến đường giao thông. Qua phát động, đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện gần 50 tuyến đường hoa, với trên 80km. Các loại cây, hoa được trồng chủ yếu, như: rau dừa cạn, atiso đỏ, mười giờ, hoàng yến, mít tây, bằng lăng, cúc… Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và rất phù hợp với cảnh quan ven đường, khuôn viên đường làng, ngõ xóm.


Người dân chăm sóc tuyến đường hoa

Ông Lê Thanh Hà chia sẻ, trước đây, các tuyến đường nông thôn thường để cỏ mọc hoặc được người dân tận dụng trồng rau. Nhưng khi được chính quyền địa phương phát động trồng hoa, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, người dân đồng lòng, sẵn sàng góp sức, góp công để nối dài các tuyến đường hoa. Việc xây dựng tuyến đường hoa NTM không những tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí về NTM. Nhờ tích cực chăm sóc, những bông hoa bắt đầu khoe sắc, cứ thế lại tiếp tục được nhân rộng ra nhiều tuyến đường khác.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (ngụ ấp Thạnh Nhơn, xã Bình Thạnh) chia sẻ: “Gia đình tôi rất đồng tình và đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc trồng hoa ven đường trước nhà. Từ ngày có tuyến đường hoa này, mỗi khi đi làm về, nhìn thấy những bông hoa nở rộ, tôi thấy rất đẹp và thoải mái. Thậm chí, nhiều người còn đến đây để chụp ảnh kỷ niệm. Hy vọng, mọi người sẽ chung tay chăm sóc và trồng thêm hoa để những tuyến đường hoa ngày càng đẹp”.

Tuyến đường liên ấp Hòa Thạnh - Hòa Thuận, được xã Hòa Bình Thạnh chọn là tuyến đường điểm để triển khai thực hiện tuyến đường hoa. Sau hơn 2 tháng thực hiện, tuyến đường nông thôn này như khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc. Hai bên đường, những chiếc chậu cách điệu, những chiếc hàng rào tre nhỏ kết hợp cùng những luống hoa đang khoe sắc, nở rộ dưới ánh nắng mùa xuân tạo nên không khí vui tươi phấn khởi.

Chị Nguyễn Kim Loan (ngụ ấp Hòa Thạnh, xã Hòa Bình Thạnh) chia sẻ: “Ban đầu khi triển khai, 2 bên đường còn đầy cỏ dại, đá, đất cằn cỗi, ai cũng nghĩ hoa sẽ khó phát triển, nhưng bà con đã tích cực dọn dẹp, chăm sóc những luống hoa trước cửa nhà mình. Chỉ một thời gian ngắn, hoa dần phát triển tốt và nở hoa với sự vui mừng của mọi người. Những tuyến đường hoa làm cho mỹ quan các tuyến đường quanh xã đẹp hơn, thông thoáng, góp phần làm cho đời sống bà con phát triển hơn”.



Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Thạnh Tô Văn Hùng cho biết, việc xây dựng và phát triển mô hình đường hoa nông thôn đã góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Những con đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo hành lang an toàn giao thông, trách nhiệm xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng để duy trì, chăm sóc những tuyến đường hoa đã thực hiện và xây dựng thêm các tuyến đường hoa khác.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết cho biết, thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào trồng cây, trồng hoa, cải thiện môi trường sinh thái và trở thành nét đẹp văn hóa địa phương. Qua đó, đề nghị các cấp, ngành, chính quyền tích cực tham gia trồng cây, trồng hoa, bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường của xã, thị trấn và thực hiện tiêu chí xây dựng “Huyện NTM” giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572199