Truy cập hiện tại

Đang có 276 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

An Giang nâng cao chất lượng dân số - kế hoạch hóa gia đình

(TUAG)- Xác định công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước. Những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể , đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ dân số các cấp, công tác Dân số - KHHGĐ ở An Giang đạt nhiều kết quả quan trọng.

Mức giảm sinh của tỉnh đã đạt được theo kế hoạch so mục tiêu đề ra. Quy mô dân số trong năm 2022 đã đạt được 1.913.210 người. An Giang là tỉnh có quy mô dân số lớn, đứng hàng thứ 8 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước và là tỉnh đông dân nhất khu vực ĐBSCL. Số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thời gian qua đạt dưới 2 con (dưới mức sinh thay thế). Nhận thức của cả hệ thống chính trị, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh An Giang về công tác Dân số - KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực; các chỉ tiêu về dân số cơ bản đạt kế hoạch giao; vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ngày càng được cải thiện.


Truyền thông nâng cao chất lượng dân số - kế hoạch hóa gia đình

“Chất lượng dân số ngày được nâng cao, mô hình gia đình 2 con được đa số người dân chấp nhận. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng thu nhập bình quân đầu người, giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân”- TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang nhận định.

Là trung tâm đô thị của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Võ Thị Xuân Kiều cho biết: “Công tác Dân số -KHHGĐ tại TP. Long Xuyên đã trải qua hơn 61 năm triển khai thực hiện, có những lúc thăng trầm khi bộ máy tổ chức hết chia tách rồi sáp nhập. Nhưng với sự kiên trì, bền bỉ và có lúc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với một hệ thống giải pháp cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác DS-KHHGĐ tại địa bàn thành phố đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ về quy mô gia đình ít con đã có chuyển biến rõ rệt. Số sinh và số người sinh con thứ 3 trở lên hàng năm giảm dần. Số phường, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên ngày càng nhiều. Quy mô dân số năm 2022 ước tính 272.709 người, mật độ dân số 2.372 người/km2. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,93%. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,94 con. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6,33%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng 73%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống 8,83% (cân nặng). Chất lượng dân số từng bước được cải thiện, tuổi thọ trung bình 74,5 tuổi”.
    
Tuy nhiên, những kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức và bất cập. An Giang có quy mô dân số lớn, nên hàng năm mức tăng dân số vẫn còn cao. Mức sinh đã giảm, nhưng còn chênh lệch đáng kể giữa các vùng, khu vực; mất cân bằng giới tính khi sinh đã được kiểm soát nhưng còn ở mức cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn còn cao; tử vong bà mẹ, trẻ em và số trẻ sinh bị khuyết tật hàng năm vẫn còn xảy ra; tầm vóc, thể lực người Việt chậm được cải thiện; tuổi thọ bình quân tăng, nhưng số năm sống khỏe mạnh thấp; nguy cơ già hóa dân số nhanh...

Là trung tâm đô thị, TP Long Xuyên cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức: Quy mô dân số lớn, thực hiện điều chỉnh mức sinh phù hợp, luôn có sự biến động, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tuy đã giảm song vẫn có nguy cơ, chất lượng dân số còn nhiều bất cập; tốc độ già hoá dân số tăng nhanh (Long Xuyên có tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm 9,39% dân số). Dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế, nhu cầu về cung cấp phương tiện, dịch vụ KHHGĐ ngày càng lớn, nhiều vấn đề sức khỏe sinh sản cần tiếp tục giải quyết...



Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh theo tinh thần Quyết định 1937/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch 49-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII “về công tác dân số trong tình hình mới”. TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác Dân số - KHHGĐ, khắc phục tư tưởng buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác này. Xác định sâu sắc quan điểm “Công tác Dân số - KHHGĐ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế, xã hội hàng đầu của nước ta, là lĩnh vực vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài”. Từ đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm túc chính sách dân số trong tình hình mới theo Nghị quyết 21-NQ/TW.

Đối với ngành Y tế - Dân số, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; kềm chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục phù hợp hơn với từng nhóm đối tượng, các vùng, khu vực. Qua đó, nhằm cung cấp thông tin, kiến thức đến từng gia đình, từng người dân, nhất là địa bàn nông thôn, người dân tộc và bà con nghèo bằng nhiều hình thức, đa dạng, phù hợp với nhu cầu, trình độ nhận thức, làm chuyển biến về nhận thức, chuyển đổi hành vi người dân chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để chăm sóc, nuôi dạy cho tốt.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở để có đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực./.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37321194