Truy cập hiện tại

Đang có 92 khách và không thành viên đang online

An Giang đẩy lùi suy thoái trong Đảng - Kỳ 2: Giải quyết vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm


LTS: Trãi qua chặng đường 10 năm, từ Chỉ thị 06, Chỉ thị 03, đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân cả nước nói chung và Đảng bộ, chính quyền, người dân An Giang nói riêng. Thực tiễn cho thấy “tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác” đã trở nên gần gũi với mỗi người. Sự thẩm thấu tự nhiên, tự giác đã làm thay đổi nhận thức và hành động của nhiều tổ chức, cá nhân, từng ngày, từng năm và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Qua đó, góp phần đưa nền tảng tư tưởng của Đảng đi vào cuộc sống.



Kỳ 2: Giải quyết vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm


(TGAG)- Xác định việc giải quyết các vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm có ý nghĩa rất lớn đối với việc ổn định chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Theo đó, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong tỉnh An Giang đã tăng cường tổ chức đối thoại giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân các phường, xã để lắng nghe, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cùng Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc

Châu Đốc là thành phố du lịch tâm linh, với 6 di tích nổi tiếng (Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An, Lăng Thoại Ngọc Hầu…) thu hút trên 4 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, dù có hạn chế nhưng tình trạng ăn xin đeo bám, tăng phí dịch vụ, chèo kéo khách vẫn còn, nhất là khu vực Miếu Bà chúa Xứ núi Sam đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Du lịch tỉnh nói chung và Châu Đốc nói riêng. Xác định đây là vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm của địa phương. Trong năm 2017, Châu Đốc đã “mạnh tay”, tập trung giải quyết các vấn đề gây bức xúc tại địa phương.

Theo đó, tập trung xử lý triệt để các hành vi, đối tượng chèo kéo gây phiền hà cho du khách, mua bán có tính chất lừa đảo, trấn lột, hành vi bói toán, mê tín dị đoan, mua bán chim phóng sanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông… trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực phường Núi Sam. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch; lập lại trật tự đô thị; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; khắc phục, chấn chỉnh việc kinh doanh, niêm yết bán không đúng giá…


Châu Đốc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, mua bán tại khu vực phường Núi Sam

“Việc làm này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Châu Đốc từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất nhằm xây dựng hình ảnh một Châu Đốc xanh, sạch, đẹp, văn minh trong mắt người dân và để “níu chân” du khách. Song song đó, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư… Nhờ đó, trong năm 2015 và 2016, TP. Châu Đốc được UBND tỉnh xếp hạng nhất về chỉ số cải cách hành chính. Hiện địa phương có 4 dự án được triển khai, với số vốn trên 430 tỷ đồng (bằng cả giai đoạn 2010-2015)”- Đồng chí Lưu Vĩnh Nguyên, Bí thư Thành ủy Châu Đốc chia sẻ.

Song song đó, địa phương xác định rõ các nội dung, lộ trình cần làm ngay để triển thực hiện trong 2 năm (2016, 2017) và những năm tiếp theo. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện tai chi bộ, cơ quan, đơn vị đảm bảo yêu cầu nội dung đề ra. Từng cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, việc thực hiện chuyên đề năm 2017, Châu Đốc chọn sự nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu làm nội dung đột phá trong việc “học tập” và “làm theo” Bác tiếp tục có nhiều chuyển biến, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với Nhân dân, đối với công việc được nâng lên.

Tăng cường đối thoại, lắng nghe dân
 
Để góp phần ổn định tư tưởng của người dân, tạo sự đồng thuận và chung sức với Đảng và chính quyền thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên và chính quyền thành phố chủ trương tổ chức 19 buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân và tiếp công dân định kỳ để lắng nghe ý kiến của Nhân dân. “Qua các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của dân, với vai trò người đứng đầu, tôi đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, về cán bộ. Đồng thời, vận động, thuyết phục, ổn định tư tưởng và chăm lo các chính sách cho các hộ tiểu thương trong các vụ đi dời, tuyên truyền vận động sự ủng hộ của Nhân dân trong việc xây dựng hệ thống cống thoát nước và xử lý nước thải; xử lý có hiệu quả các vụ sai phạm  ở các khu dân cư tự phát… Kết quả, thành phố đã xử lý dứt điểm 118/149 vụ, đạt tỷ lệ 79,2%, không còn tình trạng khiếu nại kéo dài”. Đồng chí Phạm Thành Thái, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên cho biết.

Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, giảm bức xúc trong Nhân dân

Đạt được kết quả trên do Đảng bộ TP. Long Xuyên đã tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn cụ thể cho toàn thể CB, CC, VC đơn vị mình. Với phương châm: “Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ đánh giá”, từng cơ quan, đơn vị đã xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và 100% cán bộ, công chức đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bám sát chức năng, nhiệm vụ được phân công. Từ đó, chất lượng, hiệu quả công việc đã từng bước nâng lên; mối quan hệ với Nhân dân chuyển biến tốt hơn; các đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm xuống đáng kể, lòng tin của dân đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương được cải thiện rõ nét.

“Thông qua việc “học tập” và “làm theo” Bác, đã mang lại nhiều kết quả trực tiếp, cụ thể, có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với toàn thể CB, CC, VC. Đồng thời, tạo sự chuyển biến nhận thức giúp mỗi cá nhân mạnh dạn “tự soi, tự sửa” để ngày một hoàn thiện bản thân trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. Quan trọng nhất là việc học tập các nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã kịp thời uốn nắn các biểu hiện sai trái, giải quyết những vấn đề bức xúc về tư tưởng, đạo đức của CB, ĐV và những vấn đề nổi cộm tại địa phương. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới phong cách, tác phong công tác, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý những vấn đề liên quan đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của CB, ĐV, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương”- đồng chí Phạm Thành Thái, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên cho biết.

MINH ANH
(Còn tiếp)
>> Kỳ 1: Từ nhận thức đến hành động
>> Kỳ 3: Kết hợp tốt giữa “xây” và “chống”


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36722400