Truy cập hiện tại

Đang có 454 khách và không thành viên đang online

Ra sức dệt thêu cho đời thêm tươi đẹp

(TUAG)- “Nhiệt tình trong công việc, hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo, xem niềm vui của người khác là động lực cho việc thiện hàng ngày” - đó là lời khen mà nhiều người dành cho cô Lê Thị Na, sinh năm 1955, ngụ tại ấp Kiến Thuận 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, một tấm gương sống “tốt đời đẹp đạo”, nhiều người kính nể.

Với vóc người nhỏ nhắn, nhưng cô Na lại không nề hà bất cứ việc làm từ thiện xã hội nào, miễn nó thiết thực cho cộng đồng. Từ việc đứng ra vận động thành lập tổ đổ cột xi măng, tổ cất nhà tình thương; tổ hàng từ thiện,… đến vận động gạo, mì, nhu yếu phẩm cho hộ khó khăn; vận động tập, sách, xe đạp, đồng phục cho học sinh,… cô đều trực tiếp đứng ra thực hiện.


Cô Lê Thị Na (người thứ hai, từ trái sang)

Điển hình như tổ cất nhà tình thương có khoảng 30 thành viên là các anh, các chú có chung tâm huyết với công tác xã hội từ thiện. Sau nhiều năm hoạt động, tổ cất nhà đã trở thành “địa chỉ tin cậy” trong việc xóa nhà tạm, dột nát mang đến niềm hy vọng cho các hộ gia đình khó khăn. Mỗi năm, tổ có thể hỗ trợ vài căn đến hơn chục căn. Từ năm 2020 đến nay, tổ cất nhà tình thương hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trên dưới 50 triệu đồng, kết cấu 03 cứng, có nhà tiêu hợp vệ sinh, số tiền thực hiện hơn 440 triệu đồng; trong đó, tổ vận động hỗ trợ gần 300 triệu đồng. Mô hình hỗ trợ cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi, cô hay chọn dịp đầu năm học, cuối học kỳ hoặc cuối năm học để hỗ trợ quà, và trước mỗi đợt trao cô đều liên hệ với từng trường, hỏi thăm nhu cầu từng trường hợp; rồi mới lên danh sách chọn mua, hoặc vận động mạnh thường quân, đồng đạo đóng góp, hỗ trợ theo nhu cầu thực tế của các em.

Cô Trần Thị Xuân Oanh - Hiệu trưởng trường THCS Lê Tín Đôn, xã Kiến Thành nói: “Hằng năm bình quân cô Na hỗ trợ khoảng 40 em học sinh, giá trị từ 4 đến 10 triệu đồng. Trước khi giúp đỡ học sinh thì cô đều có liên hệ trước với nhà trường và nhờ sự tư vấn cho các em với những phần quà thiết thực và cần thiết cho các em về: Bảo hiểm y tế, tập sách, quần áo, xe đạp”.

Cô Lê Thị Na cho biết: “Có 2 động lực chủ yếu. Thứ nhất là chủ trương của Đảng, Nhà nước là xóa đói, giảm nghèo, cộng với việc xã Kiến Thành đạt chuẩn nông thôn mới và hướng tới là xã nông thôn mới nâng cao,… nên đây phải là trách nhiệm của người công dân như chúng tôi. Về phía tôn giáo, tôi tham gia trong Ban Trị sự thì thực hiện 4 chương trình đạo sự của Ban trị sự Trung ương đề ra, trong đó có đạo sự về từ thiện xã hội. Với phương châm hành đạo của Phật giáo Hòa Hảo là “vì đạo pháp, vì dân tộc”.

Hơn 6 năm đảm nhận chức Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã cũng là chừng ấy thời gian cô Na bén duyên với công tác xã hội từ thiện. Cô luôn gắn bó với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể địa phương, kịp thời nắm bắt thông tin, triển khai thực hiện các phong trào, phần việc do địa phương phát động. Mô hình “Chi hội phụ nữ tôn giáo - Phật giáo Hòa Hảo” ra đời đáp ứng yêu cầu đó, Chi hội có 20 thành viên nòng cốt, đây là mô hình chi hội phụ nữ tôn giáo đầu tiên trong tỉnh. Qua gần 2 năm hoạt động, đến nay đã phát triển lên 34 thành viên, đều là những hội viên nòng cốt, tâm huyết với công tác hội. Định kỳ hàng quý tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các nội dung hoạt động phụ nữ; phản hồi dư luận xã hội; tuyên truyền ý nghĩa, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; lồng ghép vận động các hội viên và người thân hội viên tích cực tham gia các phong trào tình thương, xã hội từ thiện,…

Chị Tôn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kiến Thành thông tin: “Cô là nữ - Trưởng Ban Trị sự PGHH, điều kiện rất tốt cho Hội gắn với cô. Do ý nguyện của cô là làm sao hoạt động cũng gắn với Nhà nước, nên phối hợp với nhau rất nhịp nhàng. Tạo điều kiện cho Khối đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đối với cô rất có tâm huyết, hoàn thành tốt hết, làm sao hết khả năng của mình giúp đồng đạo, người dân được hưởng ấm no, đầy đủ trong khả năng giới hạn của cô”.

Mỗi công trình phúc lợi xã hội cần hỗ trợ thì cô hăng hái tham gia, tâm huyết cống hiến hết sức mình. Cô Na chia sẻ định hướng hoạt động của tổ cất nhà là cùng với Mặt trận tham gia thực hiện Đề án số 06 của Huyện ủy Chợ Mới, về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn giai đoạn 2020-2025. Theo đó, đến năm 2025, mỗi năm, tổ cất nhà sẽ hỗ trợ hoàn thành ít nhất 02 căn nhà 03 cứng. Riêng về hoạt động hỗ trợ học sinh, sẽ tập trung, mở rộng đối tượng vận động để có tăng số lượng, tăng giá trị mỗi phần quà, làm sao hỗ trợ tối đa cho con em duy trì con đường học vấn đến mức cao nhất.

Cô Lê Thị Na cho biết thêm: “Trong hoạt động từ thiện vừa qua, thì mảng khuyến học còn yếu hơn so với các mảng khác, nên hướng tới, tôi sẽ tìm thêm nguồn mạnh thường quân để ủng hộ mảng này; để các em yên tâm học hành. Khi thành đạt các em có thể giúp ích cho xã hội và bản thân của các em cũng yên ổn”.

Bằng những hành động cụ thể, sự nhiệt tâm cô Lê Thị Na đã góp phần tích cực lan tỏa tinh thần nhân ái vì cộng đồng; đẩy mạnh phong trào từ thiện xã hội ở địa phương; là minh chứng sống động, tô thắm thêm lời khen tặng của Bác Hồ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”./.

Bảo Dinh, Thanh Liên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37477615