Truy cập hiện tại

Đang có 73 khách và không thành viên đang online

Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với Phong trào “Nắm gạo tình thương”

(TGAG)- Trong một bức thư gửi đồng bào toàn quốc ngay sau khi Cách mạng thành công và Nhà nước Việt Nam độc lập ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng”. Ngày nay, đất nước đã nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn còn gặp không ít khó khăn, phong trào “Hũ gạo tình thương” được Bác Hồ phát động ngày nào nay vẫn duy trì và phát triển dưới nhiều hình thức đa dạng và sáng tạo ở nhiều địa phương. Trong đó phải nhắc đến hoạt động từ thiện mang tên “Nắm gạo tình thương” do Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Vĩnh Xương thành lập.

Xuất phát từ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và trên những mẫu chuyện kể về Bác. Năm 2004, ông Đoàn Văn Hổ, Trưởng Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương, mà người dân nơi đây vẫn thường gọi cái tên thân quen chú “Bảy Hổ” đã thành lập ra phong trào “Nắm gạo tình thương”. Ban đầu chỉ có 10 thành viên tham gia, thấy việc làm có ý nghĩa thiết thực, chủ yếu giúp ích cho người nghèo là chính, nên phong trào dần dần đã thu hút đông đảo thành viên, bà con tín đồ và người dân địa phương tham gia ủng hộ. Trải qua hơn 10 năm  thành lập, đến nay số thành viên đã tăng lên hơn 30 người là các chức sắc, chức việc, với phương châm sống là đặt chữ Tâm, chữ Thiện lên hàng đầu.

Ông Đoàn Văn Hỗ - Trưởng Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương trao gạo cho hộ nghèo từ phong trào nắm gạo tình thương

Chú Bảy Hổ cho biết thời gian đầu hoạt động, người dân còn khá bỡ ngỡ, nên một đợt phát động chỉ có khoảng 100kg đến 200kg gạo. Nhưng đến nay, số lượng đã tăng lên 600kg đến 700kg gạo. Điều đặc biệt, Ban Trị sự PGHH thực hiện phong trào với hình thức lưu động trên đường, sử dụng loa thông báo vào ngày rằm hằng tháng, khi đó, những bà con tín đồ, người dân sẽ tự nguyện đem gạo ra quyên góp. Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” từ ý nghĩa đó mà người dân luôn sẵn sàng và vui vẻ đem gạo nhà mình chung tay đóng góp vào phong trào “Nắm gạo tình thương” để từ đó giúp đỡ những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, những cụ già neo đơn… Là một trong những hộ khó khăn của địa phương, thường xuyên được Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã hỗ trợ gạo, quà,... từ phong trào “Nắm gạo tình thương”, cô Trần Thị Ngọc Anh, ngụ tại ấp 1, xã Vĩnh Xương bộc bạch chia sẻ: “Tôi thấy phong trào “Nắm gạo tình thương” của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo đi vận động mỗi tháng một lần hết sức vất vả. Ngoài ra, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo hết sức quan tâm và chăm sóc rất chu đáo, đi tận nơi thăm hỏi và phát gạo cho những cụ già neo đơn. Qua việc làm này, tôi thấy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo có rất nhiều ý nghĩa đối với người dân nghèo như chúng tôi”.

Thực tế những năm qua, nhiều tấm lòng vàng đã dành những khoản tiền lớn đóng góp cho việc xóa đói, giảm nghèo. Nhưng chẳng vì thế mà coi nhẹ sự đóng góp của những “Nắm gạo tình thương”, bởi nhiều hay ít, tùy điều kiện, hoàn cảnh sống, song đều là tình cảm “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam ta, là hành động thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. Nhớ lại những ngày đầu thực hiện cuộc vận động “Nắm gạo tình thương”, ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương chia sẻ: “Khi lần đầu tiên chúng tôi đi vào địa bàn ấp 4, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng và tâm đắc, có một cậu bé khoảng 9 tuổi, mà gia đình thì rất là nghèo. Khi cháu nhìn thấy đoàn vận động “Nắm gạo tình thương”, cha mẹ mới vừa mua có 3 kg gạo, mà cháu đã chạy về nhà cháu múc vô trong đó giúp lại hết 1 kg rưỡi. Tôi tâm đắc hỏi cháu, cháu đóng góp như vậy có được sự đồng ý của cha mẹ không? Khi đó, người mẹ mới ra cho biết lòng của con tôi ham muốn được sự đóng góp cho “Nắm gạo tình thương” để chia sẻ cho những người không có gạo ăn. Rồi có những bà cụ già làm bán từng cây chổi, nhưng bà thấy đoàn vận động “Nắm gạo tình thương” hết sức ý nghĩa, bà mới để dành một phần bán 1 cây chổi để giúp cho Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo để san sẻ qua những người khó hơn. Đó là điều tôi tâm đắc nhất”.

Với những suy nghĩ và hành động thiết thực của Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương và cùng toàn thể bà con với những tấm lòng san sẻ yêu thương mang lại những giá trị vô cùng to lớn. Hằng năm, phong trào “Nắm gạo tình thương” đã hỗ trợ và giúp đỡ cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với gần 1.000 lượt người, đối với những cụ già neo đơn, thì sẽ có những chuyến chở gạo đến tận nhà. Tất cả những việc làm chung tay của mọi người đã để lại những hình ảnh đẹp trong mắt mọi người và đó là cả tấm lòng biết ơn, ông Bùi Văn Chuồn, ngụ tại ấp 3, xã Vĩnh Xương bày tỏ tâm sự: “Hoàn cảnh của tôi được Nhà nước cho sổ hộ nghèo, cũng nhờ địa phương giúp đỡ, rồi Ban Trị sự của chú Bảy Hổ có xin “Nắm gạo tình thương” giúp đỡ cho gia đình tôi, tôi cám ơn cảm ơn chính quyền địa phương, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo của chú Bảy Hổ. Từ đây sắp tới, tôi cố gắng làm kiếm sống, vươn lên thoát nghèo”.

Mặc dù, đời sống kinh tế hôm nay có sung túc hơn, no ấm hơn, bộn bề hơn thì tấm lòng hướng về người nghèo, người có hoàn khó khăn bất hạnh vẫn luôn cần được duy trì và nhân rộng, có sự chia sẻ, quan tâm đó thì đời sống của mọi người dân mới an vui và hạnh phúc, xã hội ta không còn ranh giới phân biệt giữa người giàu, người nghèo mà tất cả đều chung tấm lòng “tương thân tương ái”. Cũng như phong trào “Nắm gạo tình thương” của Ban Trị sự PGHH đã lan tỏa ra cộng đồng, nên giờ đây số lượng gạo đang dần tăng lên từng ngày. Vì thế, Ban Trị sự PGHH đã có nhiều hơn những lần phát gạo cho bà con, đó là những ngày Tết Nguyên đán, rằm tháng giêng, tháng bảy âm lịch, ngày Khai sáng đạo PGHH (18/5) và ngày Đảng sinh Đức huỳnh Giáo chủ PGHH (25/11). Trong thời gian tới, Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương tiếp tục thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, trong đó thực hiện phương châm hành đạo gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm từ thiện - xã hội.

Ngoài việc thực hiện phong trào “Nắm gạo tình thương”, Ban Trị sự PGHH xã còn thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ khó khăn, học sinh nghèo được tiếp bước đến trường,... Cùng với đó, là những căn nhà mới được xây cất hay sửa chữa lại, vì theo chú Bảy Hổ “An cư thì mới lạc nghiệp”. Những bữa cơm chay cho hàng trăm lượt người ăn vào tháng 6 năm 2013 đối với những hộ dân bị cháy nhà ở Vĩnh Xương, như tiếp thêm ngọn lửa hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ. Đánh giá về những việc thiết thực của phong trào “Nắm gạo tình thương” do Ban Trị sự PGHH xã phát động, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Mặt trận xã Vĩnh Xương cho biết: “Sau khi thấy tình hình địa phương gặp khó khăn, Ban Trị sự PGHH mới tổ chức quyên góp người dân, mạnh thường quân đóng góp “Nắm gạo tình thương” nhằm giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cũng xuất phát từ đó mà hộ nghèo, hộ cận nghèo đỡ một phần khó khăn, việc làm này của Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương hết sức ý nghĩa”.
 
Có thể nói phong trào “Nắm gạo tình thương” nói riêng và công tác từ thiện của Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương nói chung thực hiện trong suốt những năm qua, có ý nghĩa thiết thực trong xã hội ngày nay, đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp đỡ cho hộ nghèo, gia đình khó khăn mà còn giúp mọi người chúng ta, thấm nhuần việc học tập từ tấm gương của Bác Hồ với tính tiết kiệm và tình yêu thương, san sẻ với những mãnh đời còn gặp khó khăn trong cuộc sống./.

Huyền Thoại

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37015099