Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Mỹ Long huy động toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(TUAG)- Ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đây là một trong những Pháp lệnh được ban hành sớm nhất của Nhà nước ta, thể hiện được tầm quan trọng của công tác PCCC. Để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Quốc hội khóa X đã thông qua Luật PCCC. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 04/10/2001, trong đó quy định rõ: Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Luật cũng đã quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là "Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy".


Phường Mỹ Long tham gia hội thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

Trong 09 tháng đầu năm 2024, UBND phường Mỹ Long (TP Long Xuyên) đã chỉ đạo, thực hiện quyết liệt công tác PCCC, đặc biệt đã huy động “toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Theo đó, UBND, MTTQ, các ngành đoàn thể phường Mỹ Long đã tăng cường thông báo, tuyên truyền đến doanh nghiệp, người dân tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ mùa nắng, nóng như: Thường xuyên kiểm tra, thay thế dây dẫn, thiết bị điện hỏng; sử sụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả; lắp đặt thiết bị cầu cao, aptomat cho hệ thống điện; tắt điện, ngắn cầu dao trước khi ra khỏi nhà; tuyên truyền về việc tổ chức cắt cỏ, lao, sậy có kiểm soát nhằm phòng, chống cháy nổ; không thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy; không để các chất gây cháy: ga, xăng, dầu  gần nguồn lửa,… bằng nhiều hình thức phong phú như họp dân, phát thanh, loa kéo di động, tuyên truyền qua mạng xã hội,… Kết quả tổ chức trên 120 cuộc, thu hút nhiều người dân tham gia, theo dõi.


Phường họp dân lấy ý kiến ra mắt tổ liên gia PCCC tại khóm 4

Bên cạnh, nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền; huy động học sinh tham gia phòng cháy chữa cháy, phường đã tổ chức buổi sinh hoạt, thực hành PCCC trong trường học. Tại buổi sinh hoạt, tuyên truyền các em học sinh được cung cấp thông tin các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình, nơi tập trung đông người như trường học, tham quan các mô hình, thiết bị PCCC, xe chữa cháy; trải nghiệm nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC; hiểu tính năng, tác dụng của các phương tiện phục vụ công tác PCCC như: thoát nạn bằng máy leo dây; thoát nạn trong môi trường nhiều khói, không gian hạn chế; sơ cấp cứu người bị nạn và di chuyển người bị nạn; rải vòi chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy... Qua buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật, kiến thức cũng như kỹ năng về PCCC cho cán bộ, giáo viên, học sinh của trường, góp phần đảm bảo an toàn PCCC tại trường học, gia đình và có kiến thức chủ động sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, xảy ra. Từ đó phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mỗi công dân trong công tác PCCC.


Thực hành PCCC tại trường THCS Nguyễn Trãi

Đặc biệt, phường đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” 8/8 khóm trên địa bàn phường Mỹ Long. Thông qua mô hình, phường tuyên truyền cho người dân nắm rõ nội dung tiêu chí của “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, các điểm đặt phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; quy trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và cách sử dụng phương tiện có hiệu quả; cách xử lý tình huống khi có cháy nổ, sự cố, tai nạn; kỹ năng chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố xảy ra.... Ngoài ra, các thành viên của hộ còn được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, hướng dẫn cài đặt, sử dụng thành thạo ứng dụng App “báo cháy 114”, trực tiếp sử dụng và kiểm tra các bình chữa cháy, hệ thống chuông báo cháy.


Bà Lý Thùy Giang - UVBTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trao tặng dụng cụ PCCC cho tổ liên gia

Công tác phòng cháy chữa cháy là một việc làm hết sức quan trọng, bởi phòng cháy chữa cháy giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản. Công tác huy động huy động toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy có ý nghĩa nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, các khóm, hộ gia đình và các cá nhân trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy; tích cực chủ động phòng ngừa, thực hiện toàn diện các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác phòng cháy, chữa cháy;...

Khoa Thi
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39386005