Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân khu vực biên giới tỉnh An Giang

(TUAG)- Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các đơn vị đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau để kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, liên quan thiết thực đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần tạo sự lan tỏa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa sâu rộng hơn.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Có mặt tại xã Nhơn Hội đúng vào thời điểm Đồn Biên phòng Nhơn Hội tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con tín đồ dân tộc Chăm ở thánh đường. Trung úy Huỳnh Công Huy, Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Nhơn Hội cho biết: “Do đặc thù tín ngưỡng tôn giáo, bà con đồng bào dân tộc Chăm thường làm Lễ sinh hoạt tập trung vào các buổi trong ngày, đặc biệt là buổi trưa thứ 6 mỗi tuần, bà con thường tập trung rất đông nên tranh thủ khoảng thời gian này, đơn vị thường tổ chức lồng ghép các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân”.


Trung úy Huỳnh Công Huy, Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Nhơn Hội tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Chăm ở thánh đường sau khi họ tập trung làm lễ

Với phương châm đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân khu vực biên giới, Đồn Biên phòng Nhơn Hội cùng với chính quyền địa phương đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền như in tài liệu, tờ rơi, tờ gấp với hình ảnh minh họa ấn tượng dễ nhớ; thực hiện mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”,... nhằm đưa pháp luật vào đời sống Nhân dân một cách hiệu quả, dễ nhớ, dễ thực hiện mà không khô cứng.

Cùng với đẩy mạnh việc tuyên truyền tập trung cho người dân, Đồn Biên phòng Nhơn Hội cũng thường xuyên có kế hoạch phối hợp với các trường học trên địa bàn, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về pháp luật, an ninh biên giới trong các giờ sinh hoạt tập thể, tổ chức những buổi học ngoại khóa với “Tiết học biên cương”, qua đó nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cũng như trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc, với Nhân dân.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Hàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhơn Hội, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn luôn xác định công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm là nhiệm vụ rất quan trọng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể địa phương xã Nhơn Hội tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước: Luật Biên giới Quốc gia; Luật Biên phòng Việt Nam; các Nghị định của Chính phủ về biên giới; Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới trong tình hình mới”;... tuyên truyền cho người dân không đi qua Campuchia thuê đất sản xuất và không đi qua Campuchia bằng đường mòn mà đi qua bằng đường cửa khẩu được 25 buổi/598 lượt người nghe; tuyên truyền lưu động trên địa bàn bằng loa di động được 13 buổi, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã được 68 lần/1.030 phút có hàng nghìn lượt người nghe. Qua đó ý thức quần chúng nhân dân được nâng lên, từ đó chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, các quy chế biên giới đất liền khi qua lại biên giới, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc, kích động của địch và các loại đối tượng nhằm gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

“Để mỗi người dân nơi biên giới là một cột mốc sống”

“Mưa dầm thấm lâu” từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã làm cho nhận thức của Nhân dân ở khu vực biên giới được nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân ở các xã, phường, thị trấn biên giới tích cực ủng hộ và đồng hành cùng với Bộ đội Biên phòng trong việc tuần tra, bảo vệ mốc giới, phát quang đường biên. Mỗi người dân là một “cột mốc sống”, là cánh tay nối dài trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Nhân dân tin tưởng cung cấp nguồn tin cho Bộ đội Biên phòng phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn với hoạt động của các loại tội phạm. Nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc, tổ tự quản an ninh trật tự,...


Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực đưa pháp luật vào đời sống người dân một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện mà không khô cứng

Ông Cao Xuân Điệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Nhơn Hội (huyện An Phú) cho biết: “Địa bàn xã Nhơn Hội có 480 hộ/2143 khẩu là đồng bào dân tộc Chăm, đời sống bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, vì thế chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, Đồn Biên phòng Nhơn Hội đứng chân trên địa bàn xã đã thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Biên phòng Việt Nam. Qua đó, nhận thức của bà con nhân dân được nâng lên, chấp nghiêm pháp luật trong cuộc sống cũng như trong quá trình lao động sản xuất”.

Là người con của vùng đất biên giới, ông Võ Văn Chung (xã Nhơn Hội, huyện An Phú) chia sẻ: “Được các anh Bộ đội Biên phòng tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam, trước hết tôi sẽ chấp hành nghiêm, sau đó tôi sẽ về tuyên truyền trong gia đình và bà con xung quanh. Tôi có đất canh tác ở giáp ranh biên giới, hàng ngày nếu thấy chuyện gì bất thường xảy ra tôi sẽ báo với các chốt Biên phòng gần đó và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý”.

Với phương châm dựa vào dân, lấy dân làm gốc “Mỗi người dân nơi biên giới là một cột mốc sống”, trong thời gian qua, việc triển khai và thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới” đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tích cực phối hợp cùng với Bộ đội Biên phòng tham gia đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các đề án tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân ở khu vực biên giới tỉnh, như: Đề án “Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”. Cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quán triệt, phổ biến kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của các cấp, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên để đội ngũ làm công tác tuyên truyền, vận động nắm, hiểu, thực hiện đúng và triệt để. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, năng lực nắm, đánh giá, dự báo tình hình, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các ngành, các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Nhân dân, để họ hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Tuấn Kiệt

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39365857