Truy cập hiện tại

Đang có 476 khách và không thành viên đang online

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tuyến tránh Long Xuyên

(TGAG)- Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Kỳ họp thứ 36 ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mở phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn của 15 bộ trưởng, trưởng ngành và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về tình hình thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Tại điểm cầu An Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh An Giang tham gia phiên họp do Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Võ Thị Ánh Xuân chủ trì.


Tại phiên họp, Chính phủ đã giải trình 10 báo cáo chuyên đề và 1 báo cáo tổng hợp về việc thực hiện 4 nghị quyết và 4 kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 trên 10 lĩnh vực. Trong đó, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực GTVT nhất là các tuyến giao thông có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội đặc biệt quan trọng như đường sắt cao tốc Bắc Nam, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - Cần Thơ và việc Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương rà soát mức thu phí để điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, bảo đảm cuối năm 2019 tất cả trạm thu phí sẽ thu phí không dừng theo Nghị quyết của Quốc hội. Chính phủ yêu cầu kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân.

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang còn nhiều băng khoăn đến lĩnh vực giao thông vận tải như: Tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gặp quá nhiều khó khăn, tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, bảo đảm cuối năm 2019 tất cả trạm thu phí sẽ thu phí không dừng theo Nghị quyết của Quốc hội khó khả thi khi đã đến tháng 8/2019 vẫn chỉ đạt chưa đến 30% tiến độ. Song song đó, đại biểu và cử tri An Giang cũng rất quan ngại với dự án đường tránh Long Xuyên.

Đại biểu Nguyễn Văn Giàu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cho rằng: “Quá trình phê duyệt nguồn vốn đã 10 năm qua vẫn chưa xong trong khi nhu cầu về đường tránh của tỉnh An Giang là cấp bách. Đã qua hai nhiệm kỳ Thủ tướng Chính phủ thế nhưng dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Cách đây 2 tháng, Bộ Trưởng Giao thông Vận tải cũng đã làm việc với tỉnh An Giang về dự án tuyến tranh này. Song song đó, địa phương đang khẩn trương tiến hành quá trình đo đạt, kiểm đếm giải phóng mặt bằng còn các bộ ngành vẫn chưa có xúc tiến mạnh mẽ cho dự án. Các bộ Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải cần đẩy mạnh tiến độ mới có thể triển khai được dự án.

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đang tiến hành các bước để xúc tiến dự án. Nhưng do thiếu nguồn vốn để triển khai, dự án sử dụng nguồn vốn vay nên phải chờ để ký hiệp định vay vốn ODA mới có thể triển khai. Nếu mọi việc thuận lợi thì đầu năm 2020 sẽ triển khai dự án. Do dự án dài hơn chục km nên dự kiến ít nhất cũng phải đến 2022 mới có thể hoàn thành. Hiện nay, Bộ Giao thông – Vận tải đang chuyển giao cắm mốc, giải phóng mặt bằng cho địa phương triển khai.

Chưa thật sự đồng thuận với ý kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi việc triển khai dự án đường tránh Long Xuyên đã giao cho địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng nhưng lại không tạm ứng nguồn kinh phí vốn khoảng 500 tỷ đồng đã vô hình chung bắt chẹt địa phương trong tiến độ triển khai dự án. Đại biểu Nguyễn Văn Giàu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cho rằng “Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan phải có biện pháp tạm ứng vốn chứ nếu yêu cầu địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án mà đến 500 tỷ thì nguồn lực địa phương sao gánh nỗi”.

Chốt lại nội dung có liên quan đến chất vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu bộ GTVT nghiên cứu và đảm bảo về nguồn vốn và tiến độ triển khai nhanh chóng các dự án đã có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Song Thư
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37292576