Truy cập hiện tại

Đang có 51 khách và không thành viên đang online

Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030

(TUAG)- Sáng nay 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030. Hội nghị có chủ đề "Tư duy mới - Tầm nhìn mới - Cơ hội mới - Giá trị mới", được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu là các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước.
 

Tại điểm cầu tỉnh An Giang ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan tham dự.

Tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng công bố Nghị quyết số 81 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng cũng nêu tóm tắt những nội dung chủ yếu của Quy hoạch với những nội dung chính: Quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các định hướng phát triển không gian kinh tế-xã hội, phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, định hướng phát triển không gian biển, định hướng phát triển và phân bố không gian các ngành quan trọng, định hướng phát triển hạ tầng cấp quốc gia… Đến nay, có 05 nhiệm vụ đã hoàn thành, 03 nhiệm vụ đang triển khai, 04 nhiệm vụ chưa triển khai và 01 nhiệm vụ có tính chất thường xuyên.

Phát biểu chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Quy hoạch tổng thể quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng và được xây dựng dựa trên định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia và được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua. Nội dung các quy hoạch được thẩm định và phê duyệt đã thể hiện rõ khát vọng phát triển và tính sáng tạo, đổi mới; từng bước tạo lập không gian phát triển mới, động lực mới, cơ hội mới, giá trị mới cho địa phương, ngành và đất nước. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó phải quán triệt nội dung của Quy hoạch tổng thể quốc gia để thực hiện trong từng cơ quan, đơn vị; rà soát, cập nhật và cụ thể hóa các nội dung của quy hoạch vào các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch cấp tỉnh đã phê duyệt hoặc đang thẩm định, đang lập, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của các cấp quy hoạch. Thủ tướng Chính phủ để nghị Bộ KH&ĐT sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia của Chính phủ để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan.  

Về cơ chế, chính sách xây dựng, tiếp tục theo hướng tăng cường phân cấp huy động, sử dụng nguồn lực đầu tư ở Trung ương và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cùng đầu tư ngân sách vào các hạ tầng dùng chung, hạ tầng liên kết vùng, các công trình hạ tầng kết nối giữa các trung tâm phát triển của địa phương với hệ thống hạ tầng quốc gia. Đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực bền vững, bảo đảm cân đối tổng thể, hài hòa với định hướng phân bố dân cư. Xây dựng chính sách, giải pháp đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
                                          
Hà Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37191787