Truy cập hiện tại

Đang có 126 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Tân Châu: Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã biên giới Vĩnh Xương

(TUAG)- Chiều ngày 05/4, Đoàn công tác do ông Huỳnh Quốc Thái - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Tân Châu làm Trưởng đoàn đến kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Vĩnh Xương. Cùng đi với Đoàn có ông Nguyễn Ngọc Vệ - Chủ tịch UBND thị xã; ông Đặng Văn Nê - Phó Chủ tịch UBND thị xã.


Sau thời gian triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Xương đã chung sức đồng lòng thực hiện đã cơ bản đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới: giao thông; thuỷ lợi; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư; thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ người làm việc; tổ chức sản xuất; y tế; tỷ lệ ấp văn hoá; quốc phòng, an ninh và đã đạt 42/49 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 85,7%.

Những năm qua, địa phương được đầu tư củng cố hệ thống giao thông nông thôn kiên cố hóa trên 11km; giao thông nội đồng, với tổng chiều dài trên 10,7km, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu ứng phó với thiên tai và phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Đối với Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp có quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực tại vùng bao khép kín trên 480ha diện tích đất trồng lúa sang làm vườn, thực hiện theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, như: mô hình trồng trồng xoài, dưa lưới trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGap... Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở địa phương đã từng bước phát triển và mang tính bền vững, tạo việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố đạt tiêu chuẩn trên 85%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,49%;  tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 94%, công tác giáo dục, y tế, chăm lo cho các đối tượng chính sách được thực hiện chu đáo, kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao đáng kể, tỷ lệ gia đình đạt văn hóa gần 97%. Công tác vệ sinh môi trường được người dân đồng tình hưởng ứng; các trục đường xã, liên xã, liên xóm đã trồng cây bóng mát, trồng hoa và có hệ thống đèn điện chiếu sáng với tổng chiều dài gần 10km. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Sau khi kiểm tra hồ sơ minh chứng và đi khảo sát thực tế tại các tuyến đường nông thôn nội đồng, cầu nông thôn, cảnh quan môi trường; Đoàn cũng đã thống nhất với các tiêu chí, chỉ tiêu trên mà xã đã đạt được. Đồng thời, các ngành góp ý, hướng dẫn việc khắc phục các hạn chế của địa phương trong việc thực hiện các hồ sơ minh chứng và cảnh quan môi trường…
 

Kết luận buổi kiểm tra, ông Huỳnh Quốc Thái - Bí thư Thị ủy và ông Nguyễn Ngọc Vệ - Chủ tịch UBND thị xã ghi nhận những phần việc mà địa phương đã làm được. Đồng thời đề nghị thời gian tới xã Vĩnh Xương cần tập trung với tinh thần trách nhiệm cao nhất để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, hoàn thiện các phần việc chưa làm được mà các ngành thị xã đã nêu ra, những vấn đề chưa rõ cần liên hệ trực tiếp với phòng chuyên môn của thị xã để kịp thời giải đáp hoàn thiện. Trong quá trình triển khai nông thôn mới cần lấy chất lượng làm đầu, trong đó cần quan tâm đến chất lượng các tiêu chí, nhất là quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường, trồng nhiều cây xanh để tạo vẻ mỹ quan nông thôn, sắp xếp lại nề nếp, trật tự tại các chợ tự phát, nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cũng như đời sống người dân nông thôn, tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo và quản lý các công trình sau đầu tư. Các ngành, đoàn thể thị xã tăng cường hướng dẫn, giúp địa phương rà soát lại hồ sơ trước khi trình tỉnh xem xét phê duyệt phấn đấu quyết tâm đưa xã Vĩnh Xương về đích nông thôn mới trong năm 2022 theo đúng kế hoạch đề ra.

Thanh Thúy, Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37166336