Truy cập hiện tại

Đang có 129 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương siết chặt biên giới kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

(TUAG)- Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ, tại nhiều Quốc gia trên thế giới, bệnh có nguy cơ xâm nhập vào các địa phương có cửa khẩu. Vì vậy, để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là “Sớm một bước, cao hơn một mức”, không để xảy ra dịch chồng dịch. Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác tuần tra, canh gác biên giới kịp thời, tăng cường các giải pháp phòng, chốngbệnh đậu mùa khỉ ngay từ biên giới.


Tuyến biên giới thị xã Tân Châu hiện có 20 chốt biên phòng, trong đó có 16 chốt đường bộ và 4 chốt đường thủy. Ngoài bảo vệ, quản lý biên giới phòng chống dịch bệnh Covid-19 mang lại hiệu quả trong thời gian qua. Hiện nay, các chốt tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ xâm nhập vào địa bàn. Sau khi được chỉ đạo từ các cấp, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đã triển khai nhanh, chỉ đạo sát sao về công tác kiểm soát dịch bệnh, cũng như người xuất nhập cảnh qua lại biên giới, cả tuyến đường bộ lẫn đường thủy.

Thượng tá Hoàng Văn Đặng, Bí thư Đảng ủy - Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương cho biết: “Thông tin của Bộ y tế cũng như chỉ đạo của trên về tình hình, diễn biến dịch bệnh đậu mùa khỉ, thì xuất phát từ Châu phi. Sau đó, thì hiện nay ở Mỹ và Brazil, đặc biệt mới đây nhất thì đã lây lan sang vùng của Singapore, thứ 2 nữa theo tin nắm được thì cũng 1 người Châu Phi, nhập cảnh từ Thái Lan qua Campuchia cho nên lực lượng Campuchia, Bộ y tế cũng đã quản lý người này, thì từ chổ đó xuất phát dịch bệnh như vậy, thì chỉ đạo của Bộ tư lệnh biên phòng, cũng như Bộ chỉ huy Đồn, cũng đã quán triệt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ nắm được diễn biến và nguy hại, nguy hiểm của bệnh này. Đặc biệt là quán triệt sâu cho lực lượng kiểm soát cửa khẩu làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng kiểm dịch, hải quan rồi các lực lượng làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ không để bệnh lây lan vào trong nội địa, cũng như qua cửa khẩu. Quán triệt nhiệm vụ đó, thì cán bộ, chiến sĩ cửa khẩu cũng đã 24/24, trực thường xuyên cũng như là kiểm dịch y tế cũng làm tốt, thì trong thời gian vừa qua thì cũng không có trường hợp nào liên quan bệnh đậu mùa khỉ qua địa bàn của Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương”.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm qua biên giới. Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương phối hợp Trạm Kiểm dịch y tế cửa khẩu Vĩnh Xương, tổ chức chốt chặn, kiểm tra y tế và các thủ tục liên quan khi người dân có nhu cầu qua lại cửa khẩu và kết hợp Trạm y tế xã để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân phải thực hiện khai báo y tế trung thực, không dấu bệnh, khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế  để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp nặng. Anh Trần Văn Tuấn - ngụ ấp 1, xã Vĩnh Xương cho biết: “Là dân ở ấp 1, xã Vĩnh Xương cũng thường xuyên qua lại ranh giới làm ăn sinh sống, tôi cũng có nghe về tình hình dịch bệnh đậu màu khỉ cũng đi ngang chốt Trạm của anh em biên phòng cũng có hướng dẫn về vấn đề tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ nên tôi cũng về tuyên truyền cho gia đình là mình có dấu hiệu gì đó mình đi khai báo y tế , tuyên truyền cho bà con xung quanh về vấn đề dịch bệnh diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ”.


Ngoài kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, cán bộ, chiến sĩ tại các chốt dọc tuyến tuyến giới ngày, đêm canh gác, tuần tra kiểm soát địa bàn theo đường  mòn, lối mở. Bên cạnh đó, chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân đang sinh sống và có đất canh tác giáp biên, chung tay cùng lực lượng biên phòng ngăn chặn trường hợp vượt biên trái phép mang mầm bệnh xâm nhập vào địa phương. Thông tin, về tình hình bệnh đậu mùa khỉ, tác hại của dịch bệnh, các triệu chứng và biện pháp phòng, chống bệnh để người dân chủ động phòng ngừa. Thượng tá Hoàng Văn Đặng - Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương cho biết thêm: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở cửa khẩu tăng cường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là kiểm dịch y tế, kiểm tra chặt chẽ không để sót lọt đối tượng đi qua cửa khẩu. Trong đó, chú trọng công tác phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ, để không lây lan vào nội địa, cũng như lây làn vào đơn vị. Từ chỗ đó, thì đơn vị thường xuyên hàng tuần giao ban, hàng ngày giao ban cũng quán triệt nhắc, đôn đốc, kiểm tra thực hiện công tác ở cửa khẩu, vấn đề kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh”.

Những năm qua, cùng với các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương không quản ngại khó khăn vất vả, ngày đêm bám chốt, tăng cường công tác tuần tra siết chặt địa bàn biên giới để phòng, chống dịch và các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, tất cả vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Với quyết tâm “Ở đâu nhân dân cần, ở đâu khó khăn thì ở đó có bộ đội”, những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng trên tuyến biên giới, đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người lính Bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Thanh Thúy, Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37477188