Truy cập hiện tại

Đang có 73 khách và không thành viên đang online

Phú Tân đưa vaccine phòng COVID-19 đến tận nhà dân

(TUAG)- Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Phú Tân đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là tập trung tiêm mũi 3 cho người dân trong độ tuổi theo quy định. Một trong những giải pháp nhằm đảm bảo nhanh tiến độ bao phủ vaccine các địa phương đang đẩy mạnh thực hiện đó là đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi tiêm chủng.

Theo kế hoạch, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 39 trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên, đa số người dân đã tiêm đủ liều cơ bản không hiểu rõ lợi ích của việc tiêm mũi nhắc, có tâm lý lo ngại trước những tin đồng tiêu cực về việc tiêm mũi nhắc, một phần người dân còn chủ quan và không mấy mặn mà vì dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Bên cạnh, cũng có nhiều người dân cho rằng cả nhà đã bị và khỏi bệnh nên không tiêm nữa.

Trước thực trạng đó, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát loa di động tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vaccine mũi nhắc lần 1 (mũi 3), thời gian, địa điểm tổ chức tiêm vaccine. Cùng với việc tuyên truyền, các xã, thị trấn còn bố trí điểm tiêm cố định tại các trạm y tế xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức đoàn đến tận nhà dân để tiêm vaccine cho bà con.  
 

Tuyên truyền về lợi ích tiêm vaccine

Bà Nhan Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh cho biết thêm: “Đối với giải pháp đưa vaccine đến tận nhà dân tuy có sự khó khăn cho lực lượng y tế cũng như là các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia nhưng với mục đích chung làm sao để cho dịch COVID-19 không bùng phát trở lại, sức khỏe của người dân được đảm bảo thì các lực lượng cũng phối hợp với nhau rất tốt đi đến từng nhà để tiêm vaccine cho người dân. Qua đó người dân cũng tích cực hưởng ứng và đồng thuận tiêm”.

Qua công tác tuyên truyền, hầu hết người dân đều ý thức những lợi ích của việc tiêm vaccine các liều nhắc lại nên người dân đã hợp tác rất tích cực. Ông Lâm Hữu Nghĩa, xã Phú Thạnh phấn khởi chia sẻ: “Do nhà nằm ở xa trạm y tế, bận nhiều công việc nên không sắp xếp ra đúng thời gian xã tổ chức tiêm vaccine nên hôm nay, được đoàn đến tận nhà để tiêm vaccine, tôi và bà con nơi đây rất mừng. Việc tiêm vaccine tận nhà như thế này là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân. Sau khi được tiêm mũi 4, tôi thấy cơ thể rất khỏe, không bị đau nhứt tay hay sốt như các mũi tiêm cơ bản.”   

Bà Lâm Thị Tuyết Hương, xã Phú Thạnh chia sẻ thêm: “Hôm nay có đoàn đến tiêm vaccine tại nhà tôi rất vui và tích cực hưởng ứng. Ngoài ra tôi còn vận động bà con xung quanh cùng tiêm. Sau khi được tiêm vaccine xong tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường, không bị ảnh hưởng gì ”.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, tính đến nay, huyện đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ mũi cơ bản cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt hơn 30,83%; mũi nhắc lần 2 hơn 7.400 người; tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt trên 94% và mũi 3 hơn 4.500 trẻ; có hơn 84% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1. Theo ngành y tế khẳng định, việc triển khai tiêm vaccine hiện nay của huyện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, trở ngại lớn nhất là do đa số người dân có tâm lý lo lắng, chủ quan và không mặn mà với việc tiêm vaccine phòng COVID-19.
 

Đoàn y tế tiêm vaccine tại nhà dân

Bác sĩ Trần Phi Dũng, Trưởng Trạm Y tế xã Phú Thành cho biết: “Trong các đợt tiêm vaccine mũi nhắc này, những người có mặt ở địa phương đã được các ngành, đoàn thể tuyên truyền trực tiếp thì mọi người đều tham gia tiêm. Tuy nhiên, thời gian qua có một số lao động đi làm xa trở về địa phương được tiêm vaccine xong mũi 2, 3 người ta đã trở lại đi làm ở công ty Bình Dương, Đồng Nai, Long An… khó mời người ta về tiêm được. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tiêm vaccine đạt tỷ lệ thấp. Cùng với đó, một số người dân ngán ngại khi tiêm mũi 3 ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước thực trạng này, ngành y tế đã tích cực đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích nói rõ hơn về lợi ích của việc tiêm vaccine là có lợi cho sức khỏe nhất là đối với những người có bệnh nền, những người cao tuổi cần phải tiêm vaccine mũi nhắc lại lần 1, lần 2. Bởi vì, thực tế cho thấy, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm theo thời gian. Do đó, việc tiêm mũi thứ 3 và mũi nhắc lại là cần thiết, làm tăng mức độ phản ứng miễn dịch, giúp cơ thể tăng sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh là SARS-CoV-2, giúp người dân có sự bảo vệ lâu dài hơn trước những diễn biến mới của dịch.”

Để công tác tiêm phòng vaccine COVID-19 đạt tỉ lệ bao phủ theo kế hoạch, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế và sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 các mũi nhắc lại có ý nghĩa quan trọng, nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội giảm nguy cơ mắc và lây lan COVID-19 trước những biến chủng mới xuất hiện gần đây./.
                                                                
Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37353773