Truy cập hiện tại

Đang có 214 khách và không thành viên đang online

Ý nghĩa lịch sử và ảnh hưởng sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng Việt Nam

(TGAG)- Gần một thế kỷ đã qua kể từ khi cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thắng lợi (7/11/1917), nhân loại đã chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp. Nhưng Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn là một sự kiện trọng đại nhất mở đầu bước ngoặt mới của lịch sử thế giới hiện đại.

 
Cách mạng Tháng Mười Nga đã chứng tỏ rằng trong tiến trình phát triển của nhân loại thì độc lập, tự do, dân chủ, văn minh vẫn là những giá trị có tính nền tảng của mọi quốc gia dân tộc; bất cứ một thế lực nào đi ngược lại lợi ích chân chính của Nhân dân, của dân tộc, cản trở tiến bộ xã hội thì tất yếu sẽ bị lịch sử đào thải và thay thế. Tiếp tục cuộc đấu tranh xóa bỏ mọi sự lạc hậu, lỗi thời, áp bức bất công cũng chính là sự tiếp tục sự nghiệp cao cả của Cách mạng Tháng Mười Nga. Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã ảnh hưởng to lớn đối với cách mạng thế giới trong đó có Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc là người đã có công phát hiện ra giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga và quyết tâm đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga.

Từ nhãn quan chính trị thiên tài cùng với những nhận định, cách nhìn biện chứng, trên cơ sở phân tích đánh giá khoa học và những trải nghiệm thực tiễn, Nguyễn Ái Quốc đã quyết định đưa cách mạng Việt Nam đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga. Đây là sự lựa chọn duy nhất đúng cho dân tộc Việt Nam và phù hợp với quy luật phát triển của xã hội loài người, mang lại độc lập cho dân tộc, hạnh phúc cho Nhân dân đưa đất nước phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam là giải đáp lịch sử cho sự lựa chọn đúng đắn ấy.

Từ ngọn lửa Cách mạng Tháng Mười Nga thắp sáng và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, một chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam ra đời. Với đường lối đúng đắn ngay từ đầu, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cả dân tộc Việt Nam đứng lên giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của chế độ phát xít, thực dân và phong kiến tay sai gần một thế kỷ, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam và sức công phá của dòng thác cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới do Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra đã làm hệ thống thuộc địa do chủ nghĩa thực dân đế quốc thiết lập trong suốt 5 thế kỷ (từ 1492) đã bị sụp đổ hoàn toàn trong vòng chưa đầy 5 thập kỷ.

Sau năm 1975, cả nước ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Liên Xô và các nước Đông Âu vẫn là “tấm gương lớn” để nước ta học tập và noi theo. Tuy nhiên, do Đảng Cộng sản Liên Xô tiến hành cải tổ thất bại đã dẫn đến mất vai trò cầm quyền. Từ đó, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, một tổn thất nặng nề trong lịch sử phát triển của phong trào cộng sản và chủ nghĩa xã hội thế giới, tác động nghiêm trọng đến cục diện thế giới nói chung và các nước xã hội chủ nghĩa còn lại. Nhưng đó không phải là sự “cáo chung” của chủ nghĩa xã hội như một số học giả tư sản thường rêu rao mà chỉ là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội chưa đúng đắn, một bước lùi, một thất bại mang tính tạm thời phản ánh quy luật lựa chọn và thử nghiệm mô hình xã hội cho tương lai (giống như mô hình Công xã Pari trước đây). Nhận thức sâu sắc được nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm sau sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực và sự tan rã của các Đảng Cộng sản cầm quyền ở Liên Xô và Đông Âu, Đảng Cộng sản Việt Nam kiên quyết khắc phục những sai lầm, thiếu sót trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Đại hội VI của Đảng đã khởi xướng công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đất nước và lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới với bước đi cụ thể và nguyên tắc chỉ đạo sát hợp với điều kiện cụ thể ở nước ta. Ngay từ khi thực hiện đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định dứt khoát rằng đổi mới không phải là thay đổi mục tiêu chủ nghĩa xã hội mà là tìm ra những biện pháp, cách thức thực hiện mục tiêu đó nhanh hơn, có hiệu quả hơn. Đó chính là sự kiên định lý tưởng và mục tiêu của cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga. Đặc biệt, nguyên tắc chỉ đạo sự nghiệp đổi mới được Đảng ta luôn quán triệt là: Đổi mới trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Chỉ với nguyên tắc ấy, Đảng và Nhân dân ta mới từng bước hiện thực hóa con đường mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn - con đường Cách mạng Tháng Mười. Gần 30 năm đổi mới, thực tế đã chứng minh đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đúng đắn.

Thời gian gần đây, những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, chống phá chủ nghĩa xã hội, xuyên tạc đường lối và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta lựa chọn lại nổi lên rầm rộ. Nhận thức rõ âm mưu và sự phi lý của những luận điệu này, các nhà khoa học, chính trị và Nhân dân ta thường xuyên lên án, bác bỏ. Trải qua gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực. Đất nước, con người Việt Nam đều đổi mới, “Lòng dân, ý Đảng” hòa quyện, chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển bền vững, quốc phòng - an ninh được tăng cường. Những thành tựu đó, mọi người dân Việt Nam đều cảm nhận rõ ràng và được thụ hưởng thực sự trong cuộc sống; thế giới ngưỡng mộ và tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành “một quốc gia phồn thịnh” trong tương lai gần. Như vậy, mục tiêu giải phóng con người thoát khỏi mọi áp bức, bóc lột, đem lại cuộc đời làm chủ và hạnh phúc thực sự cho họ mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiên phong là hiện thực. Đó là con đường hợp quy luật, đã và đang diễn ra sinh động ở nhiều nơi trên thế giới và đất nước Việt Nam.

Trong quá trình dựng xây dựng và phát triển đất nước cùng với việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “trung tâm” là xây dựng và phát triển kinh tế, chúng ta phải thực hiện tốt nhiệm vụ “then chốt” là xây dựng Đảng và nhiệm vụ “trọng yếu thường xuyên” là tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang có sức mạnh tổng hợp, khả năng tác chiến cao, làm nòng cốt cùng toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Để làm được điều đó, đòi hỏi chúng ta phải nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của ông cha ta: “Dựng nước đi đôi với giữ nước”; thực hiện đồng bộ các giải pháp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh nhằm “giữ nước từ khi nước chưa nguy”; “ngăn ngừa, loại bỏ các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa”. Phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của Đảng; ra sức xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

P.TTCTTG (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37144116