Truy cập hiện tại

Đang có 78 khách và không thành viên đang online

Đề xuất kỷ lục bánh Kà Tum - bánh được gói bằng lá Thốt Nốt cầu kỳ nhất Việt Nam

(TGAG)- Với hình dáng đẹp, lạ, cùng tên gọi vô cùng đặc biệt, bánh Kà Tum có ý nghĩa là đủ đầy, trọn vẹn và sung túc, chỉ xuất hiện trong những dịp lễ lớn của người dân tộc Khmer ở An Giang. Đây không chỉ là loại bánh mang tính đặc thù của vùng đất Ô Lâm, huyện Tri Tôn mà còn là loại bánh được gói bằng lá Thốt Nốt cầu kỳ nhất ở Việt Nam.


Bà Néang Phương hướng dẫn gói bánh Kà Tum

Bánh Kà Tum trong tiếng Khmer có nghĩa là bánh trái lựu. Đây loại bánh  được gói kín trong lá thốt nốt và chỉ xuất hiện trong những dịp lễ hội lớn, ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, Ok Om Bok, Dolta. Điều đặc biệt là cho dù đi khắp đất nước Việt Nam cũng chỉ có thế bắt gặp duy nhất ở vùng đất Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Hiện nay, số người biết làm bánh Kà Tum không nhiều nên sản lượng bánh làm ra rất hạn chế.  

Nguyên liệu làm bánh Kà Tum gồm nếp, đậu trắng, dừa, đường cát, muối… Bánh Kà Tum rất khó làm, đòi hỏi người thợ phải khéo léo và tỉ mĩ bởi cách làm rất cầu kỳ và công phu. Trước khi gói, người thợ phải ngâm nếp Chơl Hô, loại nếp thơm ngon do người Khmer trồng, sau đó sơ chế nêm nếm các gia vị thật ngon mới bắt đầu công đoạn gói bánh. Việc gói bằng lá Thốt Nốt non, ngoài tăng vẻ đẹp còn làm tăng thêm hương vị của chiếc bánh. Bà Néang Phương, Nghệ nhân gói bánh Kà Tum, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn cho biết cách làm: "Sau khi ngâm nếp khoảng 10 - 15 phút rồi vớt lên, đậu trắng nấu cho chín để ráo nước trộn chung với dừa, đường cát, muối nếm cho vừa mặn, vừa ngọt. Cách làm vỏ bánh khó nhất, trước hết thì mình xé lá nhỏ rồi cắt có đầu, có đuôi sau đó thắt tháp rubit chừa bốn góc tháo lá ra một bên để nhét nguyên liệu vô”.


Bà con dân tộc học gói bánh

Tính độc đáo, cầu kỳ nhất ở chiếc bánh là những mảnh hình vuông đan xen nhau thành khối rubit mỗi bề khoảng 4cm. Riêng phần chóp có hình dáng giống như cánh hoa đang bung nở, trên đó có đính bốn tai được bẽ cong lên như những cái cuống của một loại quả cũng tăng thêm tính hấp dẫn. Qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ, chiếc bánh Kà Tum hoàn thành sau 5 phút gói và 30 phút nấu chín. Với những điểm nhấn đặc biệt, bánh Kà Tum ở xã Ô Lâm huyện Tri Tôn tỉnh An Giang đang được đề xuất xác lập kỷ lục Việt Nam: Bánh gói bằng lá Thốt Nốt cầu kỳ nhất Việt Nam. Bà Phạm Thị Kiều Oanh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ô Lâm mong muốn “Rất mong Việt Kings sớm xác lập, công nhận kỷ lục cho loại bánh đặc trưng này để địa phương chúng tôi tiếp tục quảng bá bánh dân gian phát triển rộng rãi hơn. Chúng tôi cũng mong muốn mang loại đặc sản này để phục vụ du khách từ phương xa đến với Ô Lâm và khuyến khích bà Néang Phương dạy nghề cho phụ nữ xã Ô Lâm để bảo tồn loại bánh này bền vững hơn”.  


Nhiều người thích thú khi thưởng thức bánh Kà Tum

Nhìn sự trau chuốt và tỉ mỉ trong việc làm ra từng chiếc bánh Kà Tum mới hiểu hết tình yêu của người Khmer dành cho loại bánh dân gian. Bánh Kà tum không chỉ thể hiện đặc trưng trong nét văn hóa ẩm thực mà còn là minh chứng cho sự khéo léo của người Khmer. Hy vọng loại bánh cầu kỳ, độc đáo này sớm được ghi vào danh sách Kỷ lục Việt Nam để địa phương tiếp tục lưu truyền và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc hiếm thấy chỉ có ở vùng đất Bảy Núi, An Giang.

BẢO PHONG
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37178390