Truy cập hiện tại

Đang có 250 khách và không thành viên đang online

Cái tâm những đảng viên về hưu, tự nguyện học làm lương y trị bệnh cứu người

(TGAG)- Kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2016):
Cách nay 61 năm, ngày 27/2/1955, trong thư gởi cán bộ ngành y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ân cần nhắc nhở: “Việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào là một nhiệm vụ rất vẻ vang” và “Lương y phải như từ mẫu”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, từ nhiều năm qua, tại xã Hòa An huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, những thầy thuốc thuộc Hội Đông y của xã đã mở ra nhiều cơ sở, điều trị đạt hiệu quả cho hàng ngàn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh bằng kỹ thuật y học cổ truyền kết hợp khoa học hiện đại. Điều đáng nói toàn bộ bệnh nhân đến đây đều được điều trị miễn phí và được tận tình chăm sóc chu đáo bởi đội ngũ những người thầy thuốc vốn là những đảng viên gồm thầy giáo đang dạy học, cán bộ lãnh đạo xã vừa nghỉ hưu đã bắt tay làm việc thiện bằng tất cả tấm lòng nhân ái cao cả.
 

Nhiều bệnh nhân ngoài tỉnh đến Trung tâm chẩn trị xã Hòa An
huyện Chợ Mới để được điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu
y học cổ truyền kết hợp khoa học hiện đại (Ảnh: Ngọc Huỳnh)

Mặc dù nghe dư luận khen ngợi về tính hiệu quả trong đặc trị các bệnh xương - khớp và nhiều bệnh nan y khác bằng thuốc nam vùng Bảy Núi kết hợp kỹ thuật châm cứu, xoa bóp, xung điện… của Hội Đông y xã Hòa An từ lâu, nhưng mãi đến sau Tết vừa qua chúng tôi mới có dịp tiếp xúc trực tiếp những thầy thuốc và gặp gỡ bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Tại phòng chẩn trị trung tâm xã, tờ mờ sáng, đã thấy nhiều người chờ khám. Có người là bệnh nhân cũ, có người là bệnh nhân mới đến lần đầu tiên. Kim đồng hồ của chúng tôi cho thấy, mặc dù chưa đến 7 giờ, nhưng đã có mặt đông đủ các lương y, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý của cơ sở tiến hành phận sự của mình. Mỗi người một việc, khẩn trương bắt tay vào chuyên môn. Ban quản lý khoảng 10 người, bao gồm lãnh đạo Hội Đông y xã cùng các thầy thuốc chuyên khoa ân cần đến bên giường bệnh thăm hỏi, chẩn đoán, sau đó hội ý hình thành phát đồ điều trị cho từng bệnh nhân.

Theo thống kê tại đây cho thấy, bình quân mỗi ngày có từ 80 đến 100 lượt người đến khám và được tư vấn, cấp thuốc trị bệnh. Riêng số bệnh nhân ở xa, cơ sở bố trí chỗ nghỉ, bình quân mỗi tuần có từ 20 đến 30 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và cho về dùng thuốc tại nhà. Bà Lê Thị Hồng Thắm, 67 tuổi, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh, theo bà nhiều năm qua bị bệnh xương khớp nặng, nay theo lời chỉ dẫn của nhiều người, gia đình đưa bà đến cơ sở chẩn trị Đông y xã Hòa An. Nhờ phương pháp điều trị kết hợp xoa bóp, châm cứu và chạy tia lazer, đến nay bệnh bà đã giảm hẳn. “Mừng lắm cậu à! Đúng là phước chủ may thầy. Tôi cũng đã đi điều trị nhiều nơi, kể cả điều trị tây y nhiều năm qua nhưng không thuyên giảm. Nay đến đây sau hơn 2 tuần điều trị tôi thấy bớt gần 70%. Mấy thầy ở đây đáng quý lắm, làm không có lương, cơ sở không nhận tiền điều trị, nhưng ai cũng tận tâm chăm sóc, tôn trọng bệnh nhân!”. Trò chuyện với chúng tôi, bà Thắm nói trong xúc động như vậy.

Theo lãnh đạo Hội Đông y xã, chỉ riêng năm qua, tại cơ sở chẩn trị Đông y trung tâm xã Hòa An đã đón tiếp gần 60 ngàn lượt bệnh nhân. Qua thống kê cho thấy, cơ sở điều trị thành công rất nhiều bệnh, nhưng hiệu quả nhất vẫn là phương pháp điều trị kết hợp giữa vật lý trị liệu và sử dụng thuốc đông y đối với các bệnh về xương khớp và phục hồi sau tai biến. Ông Lê Văn Thy, chủ tịch UBND xã Hòa An nhận xét một cách trân trọng: “Có được thành quả này không chỉ nhờ vào sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và sự ủng hộ của các mạnh thường quân, mà quan trọng nhất chính là từ tinh thần đề cao trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của những người thầy thuốc, mà nòng cốt là những đảng viên đã về hưu nay tiếp tục tham gia công tác xã hội, từ thiện, phục vụ cộng đồng bằng tất cả tấm lòng nhân ái”.

Ông Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội Đông y xã, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Hòa An được xem là trụ cột cho mọi hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương này. Cách nay gần 10 năm, sau khi về hưu, ông đứng ra tập hợp anh em cán bộ về hưu có tâm huyết với công việc y học, tự bỏ tiền ra theo học các khóa chẩn trị Đông y. Qua nhiều khóa học và thực hành như thế, ông cùng với những người đồng chí của mình trở về xã Hòa An, vận động xây dựng cơ sở điều trị và đi tìm nguyên liệu thuốc nam cả trong và ngoài tỉnh về trị bệnh cho nhiều người mà không đòi hỏi bất kỳ khoản thù lao, chi phí nào.


Ông Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội Đông y xã Hòa An (thứ hai từ trái sang)
ân cần thăm hỏi, tư vấn, cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân (Ảnh: Ngọc Huỳnh)

Ông Bình hồi tưởng, mới đó mà đã hơn 8 năm, từ một vài cơ sở ban đầu, đến nay, Hội Đông y xã Hòa An đã phát triển đều khắp mạng lưới chẩn trị toàn địa bàn. Hiệu quả điều trị và niềm tin của người bệnh không chỉ trong phạm vi huyện Chợ Mới mà lan ra cả ngoài tỉnh An Giang, thậm chí cả miền Bắc, miền Trung. Nói về tâm niệm của người thầy thuốc và trách nhiệm của một đảng viên, ông Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội Đông y xã Hòa An tâm sự: “Tôi thường tâm niệm, mình là đảng viên, phải cống hiến đến khi nào không còn sức lực mới nghỉ. Mặt khác, bản thân tôi cũng mê cái nghề này lắm. Chắc là cái duyên, nên khi tôi vận động anh em đi học kỹ thuật điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, rồi về mở các cơ sở thì mọi người nhiệt tình ủng hộ. Nay thấy bà con đến đây được điều trị hết bệnh, tụi tôi ai cũng cảm thấy hạnh phúc!”

Cùng với ông Dương Thanh Bình, còn có các ông Nguyễn Văn Phết, Nguyễn Cao Đoàn và ông Bùi Phước Hậu… họ đều là những đảng viên, những thầy giáo sau khi về hưu đã tự nguyện học tập, nghiên cứu trở thành những người thầy thuốc có năng lực chuyên môn sâu và uy tín cao trong đội ngũ lương y của huyện Chợ Mới. Thầy Bùi Phước Hậu, nguyên là hiệu trưởng trường cấp III Lấp Vò, Đồng Tháp, giáp ranh xã Hòa An, nghỉ hưu hơn 10 năm qua, nhưng vẫn theo học các khóa y học cổ truyền, kết hợp nghiên cứu phương pháp điều trị mới được gọi là Diện chẩn. Hiện ngày qua ngày, thầy vẫn miệt mài tâm huyết với công việc từ thiện cao quý này tại Hội Đông y xã Hòa An. ông Nguyễn Văn Phết, đảng viên, vốn là hiệu trưởng trường tiểu học đã nghỉ hưu chia sẻ suy nghĩ của mình: “Gia đình tôi có truyền thống hành nghề y, nên khi nghỉ hưu, được lãnh đạo địa phương gợi ý, tôi tiếp tục học bổ sung kiến thức y học cổ truyền để trị bệnh giúp mọi người. Thật ra, anh em chúng tôi đang làm theo lời Bác dạy, việc gì có lợi cho dân, cho Nước, thì đảng viên nên đi trước, làm trước cho mọi người học tập, noi theo!”

Vừa chuyên tâm với công việc xã hội ở địa phương, cứu chữa bệnh cho nhiều người, những lương y này luôn nêu tính gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương như tham gia các công trình phúc lợi, xây dựng nông thôn mới, vận động thanh niên nhập ngũ, giữ gìn trật tự trị an trên địa bàn. Tấm gương của những lương y tại xã Hòa An thật đáng trân trọng. Họ chính là những đảng viên, những người thầy thuốc làm theo lời Bác Hồ dạy: Lương y như từ mẫu./.

Văn Tranh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37179483