Truy cập hiện tại

Đang có 111 khách và không thành viên đang online

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2016-2017

(TGAG)- Thực hiện Quyết định số 1474/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang, ngày 30/5/2016 về “Khung kế hoạch thời gian năm học 2016 -2017”, Ngành Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã chủ động chuẩn bị, thực hiện các điều kiện cần thiết cho khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với nhũng hoạt động cụ thể.

Việc đầu tiên là từng đơn vị trường học tổ chức tu bổ, sửa chữa nhỏ về cơ sở vật chất từ nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa. Chủ động đề xuất và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương huy động kinh phí từ sự hỗ trợ tự nguyện của cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân để giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất.
Trước ngày tựu trường, các đơn vị tổ chức làm vệ sinh khu vực sân trường, phòng học. Các cơ sở nội trú, bán trú phải tổ chức quét dọn, vệ sinh nơi ở, bếp ăn cho học sinh (HS), chủ động phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng..., đảm bảo an toàn trước khi tiếp nhận HS vào năm học mới. Các công việc này phải hoàn thành trước ngày 22/8/2016.

Tích cực triển khai thực hiện “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” năm 2016. Theo đó, UBND cấp huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” năm 2016 trên địa bàn. Tuyên truyền rộng rãi với các hình thức linh hoạt, sinh động như: tổ chức mittinh, cổ động bằng tranh ảnh, pa-nô, áp-phích, băng-rôn, khẩu hiệu bướm, phát loa lưu động... trong thời gian chuẩn bị tựu trường (từ ngày 10- 21/8/2016); tổ chức họp mặt biểu dương những HS điển hình, tiên tiến, HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó học tập tốt của huyện trong năm học 2015 - 2016, biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học...; xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động HS ra lớp; đối với các huyện đầu nguồn, địa bàn có nhiều HS phải đi đò để đến trường, các trường cần kết hợp với Ban đại diện cha mẹ HS, các đoàn thể địa phương tổ chức phương tiện đưa rước, giảm thiểu tai nạn cho HS trong mùa lũ.

Báo An Giang, Đài Phành thanh Truyền hình An Giang và các đài, trạm truyền thanh địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” tại địa phương, và cao điểm là thời gian chuẩn bị tựu trường (từ ngày 10- 21/8/2016). Tuyên truyền về những chủ trương, đường lối phát triển GDĐT được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh; nghị quyết đại hội huyện đảng bộ nhiệm kỳ 2015 -  2020; Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị 30-CT/TU và Kế hoạch số 15/KH-UBND về hạn chế tình trạng HS bỏ học; tóm tắt nhiệm vụ và kế hoạch năm học 2016 - 2017 của đơn vị...; các hoạt động khuyến học, đặc biệt là việc vận động và cấp phát quà “Tiếp bước đến trường”; tuyên truyền để cha mẹ HS cho con em theo học đúng địa bàn quy định...; thông báo lịch ôn tập và thi lại, ngày tựu trường; thông báo danh sách trẻ chưa đi học cần phải huy động đến trường; thông báo danh sách và địa chỉ cụ thể những HS của trường đã bỏ học, cần huy động đến lớp, đặc biệt chú trọng đối tượng HS đã trúng tuyển vào lớp 10 THPT nhưng chưa ra lớp...

Các cơ sở giáo dục chuẩn bị mọi mặt cho công tác vận động học sinh ra lớp. Rà soát, cập nhật đầy đủ danh sách HS, chú ý đối tượng HS 6 tuổi, 7 tuổi vào lớp 1; HS các lớp đầu cấp THCS và THPT; danh sách HS thi lại. Cập nhật danh sách HS có nguy cơ bỏ học và bỏ học năm học 2015 -2016 để cung cấp thông tin cho các đoàn vận động; danh sách HS nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng được tặng quà “Tiếp bước đến trường”. Chủ động tham mưu với chính quyền, ban ngành và phối hợp các đoàn thể, hội khuyến học, hội cựu giáo chức trong việc huy động HS ra lớp cũng như vận động HS bỏ học trở lại trường. Tiến hành gửi giấy báo nhập học cho HS lớp đầu cấp và  thông báo lịch ôn tập và thi lại đến gia đình; niêm yết danh sách và biên chế lớp tại nhà trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trước cổng trường; định kỳ tham gia họp báo với chính quyền và ngành giáo dục để kịp thời thông tin về tiến độ huy động, kết quả vận động HS ra lớp, đề xuất biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc...

Tổ chức bàn giao HS, đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định: trường mầm non bàn giao HS mẫu giáo 5 tuổi vào lớp 1 cho trường tiểu học trên địa bàn; trường tiểu học bàn giao HS đã hoàn thành chương trình tiểu học cho trường THCS; trường THPT chịu trách nhiệm phối hợp với trường THCS trên địa bàn để huy động học sinh trúng tuyển vào lớp 10 ra lớp; trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, trường trung cấp nghề chủ động phối hợp với các trường THCS, THPT để thực hiện tuyển sinh hệ GDTX.

Bên cạnh việc xét thuyên chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngành giáo dục  tiếp tục thực hiện Quyết định số 723/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang về việc phân cấp công tác tuyển dụng viên chức ngành GDĐT. Ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên GV mầm non, phổ thông, GDTX và tổ chức các lớp tập huấn, bồi  dưỡng hè cho GV.

Tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT đồng loạt tổ chức lễ khai giảng vào buổi sáng thứ Hai (ngày 05/9/2016). Giờ khai mạc lễ cần tổ chức đồng loạt, thống nhất giữa các trường trong cùng một huyện; lễ khai giảng cần tổ chức chu đáo với  nội dung cần ngắn gọn, súc tích.

Lãnh đạo cấp tỉnh dự lễ tại một số trường trong tỉnh; UBND huyện mời đại biểu cấp huyện, xã (cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể...) tham dự lễ khai giảng tại các trường trong huyện.

Để tạo không khí rộn ràng cho “Lễ khai giảng năm học mới” và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” ở khắp các nhà trường, địa phương và để đảm bảo cho buổi lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường vui tươi, đầy ý nghĩa của các em, công tác chuẩn bị phải toàn hoàn tất chu đáo trước khi tiếng trống khai trường cất lên./.

TRẦN THỊ NGỌC DIỄM
Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36984462