Truy cập hiện tại

Đang có 162 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

“Ba không – ba cần – ba quyết tâm” ở cù lao Chợ Mới

(TGAG)- Không khẩu hiệu suông, không thành tích chung chung, không kết quả qua loa đại khái, câu chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện cù lao anh hùng Chợ Mới (An Giang) đã thực sự đi vào cuộc sống trong từng cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân bằng quyết tâm chính trị, hành động cụ thể và phương châm làm việc thiết thực: “ba không – ba cần – ba quyết tâm”.

Chợ Mới, một trong những cái nôi cách mạng vùng đất An Giang và cả đồng bằng sông Cửu Long khi lá cờ Đảng đã tung bay trên di tích cột dây thép ngay những năm đầu thành lập Đảng 1930. Chi bộ Đảng đầu tiên của An Giang cũng ra đời tại nơi đây. Lớp lớp cán bộ chiến sỹ cách mạng như: bác sỹ Nguyễn Văn Hưởng, Bộ trưởng Ngoại giao Ung Văn Khiêm, Huỳnh Thị Hưởng, Lương Văn Cù, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhạc sỹ Hoàng Hiệp... đã đóng góp trí tuệ, sương máu cho công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng quê hương.


Nhắc chuyện xưa để hiểu rằng, với tính cách cũng như lịch sử của vùng đất anh hùng, Chợ Mới đã trở thành điểm sáng trong những phong trào cách mạng từ những năm đầu giải phóng. Và ngày nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Chợ Mới đã có những cách làm hết sức độc đáo, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào từng công việc cụ thể, từng hành động thiết thực, từng sự chỉnh đốn nhỏ nhặt nhất. Đồng chí Tô Văn Chấn, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện nói: “Chúng tôi luôn quán triệt anh em, học tập Bác phải học từ những cái nhỏ nhất, đừng nghĩ về những điều to tát. Cứ cố mà học rồi làm theo, chỉnh sửa ngay bảng thân bằng những điều tốt, điều hay chính là học Bác rồi. Đây chính là kim chỉ nam để anh em chúng tôi xây dựng nên phương châm hành động “Ba không - ba cần - ba quyết tâm” trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.

Thấy tôi vẫn chưa rõ lắm, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo huyện phân trần: “Là vầy, ba không là: không gây phiền hà, nhũng nhiễu dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm với dân; không đưa và nhận hối lộ. Ba cần chính là: cần vui vẻ, lắng nghe, học hỏi dân; cần xin lỗi và cám ơn dân khi được góp ý, phê bình; cần vận động dân cùng lo, cùng làm vì cộng đồng. Còn ba quyết tâm là: quyết tâm phát huy dân chủ, kỷ cương, đoàn kết; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, nói đi đôi với làm; quyết tâm xây dựng quê hương Chợ Mới văn minh, giàu đẹp. Nói ra nhiều việc vậy nhưng không phải đơn vị, cá nhân nào cũng phải thực hiện đầy đủ. Mỗi nơi, mỗi việc, mỗi hoàn cảnh mà áp dụng từng cái cụ thể mà làm. Đó chính là cách mà anh em chúng tôi đưa việc “học tập” và “làm theo” Bác đi vào cuộc sống”.

- “Nhưng đó là khẩu hiệu, còn đi vào triển khai cụ thể ra sao?”, tôi hỏi lại.

- Đồng chí Chấn trả lời: “Đầu tiên là học thuộc cái đã, cửu chương không thuộc sao tính toán. Phương châm hành động không thuộc sao thực hiện. Do vậy, cái khẩu hiệu trên đã len lỏi đến từng bàn làm việc, từng cánh cửa ra vào, trong từng túi áo cán bộ... Anh không tin, cứ gặp bất kỳ cán bộ từ huyện đến ấp mà hỏi. Họ thuộc lào lào. Thuộc rồi phải làm chứ. Anh thấy mình cần làm gì trong ba cái không, cần, quyết tâm đó mà tự đăng ký. Đăng ký phải làm, làm không được thì kiểm điểm, kỷ luật. Vậy là tự thân mà hành động tốt lên, một người tốt, tập thể tốt và toàn đảng bộ sẽ tốt thôi. Được vậy thì nhân dân mới tin vào Đảng, tin vào cán bộ như niềm tin son sắc với Bác”.

Nói đoạn, đồng chí Chấn dẫn chúng tôi thị sát ngay chuyện về thực hiện  “ba không - ba cần - ba quyết tâm” trong học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở một đơn vị. Đó là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện, một trong những địa chỉ mà nhiều nơi, người dân ca thán về thủ tục hành chính, về thái độ ứng xử với Nhân dân. Văn phòng không quá khang trang nhưng tươm tất, sạch sẽ, hàng ghế dựa tinh tươm cho bà con ngồi chờ không tí bụi, ngay bàn hướng dẫn thủ tục được bố trí hai ghế đối diện nhau giữa cán bộ và Nhân dân bằng chiếc bàn kính khá đẹp. Trên vách tường là những khẩu hiệu tuyên truyền, danh sách hướng dẫn thủ tục và tấm bảng mi-ca đỏ chữ vàng: “Ba không - ba cần - ba quyết tâm”. Tiếp chúng tôi, đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nguyễn Văn Viễn cho hay: “Từ khi thực hiện phương châm hành động “ba không - ba cần - ba quyết tâm”, anh em trong chi bộ, kể cả cán bộ viên chức đều có sự chuyển biến lớn. Điển hình là thái độ niềm nở, nụ cười luôn thường trực khi tiếp xúc bà con. Mấy tháng nay, anh em còn thực hiện thêm mô hình đo đất tận ruộng, cấp giấy tận nhà, không tiền trà nước vào những ngày nghỉ để hỗ trợ những gia đình khó khăn, không điều kiện đến văn phòng làm thủ tục đất đai. Đến nay đã có 27 hộ được hỗ trợ từ mô hình trên. Hay phong trào không hồ sơ trễ hẹn đã hết sức thành công khi từ cuối năm 2014 đến nay Chợ Mới không có bất kỳ hồ sơ đất đai trễ hẹn với Nhân dân”.

Chia tay văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Chợ Mới với những việc làm vì dân hết sức thiết thực, chúng tôi may mắn được tham dự buổi sơ kết ở xã Long Điền B về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không khí buổi sơ kết rất nghiêm túc nhưng không ngột ngạt. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phan Hồng Phước đề nghị: “Bây giờ chúng ta đã qua cả năm triển khai phương châm hành động “ba không - ba cần - ba quyết tâm”, vậy từng ấp làm được gì, chưa được gì thì nói. Đừng kể lể dài dòng nghe!”.

Quán triệt chỉ đạo, Bí thư kiêm Trưởng ấp Long Tân, Lê Văn Ghi trình bày: “Thưa lãnh đạo, ấp Long Tân từ đầu năm đến nay mới vận động bà con mua được một xe cứu thương miễn phí giá 700 triệu, thu thuế phi nông nghiệp hoàn thành trong một tuần. Bà con ấp trình độ thấp nên anh em đã tổ chức soạn các mẫu đơn, đánh máy vi tính sẵn, bà con đến thì mình đánh tên, địa chỉ luôn trên máy, in ra và ký vừa đảm bảo thủ tục hành chính, hình thức đơn... vừa giúp bà con hoàn thành thủ tục nhanh gọn. Kiến nghị không có”.
 
Chợ Mới đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Xong ấp Long Tân, Bí thư ấp Long Thuận cho hay, ấp chúng tôi chỉ có một sáng kiến là “khi dân gọi điện, ấp có mặt ngay” tại nhà dân để giải quyết tất cả thủ tục hành chính. Do vậy, ấp hoàn thành hết các công việc đúng yêu cầu, không có đơn khiếu kiện. Rồi ấp Long Thành thì phong trào “Chào cờ đầu tuần" duy trì tốt, phong trào “cùng lo, cùng làm, cùng chung sức cộng đồng” đã triển khai đến 100% bà con trong ấp thực hiện...

Kết thúc buổi họp với kết luận ngắn gọn của đồng chí Bí thư xã Phan Hồng Phước: “Cái gì đạt tốt thì phấn đấu, chưa thì cố tìm cách khắc phục, thực hiện. Trong đợt tổng kết sau, từng ấp, từng chi bộ bắt buộc phải có thêm một phong trào hành động mới gắn chặt với phương châm hành động “ba không - ba cần - ba quyết tâm” mà huyện đề ra. Cuộc họp kết thúc”.

Bên tách trà sau phiên họp, đồng chí Phan Hồng Phước trần tình: “Xã mình không giàu như nhiều xã khác, vẫn làm nông là chính; với phương châm “ba không - ba cần - ba quyết tâm” đã có nhiều kết quả mừng lắm. Xây dựng nông thôn mới thì đã có 27 tỷ đồng bà con đóng góp. Có thêm hai chiếc xe cứu thương tiêu chuẩn trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Hàng rào, cột cờ, đèn đường liên ấp đều đảm bảo 100%...”. Đặc biệt là phong trào mỗi tháng một đảng viên vận động một người thân mua một bảo hiểm y tế và lập quỹ xoay vòng mua bảo hiểm y tế của cán bộ đảng viên xã, ấp. Chính hai phong trào này mà giờ Long Điền B có đến 66% Nhân dân có bảo hiểm y tế. Rồi phong trào cán bộ lãnh đạo giúp một hộ đặc biệt khó khăn mà hai đồng chí Bí thư, Chủ tịch xã đi đầu giúp 300 nghìn đồng/hộ/năm. Đến nay, tất cả cán bộ xã có điều kiện gia đình khá giả đều thực hiện mô hình giúp hàng chục hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống...

Và còn nhiều, nhiều lắm những thành tích cụ thể, thiết thực trong công việc, cuộc sống qua phong trào “ba không - ba cần - ba quyết tâm”  ở huyện cù lao Chợ Mới. Giờ đây, từ khẩu hiệu phương châm hành động “ba không - ba cần - ba quyết tâm” đã đưa việc học tập làm theo Bác thật sự đi vào cuộc sống. Không chỉ thành công trong việc giúp từng cán bộ đảng viên tự soi rọi, tự chỉnh đốn bản thân bằng những việc làm cụ thể, mà thành công hơn nữa chính là ý Đảng, lòng dân đã hòa cùng một nhịp.

Chia tay Chợ Mới, vùng đất anh hùng, tôi nhớ mãi câu nói của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo, Tô Văn Chấn: “Bác Hồ vĩ đại nên học Bác phải học cả đời. Làm theo Bác chỉ dám mong là làm người tốt, người có ích cho Đảng, cho đất nước. Vậy nên, chúng ta xây dựng nên một khẩu hiệu hành động thì phải hướng đến thói quen sinh hoạt hằng ngày và đích đến cuối cùng là hành động thực tiễn trong cuộc sống. “Ba không - ba cần - ba quyết tâm” là phương châm mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Chợ Mới thực hiện noi theo tấm gương đạo đức của Người”!

Bài, ảnh:  Hải Anh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37174146