Truy cập hiện tại

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Long Xuyên: Những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của HĐND thành phố và phường, xã từ đầu nhiệm kỳ đến nay

(TUAG)- Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Long Xuyên khóa XI với chủ đề: “Phát huy dân chủ, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng thành phố Long Xuyên văn minh, hiện đại”. Với “Tư duy mới, trách nhiệm cao, khát vọng lớn”, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu này, HĐND tỉnh thành phố Long Xuyên khóa XII bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt nhằm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ bằng việc làm, hành động cụ thể, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong toàn thành phố.

Nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng mọi mặt đời sống xã hội, đe dọa sức khỏe và tính mạng Nhân dân, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội đồng Nhân dân thành phố và phường, xã đã tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo vui tươi, phấn khởi và an toàn, thật sự là ngày hội của toàn dân. Qua bầu cử, 33 đại biểu HĐND thành phố và 310 đại biểu HĐND phường, xã khóa XII đều đảm bảo phẩm chất, năng lực, tiêu chuẩn theo quy định, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri, nhân dân trong toàn thành phố trong nhiệm kỳ mới.


Giám sát tiến độ các công trình

Ngay sau thành công của cuộc bầu cử, HĐND thành phố và phường, xã đã tiến hành kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ mới, bầu các chức danh của HĐND và UBND theo Luật định và thông qua 150 Nghị quyết về xác nhận các chức danh thuộc thẩm quyền, góp phần kiện toàn nhân sự, đảm bảo đủ sức lãnh đạo hoạt động của HĐND thành phố, phường xã trong cả nhiệm kỳ. Tại đây, Thường trực HĐND thành phố cũng đã thành lập 08 Tổ đại biểu tương ứng với 13 đơn vị hành chính, mỗi tổ từ 03 đến 05 đại biểu nhằm kịp thời ghi nhận, tổng hợp và phối hợp với các ngành liên quan giải đáp thỏa đáng ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri.

Với mong muốn sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, HĐND thành phố và phường, xã đã tiến hành kỳ họp thứ 2 và thứ 3 để thông qua 148 Nghị quyết quyết định nhiều nội dung quan trọng về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong  năm 2021 và chương trình, kế hoạch năm 2022. Trong đó, ưu tiên lựa chọn những vấn đề trọng tâm, liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và sự phát triển của thành phố để thảo luận, đi đến thống nhất thực hiện.  

Hoạt động tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp với Nhân dân tiếp tục được đổi mới, linh hoạt, sáng tạo và đa dạng hình thức tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Điều này được thể hiện rõ nét khi trong năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, HĐND thành phố và phường, xã đã không tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với Nhân dân như thường lệ mà gửi báo cáo đến các địa phương tuyên truyền và tổ chức tiếp bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu thành phố và phường, xã để ghi nhận, tổng hợp và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đến nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thành phố Long Xuyên đã thích ứng với trạng thái bình thường mới, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp cùng các phường, xã tổ chức cho Đại biểu HĐND 03 cấp tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp với Nhân dân trước kỳ họp giữa năm 2022. Qua đó, ghi nhận, tiếp thu, trả lời thỏa đáng ý kiến, kiến nghị, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, tạo sự đồng thuận, hài lòng của bà con cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về chương trình giám sát năm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và hai ban HĐND thành phố tổ chức khảo sát, giám sát 17 đơn vị với 10 nội dung trọng tâm được cử tri và nhân dân quan tâm như: Kết quả hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; tiến độ thi công, những khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án trên địa bàn; kết quả triển khai lộ trình xây dựng các trường học đạt chuẩn Quốc gia và chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025; công tác quản lý Nhà nước về kiểm tra và xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm; chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; kết quả triển khai thực hiện quy định về số lượng, chức danh và một số chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường và khóm ấp trên địa bàn… Cùng với đó, phường, xã đã tổ chức 79 cuộc khảo sát, giám sát nội dung liên quan lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, đất đai, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… Qua đó, Thường trực và hai ban HĐND thành phố, phường, xã đã có nhiều kiến nghị đến các ngành, các cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, thúc đẩu việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động thẩm tra của hai ban HĐND thành phố, phường, xã được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng đề ra. Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND đã thực hiện khá tốt vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, gương mẫu chấp hành Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng thực hiện. Hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được quan tâm thực hiện tốt. Qua tiếp nhận, nghiên cứu nội dung, HĐND thành phố và phường, xã đã có văn bản chuyển đơn đến UBND thành phố và cơ quan chức  năng chỉ đạo các ngành chuyên môn xem xét, xác minh, làm rõ và trả lời đơn theo quy định của pháp Luật… qua đó, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng thuận của cử tri và các tầng lớp nhân dân vào cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương.

Bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng từng vị đại biểu, Thường trực và hai ban HĐND thành phố đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo Luật định. Những kết quả đạt được chính là minh chứng và là động lực thôi thúc, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố Long Xuyên phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hơn nữa, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra, góp phần xây dựng thành phố Long Xuyên ngày càng thông minh, văn minh, hiện đại./.

Ngọc Diễm
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37188763