Truy cập hiện tại

Đang có 136 khách và không thành viên đang online

Nhịp cầu Tuyên giáo

Một số kết quả quan trọng Công tác Tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2016

(TGAG)- Trong sáu tháng đầu năm 2016, công tác tuyên giáo trong tỉnh tiếp tục được quan tâm đổi mới sâu sắc cả về nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao tính nhạy bén, thuyết phục tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức tạo động lực cho bước phát triển mới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Một số kết quả cụ thể như sau:

Xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2016 là triển khai quán triệt văn kiện đại hội đảng, nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đảng vào cuộc sống, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy tập trung triển khai, quán triệt phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo đúng tiến độ thời gian. Đến nay, toàn Đảng bộ đã mở được 557 lớp với 56.129 đảng viên dự học, đạt tỷ lệ 96,26%. Đồng thời, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Công tác tuyên truyền và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên tiếp tục được quan tâm như đã tham mưu thành lập Tổ Báo cáo viên cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; ban hành quy chế hoạt động báo cáo viên và chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, củng cố hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng theo đúng quy chế, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo hoạt động đi vào chiều sâu, thực chất. Việc tổ chức các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, huyện hay việc tổ chức hội nghị định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí trong tỉnh của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hằng tháng tiếp tục được duy trì; đồng thời quan tâm cải tiến nâng cao chất lượng nội dung theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát hợp với tình hình.

Công tác tuyên truyền, phản tuyên truyền ngày càng được quan tâm thực hiện tốt hơn, trong 6 tháng đầu năm đã đăng, phát 23 bài viết phản tuyên truyền, qua đó kịp thời đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh việc biên soạn, cung cấp thông tin theo hướng nâng cao chất lượng về nội dung và đa dạng kênh cung cấp như: đăng phát trên trang thông tin điện tử, bản tin thông tin công tác tư tưởng... ngoài ra hệ thống cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên với nhiều loại tài liệu mang tính chất chuyên sâu để cung cấp thông tin chính thống cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên(1).

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, với số lượng trên 2.900 đại biểu. Sau các đợt tập huấn đều có sơ kết đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm và đề ra nhiệm vụ thời gian tới.

Vai trò của lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội tiếp tục được phát huy và nâng cao về chất lượng hoạt động, kịp thời nắm bắt và phản ánh tình hình dư luận xã hội trên địa bàn, nhất là vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như: Đại hội lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... cùng với đó, các cuộc điều tra xã hội học được tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch hằng quý.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm BDCT cấp huyện đã mở được 456 lớp với 25.845 lượt học viên tham dự, trong đó có hai địa phương là An Phú và Tân Châu đã mở các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức dành cho cán bộ, đảng viên cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác của bản thân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng được các địa phương trong tỉnh triển khai tích cực, khoa học. Việc thẩm định, hướng dẫn hỗ trợ các địa phương, đơn vị được đặc biệt quan tâm, từ đó các công trình và ấn phẩm lịch sử tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Đã tiến hành thẩm định bản thảo LSĐB của 3 xã; góp ý 11 bản thảo; thẩm định 01 hồ sơ đề nghị công nhận hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Để đảm bảo nội dung sinh hoạt chi bộ của cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể và tuyên truyền trong Nhân dân đến khi có chỉ đạo mới của Trung ương, ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng nội dung học tập chuyên đề năm 2016 và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, các đơn vị, địa phương đã tham mưu cấp ủy tổ chức việc triển khai, học tập cho cán bộ, đảng viên và đưa vào sinh hoạt chi bộ thường xuyên. Đến thời điểm tháng 5-2016, toàn Đảng bộ đã mở được 827 lớp với 55.439 đảng viên dự học, đạt tỷ lệ 95,55%. Đồng thời, đã tham mưu tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 và triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại điểm cầu An Giang.

Cùng với đó, việc sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực công tác khoa giáo được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ thời gian, từng bước nâng cao chất lượng nội dung tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác khoa giáo.

Trong sáu tháng đầu năm 2016, mặc dù còn có những hạn chế, khó khăn nhất định nhưng nhìn chung công tác tuyên giáo đã đáp ứng yêu cầu đề ra, hoàn thành tốt công việc; phong cách làm việc có sự đổi mới, hiệu quả và chất lượng hơn. Ban Tuyên giáo các cấp và các ngành trong khối Tuyên giáo đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và sáng tạo trong công tác; tích cực và chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong Nhân dân. Trên cơ sở kế hoạch công tác tuyên giáo năm 2016, sự chỉ đạo của cấp ủy, trong 6 tháng cuối năm 2016 toàn ngành tuyên giáo An Giang tập trung, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; những phản ánh sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chủ động hơn trong công tác tuyên truyền và phản tuyên truyền, đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Duy trì việc tổ chức hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên hằng tháng, tăng cường cung cấp thông tin, trao đổi, đối thoại và giải đáp trong các hội nghị báo cáo viên. Nâng cao chất lượng các hội nghị định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí trong tỉnh, đảm bảo thông tin đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích và thông suốt từ nội bộ đến Nhân dân.

Tham mưu cấp ủy triển khai và hướng dẫn thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội giai đoạn 2015-2020”; Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

Tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng một cách thiết thực, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp... Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); đồng thời tổ chức phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2017.

Tham mưu tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU về “Phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2015”; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 23-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”.

Phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch chương trình giáo dục lý luận chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tập huấn tuyên truyền phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2016; tập huấn tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại và trên lĩnh vực công tác khoa giáo.

Tin rằng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ công tác tuyên giáo tỉnh nhà, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra trong năm 2016, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Hà Khang

_____________
(1)- Biên soạn và phát hành được 28 Thông tin Tư liệu tuần, 01 Thông tin chuyên đề, 02 tài liệu tham khảo. Hệ thống cơ sở dữ liệu đã cập nhật 144 tài liệu các loại.

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37173202