Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Phú Thuận chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(TUAG)- Đảng bộ xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn) chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã cùng dự sinh hoạt chi bộ ở các chi bộ trực thuộc. Qua đó, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng góp phần giúp Phú Thuận hoàn thành nhiệm vụ chính trị


Chi bộ là tế bào của Đảng, là hạt nhận chính trị ở cơ sở, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân, là nơi trực tiếp phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, kết nạp, quản lý, phân công, kiểm tra công tác và sàng lọc đảng viên. Các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng chủ yếu diễn ra ở chi bộ, chất lượng của tổ chức cơ sở đảng phụ thuộc vào hoạt động của chi bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Vì vậy, sinh hoạt chi bộ có vai trò và tác dụng rất quan trọng, đảm bảo cho chi bộ và mỗi đảng viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Thế nên, củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề thường xuyên, là việc làm không thể thiếu.

Trong mỗi kỳ sinh hoạt định kỳ, tất cả chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Phú Thuận đã dành thời gian đánh giá về tình hình đạo đức, lối sống và yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện các quy định về đạo đức, lối sống đã xây dựng. Đồng thời nhắc nhở từng đảng viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và yêu cầu các đảng viên hoàn thành tốt nội dung đăng ký học tập theo từng chuyên đề, nhiệm vụ phụ trách. Cùng với đó, Đảng ủy xã Phú Thuận còn tăng cường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban tổ chức Trung ương. Qua đó nâng cao nhận thức của cấp ủy, đảng viên về mục đích, vai trò của sinh hoạt chi bộ, một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận - Nguyễn Quốc Khánh, trước đây, một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng, nội dung sinh hoạt còn hạn chế. Điều hành sinh hoạt của một số bí thư chi bộ còn chưa chủ động, việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên chưa cụ thể. Trước tình hình đó, để nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chi bộ đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã trực tiếp dự sinh hoạt với các chi bộ. Hướng dẫn các quy định, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ nghiên cứu, định hướng về các nội dung sinh hoạt, thảo luận và nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy xã còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu, mời các chi bộ trực thuộc đến dự học tập, rút kinh nghiệm từ đó nắm được quy trình một buổi sinh hoạt. Đồng thời, chú trọng nâng cao ý thức đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt, đảng viên dự họp phải tham gia ý kiến đóng góp, thể hiện rõ chính kiến của mình, tham gia biểu quyết, xây dựng nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng của chi bộ.

Thời gian qua, hoạt động giáo dục cán bộ đảng viên ở Phú Thuận được thực hiện thường xuyên liên tục thông qua việc tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng trong sinh hoạt chi bộ, qua các kỳ họp giao ban, họp Ban Chấp hành Đảng ủy, qua việc kiểm tra thực hiện nội dung các bản cam kết của đảng viên và thông qua hoạt động thực tiễn hàng ngày. Theo đó, mỗi cán bộ đảng viên phải luôn luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong cuộc sống và trong công tác, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với Nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho sự phấn đấu và là tiêu chuẩn để đánh giá cuối năm.

“Đảng ủy Phú Thuận tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc đảng viên tham gia học tập nghị quyết; tổ chức in phô tô nội dung tóm tắt Nghị quyết của Đảng thành tài liệu (cuốn sổ nhỏ) cho mỗi đảng viên, vừa sử dụng làm sổ tay ghi chép, theo dõi việc thực hiện nghị quyết, kể cả đảng viên được miễn sinh hoạt đảng và đảng viên đi làm ăn xa. Để chủ động khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi, cá nhân, trung bình chủ nghĩa, Đảng ủy phân công cấp ủy viên (Ban Thường vụ và Ban Chấp hành) phụ trách từng chi bộ, thường xuyên làm việc với chi ủy, chi bộ và tiếp xúc với đảng viên để nắm bắt, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của đảng viên. Đảng ủy Phú thuận kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đề cao tính kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính chiến đấu, tự phê bình, phê bình và nâng cao trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt chi bộ” – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.


Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng góp phần giúp Phú Thuận hoàn thành nhiệm vụ chính trị


Một điểm mới trong cách quản lý đảng viên của Đảng bộ xã Phú Thuận là đối với đảng viên không công tác. Cũng theo ông Khánh, lâu nay, các chi bộ ấp có một thói quen là đảng viên không công tác thì không phân công nhiệm vụ và cuối năm đánh giá xếp vào một loại chung là hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó vô tình đã làm giảm sút vị trí, vai trò và ý chí phấn đấu của các đảng viên này vì người làm tốt cũng như không làm. Vì vậy đầu năm 2021, Đảng ủy đã triển khai chủ trương phân công nhiệm vụ cho đảng viên không công tác phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đảng viên. Từ đó, các đảng viên không công tác đã gương mẫu và tích cực tham gia công tác vận động quần chúng như: vận động đóng góp sửa xe cứu thương, vận động đóng góp xây dựng cầu, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, vận động thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (không cần vốn)… Từ đó, cuối năm đã có 25/56 đảng viên không công tác được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 44,64%.

Có thể thấy, từ việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ xã Phú Thuận đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

Phương Lan
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37151263