Truy cập hiện tại

Đang có 181 khách và không thành viên đang online

71 năm một chặng đường vẻ vang

(TGAG)- Thực tiễn đã khẳng định sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân. Công an nhân dân ra đời trong phong trào cách mạng của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Từ khi ra đời, Công an đã gắn bó chặt chẽ với nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ; lực lượng Công an nhân dân luôn quán triệt và hành động theo lời Bác Hồ dạy “Công an ta là Công an của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”. Những gương chiến đấu hy sinh vì nhân dân “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, lẽ sống của mình” luôn thôi thúc, cổ vũ và là mục tiêu của các thế hệ Công an nhân dân Việt Nam.
 

Để phát huy truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521/QĐ-TTg về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và quyết định hằng năm lấy ngày 19/8 là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp xã hội trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xác định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác Dân vận, Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan, đồng thời hướng dẫn Công an các đơn vị triển khai đồng bộ các mặt công tác Công an, trong đó đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác Dân vận nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. 5 năm qua (từ năm 2011 đến nay), Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, người dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp đấu tranh làm rõ gần 5.000 vụ, bắt xử lý khoảng 9.000 vụ. Bên cạnh đó, Công an các địa phương triển khai rất nhiều mô hình đang hoạt động có hiệu quả. Điển hình, Mô hình “xe Honda đầu phòng, chống tội phạm” đã xây dựng 04 nghiệp đoàn, 15 câu lạc bộ, 49 đội, 52 tổ với gần 2.000 thành viên tham gia truy bắt nhiều vụ trộm, cướp và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng Công an bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật... được Ban Giám đốc Công an tỉnh và các ngành tặng trên 100 Giấy khen. Mô hình vận động quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” của Công an huyện Tri Tôn, đã vận động được 200 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ cho 22 đối tượng chấp hành xong án phạt tù vay vốn mua bán, làm ăn, ổn định cuộc sống. Mô hình “Cổng rào phòng, chống tội phạm” được nhân dân đồng tình, ủng hộ từ việc tham gia ứng trực đến quyên góp kinh phí xây dựng cổng rào, đảm bảo tốt an ninh trật tự tại địa bàn dân cư... Gần đây nhất là mô hình cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến nhằm giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật sửa đổi, khắc phục để trở thành người có ích cho xã hội.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, từ thái độ ứng xử văn hóa, lịch sự đến các thủ tục nhanh gọn được áp dụng vào thực tế làm giảm phiền hà cho người dân, như: giảm thời gian khắc dấu từ 07 ngày xuống còn 01 ngày; cấp sổ hộ khẩu 15 ngày xuống còn 5-7 ngày; giải quyết ngay việc nhập, tách hộ khẩu không hẹn các trường hợp già, yếu, bệnh tật hoặc ở xa; rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu 20 ngày xuống 08 ngày; giảm thời gian cấp mới Chứng minh nhân dân từ 15 ngày còn 01 buổi... được nhân dân hoan nghênh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các phong trào đền ơn đáp nghĩa được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát. Vận động cán bộ, chiến sĩ và phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội vận động quỹ cây mùa Xuân trên 2,9 tỷ đồng, quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa hơn 29 tỷ đồng, cất gần 600 căn nhà Tình nghĩa, Đại đoàn kết, sửa chữa trên 200 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo... xây dựng gần 40 căn nhà đồng đội, tặng 03 xe cứu thương chuyển bệnh miễn phí và hằng năm tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo... Nhiều tấm gương trong lực lượng Công an tỉnh đã dũng cảm cứu người chết đuối, bị tai nạn hay hình ảnh những ngày thứ bảy, chủ nhật các cán bộ, chiến sĩ Công an đến tận nhà những người già yếu, bệnh tật để làm giấy chứng minh nhân dân đã tạo tình cảm gắn bó giữa lực lượng Công an với quần chúng nhân dân.

Thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an An Giang luôn nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, không ngừng phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang, có bản lĩnh chính trị, kiên định vững vàng; tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng các mặt công tác, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới; phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước về an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Đồng thời tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác xây dựng lực lượng Công an An Giang ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới./.

Quỳnh Mai
Công an tỉnh An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37326435