Truy cập hiện tại

Đang có 59 khách và không thành viên đang online

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tham gia thảo luận tổ chiều ngày 27/5

(TUAG)- Chiều ngày 27/5, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.



Tham gia thảo luận tại tổ, đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang góp ý liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, theo đại biểu: Về xét phong quân hàm cấp tướng, cấp tá, đại biểu cho rằng nên đưa hẳn tiêu chí, tiêu chuẩn vào Luật để áp dụng, không cần thiết Chính phủ phải xây dựng, ban hành thêm Nghị định quy định. Về thăng quân hàm trước niên hạn cần khống chế về độ tuổi, tiêu chí, tiêu chuẩn, có điều kiện chặt chẽ. Về độ tuổi, đại biểu nhất trí việc tăng độ tuổi theo Luật Lao động, nhưng cần lưu ý đối tượng nữ làm việc trong ngành Công an, phụ trách lĩnh vực nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại, cần cân nhắc có lộ trình phù hợp.


Đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang phát biểu

Về Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu góp ý ở Điều 33, về khai báo tạm trú, đại biểu cho rằng: Trên thực tế không phải người nước ngoài nào sang ta cũng ở tại các cơ sở lưu trú, có thể họ đi du lịch phượt, mạo hiểm, lúc ấy người nước ngoài không ở trong cơ sở lưu trú, đề nghị nghiên cứu thêm để quản lý đối tượng này như thế nào cho chặt chẽ.

Về cách thức khai báo quy định không quá 24 giờ phải nộp bản kê khai, đại biểu thắc mắc tại sao chỉ nộp mỗi bản kê khai mà không qua phương thức khác, cần linh hoạt hơn trong cách kê khai, tạo thuận lợi cho cơ sở lưu trú và người nước ngoài. Về thẩm quyền tiếp nhận kê khai, đề nghị rà soát theo Luật quốc tế, trong nước để đảm bảo tính đồng bộ, vì hiện nay chúng ta có 03 hiệp định biên giới ký với Trung Quốc, Lào, Campuchia, áp dụng cư dân sang khu vực biên giới của hai bên, trong những trường hợp này quy định lực lượng biên giới có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, xử lý, quản lý số cư dân, nếu theo như dự thảo Luật người dân lại phải tiếp tục kê khai ở công an cấp xã là không cần thiết, gây phiền hà cho cư dân biên giới qua lại hằng ngày, vần đề thứ hai nếu cư dân biên giới nước bạn sang thì có thể ở lại ít nhất là 3 ngày, nhiều hơn nữa là 7 ngày, khi ở lại lưu trú ở khu vực biên giới nước ta thì họ phải xin phép và có giấy phép của chính quyền cấp xã hoặc giấy phép của đồn biên phòng, nếu kê khai tiếp thì lại chồng chéo. Đại biểu nêu rõ, về pháp luật trong nước, quản lý nội dung này đã có Luật biên giới quốc gia và luật Biên phòng, song song đó là 04 nghị định chính phủ quy định về người nước ngoài ở khu vực biên giới, vì thế cần rà soát tránh chồng chéo.

Ở Điều 45a, nội dung xử lý vi phạm, đại biểu đề nghị, ngoài lực lượng công cần bổ xung thẩm quyền của lực lượng biên phòng.


Đại biểu Đôn Tuấn Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang phát biểu

Cùng tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Đôn Tuấn Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, phát biểu liên quan Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó có bổ sung đối tượng cấp hộ chiếu ngoại giao, đại biểu cho rằng một số chức danh ngoại giao, một số chức danh của lực lượng vũ trang nhưng sử dụng danh nghĩa ngoại giao, chúng ta nên bổ sung đối tượng sử dụng loại hình hộ chiếu hay giấy tờ ngoại giao phù hợp để thuận lợi cho công tác. Đại biểu đồng tình cho rằng: Việc bổ sung các thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo hình thức rút gọn là rất cần thiết.

Đối với: Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, với điều quy định nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 03 tháng, việc mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân nước ngoài, Chính phủ cần ban hành danh sách các nước được cấp thị thực trong đó có sự xem xét, cân nhắc mức độ quan hệ của Việt Nam với từng nước cụ thể, theo nguyên tắc có đi, có lại, trong những thời điểm có thể ưu tiên công dân một số nước và ngược lại. Tất cả trên cơ sở đảm bảo quản lý về an ninh quốc gia.

Tiếp theo, đại biểu thống nhất nội dung nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước đơn phương miễn visa là nội dung cần thiết, để phát triển du lịch.

Liên quan đến Luật Công an nhân dân sửa đổi, đại biểu cho rằng các điều kiện tiêu chuẩn, tiêu chí cần tham chiếu với Luật Thi đua – khen thưởng. Về bổ sung bậc hàm cao nhất là cấp tướng, cấp tá, với đề xuất hiện nay đại biểu cho rằng chưa vược với cấp thẩm quyền phê duyệt, và cần thiết, phù hợp. Đại biểu  đặc biệt quan tâm sĩ quan quân đội hoặc công an nhân dân biệt phái cấp cao hơn thì có xem xét mặt tương thích về quân hàm không? đại biểu cho rằng cần thiết xem xét. Về hạn tuổi nghỉ hưu, đại biểu tán thành việc cần cân nhắc thêm để đồng bộ theo Luật Lao động, nhưng nên cá thể hóa một số vị trí có tính chất đặc thù.



Thứ hai ngày 29/5, Quốc hội sẽ làm việc cả ngày (truyền hình, phát thanh trực tiếp): Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Xem video clip về kết quả giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Thảo luận ở hội trường về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng./.

Hải Lam
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37258784