Truy cập hiện tại

Đang có 223 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Những ngôi nhà tình thương góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 9.1

(TGAG)- Đến nay, Đội xây cất nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An, thị xã Tân Châu vẫn tất bật sửa chữa và cất mới hoàn thành 24 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, để họ có được ngôi nhà mới lành lặn, kiên cố, che nắng, che mưa trong những ngày mùa mưa đang đến, cùng với đó, góp phần cùng địa phương thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 9.1 không có nhà tạm dột nát với quyết tâm đưa xã nhà về đích xây dựng Nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra.

Đội xây cất nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An với hơn 20 thành viên, với tuổi đời 50, 60 tuổi trở lên, thế nhưng mỗi khi trong xã cần xây cất thì mọi người sẽ có mặt. Từ năm 2014, Đội đã bắt đầu đi vào hoạt động, đã có hơn 60 ngôi nhà được cất mới và hơn 30 ngôi nhà được sửa chữa. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có 10 căn nhà cất mới và sửa chữa 06 căn nhà, với tổng kinh phí  hơn 200 triệu đồng, từ nguồn đóng góp của các mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn xã. Bước vào năm 2018, khi địa phương quyết liệt thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng Nông thôn mới, với chỉ tiêu 9.1 không có nhà tạm dột nát trên địa bàn, các thành viên trong Đội đã tích cực chuẩn bị gỗ để xây cất tiếp những ngôi nhà cho bà con nghèo, từ 17 khối gỗ bạch đàn tại ấp Tân Hòa C đến 40 khối gỗ tại ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, các chú tiến hành cưa xẻ, vận chuyển và kéo về để ra những bộ khung nhà.

Chú Trần Hồng Vân - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Tân An, Tx Tân Châu cho biết: “Theo nhu cầu của Đảng ủy và UBND xã, chúng tôi đã có chuẩn bị trước, ngay từ đầu năm, vận động các mạnh thường quân mua cây và đồng thời người ta cho 05 cây, 07 cây chúng tôi sẽ gom về để có lượng cây chuẩn bị trước, sau khi vô thì chúng tôi đã cất từ từ theo tiêu chí của hộ nghèo, cho đến nay, chúng tôi cũng đã vừa sữa chữa, cất mới hai mươi mấy căn”.

Công việc cưa xẻ gỗ, cất nhà tiến hành tất bật với cường độ công việc cao hơn khi bước vào tháng 6/2018, hầu như mỗi ngày, các thành viên trong Đội đều đi cất nhà, bất kể là ngày thứ bảy, Chủ nhật, dù là mưa hay nắng, để kịp sửa chữa hoàn thành 26 ngôi nhà do Mặt trận thị xã và xã hỗ trợ tol, kinh phí hơn 80 triệu đồng và sự đóng góp từ các mạnh thường quân trên địa bàn xã, Đội xây cất nhà tình thương Hội chữ thập đỏ xã Tân An hỗ trợ gỗ và ngày công lao động. Giữa những trưa đầy nắng, hay những buổi mưa dầm, nhìn thấy hình ảnh của các chú tuổi đã trên 50 ngồi cưa, đục, đẽo và cả leo lên cao để ráp từng khung nhà, mới thấy hết những khó khăn của các chú. Thế nhưng, ở mỗi thành viên đều xem đó là niềm vui trong cuộc sống, khi được chia sẻ bớt phần nào khó khăn cho bà con nghèo. Tình thương ở các chú không chỉ được dành trọn trong từng mái nhà mà ở đó, còn có cả tình thương yêu, chia sẻ với nhau trong công việc của từng thành viên, mỗi khi, anh em nào trong đội bận công việc gia đình thì những thành viên khác sẽ thay phiên nhau có mặt, để cùng nhau tiến hành sửa chữa, xây cất những mái nhà tình thương kịp theo tiến độ.


Chú Hồ Văn Như - Đội trưởng Đội xây cất nhà tình thương xã Tân An kể: “Nhiều khi có hộ Đội đến cất phải đem gạo theo cho họ, như ông sáu Nuol hay đem gạo theo. Nếu mà làm được căn nào thì mừng căn nấy vậy đó, thấy bà con có chỗ ở ổn định, mình mừng thêm”.

“An cư lạc nghiệp” là những điều mong mỏi của bà con nghèo và cả những suy nghĩ, tình thương của các chú dành cho bà con, khi chứng kiến niềm vui của bà con được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, che nắng, che mưa, là bao nhiêu nỗi khó khăn, vất vả dường như tan biến. Trong quá trình tiến hành khảo sát, các chú phối hợp cùng Ban Nhân dân ấp đến từng gia đình kiểm tra, và có những trường hợp, được xét chọn sửa chữa, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì không thể sửa chữa mà phải cất mới hoàn toàn, như trường hợp của hộ bà Đoàn Thị Châu - ngụ ấp Tân Hòa B và hộ anh Võ Hoài Thanh – ngụ ấp Tân Hậu A1- xã Tân An, bởi hiện trạng nhà không chỉ xuống cấp mà khi tháo dỡ ra, bộ khung nhà cũ đã quá yếu, với các chú không phải chỉ cần sửa chữa cho kịp tiến độ hay chỉ đạt được theo kế hoạch đề ra, mà quan trọng hơn hết là nơi ở của bà con được an toàn và sử dụng lâu dài. Nhìn thấy hình ảnh của các chú nhiệt tình, xông xáo đến cất lại ngôi nhà mới cho gia đình, chú Trần Văn Chí - em bà Đoàn Thị Châu bày tỏ: “Nhà hồi trước nó quá siêu vẹo, mà bây giờ, được cất cho cái nhà này, như vậy rất mừng, cám ơn UBMTTQ, Hội chữ thập đỏ đã cất nhà này cho người chị có được chỗ ở kín đáo, ổn định”. 

Dự kiến cuối 8/2018 sẽ cất mới và sửa chữa hoàn thành nhà ở cho bà con nghèo, góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 9.1 không có nhà tạm dột nát trên địa bàn. Niềm vui của những bà con nghèo đã có được nơi ở ổn định, không còn sợ cảnh mưa tạt, gió lùa, yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình hòa cùng với đó là niềm vui của các chú trong Đội xây cất nhà tình thương, khi các chú đã làm những việc thiện với tấm lòng yêu thương, san sẻ cùng bà con với suy nghĩ “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Ông Trần Hồng Vân - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Tân An, Tx Tân Châu chia sẻ: “Trong đội, những chú bác, anh em trên dưới 20 người, coi như ai cũng tâm đắc vừa coi vậy là giúp cho địa phương lên Nông thôn mới có một cái vẻ khang trang, tốt đẹp, không còn nhà tre lá dột nát, sửa chữa lại để cho nó lành lẽ, an cư lạc nghiệp, tấm lòng của anh em thì có một tình thương yêu lẫn nhau, giúp với nhau, cho nên không nghĩ cái công, dầu cho có mệt mỏi, nắng mưa cách mấy cũng ráng làm cho hoàn thành nhiệm vụ, cho có nhà bà con ở đàng hoàng, tử tế là anh em vui vẻ, anh em thấy hạnh phúc rồi”.

Những ngôi nhà tình thương được xây cất đã giúp bà con cảm thấy ấm lòng trong những ngày mưa lũ đang về, cùng với đó, những công sức, tình cảm yêu thương của các chú trong Đội xây cất nhà tình thương đã góp phần tạo nên diện mạo nông thôn sáng - sạch - đẹp bởi những ngôi nhà khang trang, kiên cố, sẵn sàng đón nhận quê hương Tân An về đích trong xây dựng Nông thôn mới.

Huyền Thoại


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36729549