Truy cập hiện tại

Đang có 560 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Phú Tân với Hội thi kể chuyện về “Gương người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(TGAG)- Từ khi thực hiện Chỉ thị 06, Chỉ thị 03, đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay như: 100% chi, đảng bộ đăng ký thực hiện mô hình “Thực hành tiết kiệm” từ 5.000đ đến 30.000đ/tháng/người, để giúp đỡ gia đình và cá nhân cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… có hoàn cảnh khó khăn hoặc gây quỹ khuyến học, trao học bổng, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, người nghèo và các mô hình vận động nhân dân chăm lo phát triển cộng đồng như: đóng góp sửa chữa, làm mới, hiến đất, lắp đặt đèn đường, xây dựng cầu treo, cầu bê-tong, nâng cấp tuyến đê… tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, cùng nhiều mô hình cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian cấp phép, giải quyết công việc. Ngoài ra còn có các mô hình tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, vật tư, thiết bị… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Huyện Phú Tân (An Giang) có 16 xã và 2 thị trấn, với 66 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 286 chi bộ dưới cơ sở và 01 đảng bộ bộ phận (trực thuộc đảng ủy cơ sở), với trên 4.485 đảng viên.


Ngoài các mô hình làm theo Bác, thì việc tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đưc Hồ Chí Minh, gắn với hội thi tuyên truyền viên giỏi được thực hiện thường xuyên từ nhiều năm nay, chất lượng ngày càng được nâng cao, thu hút ngày càng đông cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia.


Phát huy những kết quả trên, năm 2017 Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về “Gương người tốt, việc tốt” với nội dung, hình thức được đổi mới, mang lại hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa sâu rộng trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt là giới thiệu, tôn vinh và nhân rộng các mô hình tiên tiến, những gương người thật, việc thật ở các địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở Kế hoạch Hội thi của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng ủy trực thuộc chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, tổ chức thành công Hội thi cấp cơ sở. Nội dung các câu chuyện tại hội thi cấp cơ sở tập trung tuyên truyền, giới thiệu nhiều tấm gương người thật, việc thật trong học tập và làm theo Bác, là các cá nhân có những hành động, việc làm tuy bình dị nhưng có ý nghĩa cao đẹp, giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội, có sức lan tỏa sâu rộng... Hội thi thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị thiết thực, sôi nổi, phù hợp với tư tưởng, tình cảm và nguyện vọng của quần chúng, đồng thời có tác dụng nâng cao nhận thức và cổ vũ hành động cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua hội thi cấp cơ sở, đã chọn được 23 thí sinh đạt giải nhất tham dự hội thi cấp huyện.

Để chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện đảm bảo cho Hội thi của huyện thành công tốt đẹp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và các Bộ phận liên quan hội thi, đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên cùng các cơ quan liên quan. Ngoài ra, trước khi tiến hành hội thi, Ban Tổ chức đã mời các thí sinh để bốc thăm số báo danh và thông tin, quán triệt những nội dung liên quan, nhằm giúp cho thí sinh chuẩn bị tốt nhất phần thi của mình và giành thời gian cần thiết cho thí sinh tập luyện.

Hội thi cấp huyện diễn ra trong 2 ngày, với sự tham dự của 23 thí sinh, đến từ 18 Đảng ủy xã, thị trấn và 05 Đảng ủy ngành huyện. Nhìn chung tất cả các thí sinh đều có sự chuẩn bị công phu từ nội dung cho đến hình thức, một cách nghiêm túc. Phần lớn thí sinh đều giành nhiều thời gian để gặp gỡ, tìm hiểu, sưu tầm hình ảnh, có thí sinh hết sức sáng tạo trong việc phỏng vấn, quay video clip, đưa hình ảnh liên quan đến nhân vật, câu chuyện mà mình kể, làm cho cuộc thi càng thêm sống động, có sức thuyết phục cao.


Tặng hoa cho Bám giám khảo 

Tất cả những tấm gương người tốt, việc tốt được thí sinh chọn kể phải đảm bảo có thật trên địa bàn, phải được đảng ủy cơ sở thẩm tra, xác nhận.

Trong phần thi kể chuyện, nhiều thí sinh đã trình bày hết sức lôi cuốn những câu chuyện có thật qua học tập và làm theo Bác. Nhiều câu chuyện có sức truyền cảm, hấp dẫn đối với người nghe. Nhiều thí sinh có phương pháp kể chuyện gây xúc động lòng người. Các thí sinh đều trình bày và vận dụng, liên hệ thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân hết sức sinh động, sát thực tế. Phần lớn thí sinh sử dụng công nghệ thông tin, với các hình ảnh trực quan để minh họa cho phần thi của mình. Qua đó, rút ra những bài học quý báu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng theo gương của Bác Hồ.

Trong phần thi trả lời câu hỏi phụ, hầu hết các thí sinh đều nắm vững các thông tin, kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công tác xây dựng Đảng, về lịch sử Đảng bộ huyện nhà… cho nên nhiều thí sinh đã trả lời chính xác các câu hỏi phụ, góp phần nâng cao chất lượng Hội thi.

Qua cuộc thi đã góp phần làm cho những tấm gương, những việc làm tuy bình dị nhưng hết sức cao cả, đáng chân quý được dịp lan tỏa sâu rộng hơn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng và đời sống xã hội, để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác luôn là niềm tin, niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Hội thi cũng là dịp giúp cho huyện sớm phát hiện những báo cáo viên, tuyên truyền viên tiềm năng, để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng dự nguồn cho cơ sở.

Tuy lần đầu tổ chức, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Ban Thường vụ huyện ủy, của các cấp ủy cơ sở, đã giúp cho hội thi thành công tốt đẹp. Kết quả, Ban Tổ chức Hội thi đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 05 giải khuyến khích cho 9 thí sinh đạt điểm cao và trao quà lưu niệm cho tất cả thí sinh tham dự.

Sau hội thi, bộ phận giúp việc giúp Ban Thường vụ huyện ủy đúc kết kinh nghiệm từ những tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo… để giới thiệu, nhân rộng trong các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn, hội, đội… để gương người tốt, việc tốt được giới thiệu sâu rộng và được nhiều người học tập và làm theo.


Bí thư huyện ủy trao giải nhất hội thi

Kết thúc hội thi, theo đánh giá của đồng chí Lâm Phước Trung - Bí thư huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo hội thi: Hội thi thành công là do có sự quan tâm sâu sắc của người đứng đầu cấp ủy, các địa phương, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đồng thời mạnh dạn đổi mới hình thức, mở rộng quy mô Hội thi, nội dung phù hợp, thiết thực tạo nên hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó phải biết phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các Bộ phận phục vụ Hội thi là nhân tố quan trọng và có sự quan tâm đầu tư nghiêm túc cả về thời gian và công sức để lựa chọn gương điển hình, xây dựng đề cương, cũng như rèn luyện kỹ năng kể chuyện của thí sinh… đã góp phần to lớn cho thành công của Hội thi.

Võ Minh Luân
Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37121254