Truy cập hiện tại

Đang có 53 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức các môn khoa học xã hội và chủ quyền biển đảo, phân giới cắm mốc giữa Việt Nam - Campuchia”

(TGAG)- Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (thị xã Tân Châu) long trọng tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức các môn KHXH và chủ quyền biển đảo, phân giới cắm mốc giữa Việt Nam - Campuchia” lần I năm học 2016 - 2017.

Hội thi năm nay có 5 đội mỗi đội có 5 thành viên thuộc 3 khối lớp tham dự. Đây là một trong những điểm mới của hội thi khi nhiều lớp thuộc 3 khối thành một đội sẽ giúp các bạn học sinh học hỏi kiến thức nhiều hơn và nâng cao tinh thần đoàn kết. Mỗi đội phải trãi qua 4 phần thi gồm: Nhận biết kiến thức, Hùng biện kiến thức, Vòng Quay kiến thức và Dấu ấn lịch sử để giành những phần điểm cao nhất về cho đội của mình. Nội dung xoay quanh vấn đề vị trí địa lý, lịch sử hình thành, chủ quyền của các vùng biển, hải đảo của Việt Nam, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, chiến lược phát triển kinh tế biển của Chính phủ Việt Nam. Pháp luật Việt Nam và quốc tế xung quanh các vấn đề biển, đảo và ý nghĩa việc phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia.

Thầy Nguyễn Hữu Tình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo thị ủy các trường THPT trên địa bàn thị xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam và kết quả phân giới cắm mốc giữa Việt Nam – Campuchia. Hội thi giúp cho các em nhận thức được chủ quyền biển đảo Việt Nam, đặc biệt là Trường Sa và Hoàng Sa, các em hiểu được ý nghĩa của Chủ quyền biên giới, chủ quyền dân tộc để khẳng định lập trường của mình. Đồng thời qua hội thi giúp cho các em nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của một người học sinh trong việc ý thức giữ gìn chủ quyền biển đảo cũng như trên đất liền”.

Em Cao Hoàng Uyên – Học sinh lớp 12A2 trường THPT Nguyễn Quang Diêu trước khi bước vào hội thi chia sẻ: Em cùng với các bạn trong đội đã chuẩn bị hơn 1 tháng để nghiên cứu bộ câu hỏi, tìm tư liệu thông qua sách báo, mạng internet để bổ sung kiến thức. Bởi đối với em cũng như nhiều bạn học sinh khác Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích mà qua đó các em còn là dịp giao lưu, học hỏi và trao dồi kiến thức để xứng đáng là thế hệ tương lai đất nước. Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Em Cao Hoàng Uyên cho biết thêm: “Em thấy cuộc thi này rất là bổ ích và thú vị vì giúp tuyên truyền, giáo dục cho bản thân em cũng như các bạn học sinh khác về ý thức chủ quyền, biển đảo quốc gia, phân giới cấm mốc giữa Việt Nam và Campuchia. Trong thời gian qua em đã rất nỗ lực học bài, chuẩn bị kiến thức thật tốt cho hội thi hôm nay và em mong rằng em sẽ đạt kết quả tốt. Em thấy nhà trường nên tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc thi, vì em thấy khi các bạn quan tâm đến chủ quyền biển đảo hoặc là phân giới cắm mốc các bạn tìm hiểu trên mạng. Đôi khi thì nguồn thông tin không chính thống hoặc các bạn không hiểu rõ nên tổ chức giáo dục thì các bạn sẽ dễ dàng tiếp thu hơn”.

Ban đầu các bạn thí sinh cũng khá hồi hộp và căng thẳng, nhưng khi các phần thi diễn ra thì không khí vô cùng sôi nỗi. Các đội thể hiện sự am hiểu kiến thức cũng như nắm vững luật thi của Ban tổ chức. Mỗi bạn thí sinh cho thấy rõ sự quyết tâm khi tham gia các phần thi tranh giành từng điểm số về đội của mình trong sự cỗ vũ nồng nhiệt của các bạn cỗ động viên. Điều này cho thấy các bạn học sinh tham gia hội thi có sự chuẩn bị kiến thức một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng. Thầy Hồ Văn Suông – Giáo viên bộ môn lịch sử - Trưởng ban cố vấn chuyên môn hội thi nhận xét: “Các em học sinh tham rất tích cực biểu hiện  cụ thể là lên thư viên rất nhiều tìm hiểu về một số nội dung xung quanh 3 vấn đề lớn của phần thi ngày hôm nay. Điều này chứng tỏ là các em có ý thức trong vấn đề trang bị kiến thức. Trước nhất là để phục vụ cho hội thi sau đó là tự trang bị kiến thức để hiểu về vấn đề chính trị xã hội. 

Không khí sôi nổi, cỗ vũ nhiệt tình của các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Quang Diêu cho thấy sự thành công của Hội thi. Các bạn tham gia trên tinh thần tự nguyện muốn giao lưu, học hỏi, trao dồi kiến thức về chủ quyền biển đảo thiên liêng của Tổ quốc. Hun đúc thêm tinh thần tự hào dân tộc ra sức phần đấu rèn luyện đức tài xây dựng đất nước.

Có thể nói, Hội thi đã thực sự nâng cao nhận thức, hiểu biết không chỉ cho cán lực lượng học sinh mà cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về lịch sử, vai trò, vị trí chiến lược, những kiến thức cơ bản về các vấn đề liên quan đến biển, đảo của Việt Nam; về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đặc biệt là chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ý nghĩa việc phân giới cắm mốc đất liền Việt Nam – Campuchia.  Khơi dậy và vun đắp lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo, chủ quyền quốc gia của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; qua đó tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước.  Hội thi tạo sân chơi lành mạnh, thúc đẩy tinh thần học tập và rèn luyện của học sinh trong nhà trường.

Kết quả Hội thi lần I năm học 2016-2017, đội B gồm các lớp 12A1,11A2, 11A3, 10A3 xuất sắc giành giải nhất. Riêng bạn Nguyễn Thị Như Ý lớp 10A4 giành giải thuyết trình hay nhất.

Hội thi đã góp phần thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; đồng thời rèn luyện cho các em kỹ năng sống, giá trị sống. Góp phần giúp học sinh đổi mới hình thức, phương pháp tự học và tự đánh giá kết quả học tập. Tạo cơ hội, điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau trong học tập nhằm nâng cao kết quả. Đặc biệt qua đó tuyên truyền, giáo dục, tìm hiểu nhằm giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho học sinh, đồng thời kế thừa, phát huy giá trị truyền thống lịch sử dân tộc.

Khương Duy
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37336485