Truy cập hiện tại

Đang có 67 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Long Xuyên, tập trung công tác kiểm tra An toàn thực phẩm Tết

(TGAG)- Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 đang đến. Đây là thời điểm thị trường thực phẩm sôi động nhất trong năm cả về sức mua lẫn sức bán. Do đó, đây cũng chính là thời điểm có rất nhiều vi phạm về ATTP xảy ra do vấn đề lợi ích kinh tế từ phía các đơn vị sản xuất kinh doanh và do cả sự chủ quan, thiếu kiến thức trong việc lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng.
 

Trước thực trạng trên, để đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Phòng Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, theo đó thành lập 2 Đoàn thanh tra liên ngành VSATTP với các đơn vị gồm: Đội Quản lý thị trường số 3, Phòng Kinh tế, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành phố và các đơn vị có liên quan khác nhằm tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý sai phạm, góp phần đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người tiêu dùng trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Theo kế hoạch, từ ngày 21/12/2015 (nhằm ngày 11/11 âm lịch) đến hết ngày 11/02/2016 (nhằm ngày mùng 4 tết), các đoàn kiểm tra liên ngành thành phố sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các mặt hàng thiết yếu tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các điểm mua bán hàng hóa phát sinh trong dịp Lễ Tế và các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên đường thủy lẫn đường bộ.

Trong đó, tập trung vào các mặt hàng như: hàng hóa do Trung quốc sản xuất không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng; thực phẩm đã qua chế biến và chưa qua chế biến, đặc biệt là các mặt hàng bia, đồ hộp, bánh kẹo, lạp xưởng, khô, pate, chả lụa, bì, dưa kiệu, dưa cải, thủy hải sản, rau, củ quả tươi, cà phê; gia súc gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm kể cả hàng đông lạnh và nhập khẩu; rau - củ - quả…Với các mặt hàng trên, trong quá trình kiểm tra, bên cạnh các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra những nội dung như: nhãn hàng hóa; các quy định về khuyến mại; hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường; việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; các quy định đảm bảo ATVSTP; tiêu chuẩn đo lường và chất lượng như nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu để sản xuất, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; giấy chứng nhận kiểm dịch, đóng dấu, lăn dấu kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật, tem vệ sinh thú y, chất lượng hàng hóa.

Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, Đoàn liên ngành có thể lập biên bản lấy mẫu kiểm tra nhanh hàn the, methanol, formon, axit vô cơ trong giấm… để kiểm nghiệm về chất lượng, đo lường và trưng cầu, giám định về quyền sở hữu trí tuệ, quy trình lấy mẫu phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Và với các giải pháp trên, các cấp các ngành thành phố, đặc biệt là Ngành Y tế thành phố đang hướng tới một mong muốn chung là: kiên quyết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho người dân thành phố Long Xuyên nói riêng và du khách khi đến Long Xuyên trong những ngày Vui xuân đón Tết.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành thành phố, hy vọng rằng, người tiêu dùng sẽ cân nhắc trong quá trình lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình trong những ngày Tết. Để Tết đến, Xuân về, nhà nhà, người người không còn bận tâm và lo lắng trước vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và ngộ độc thực phẩm nữa./.

Ngọc Diễm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37184846